Chúng ta

Đường đến chức vô địch Cup 13/9 của ĐH FPT

Thứ năm, 12/9/2013 | 15:35 GMT+7

Niềm vui khi lần thứ 3 vô địch được nhân lên gấp bội khi năm nay ĐH FPT "chiến đấu" một mình mà không có sự trợ lực từ đơn vị khác đến từ khối Giáo dục như hai lần nâng Cup vào năm 2008 và 2009.
> ĐH FPT đánh bại FPT Telecom trên loạt sút cân não / Giành lại ngôi vô địch sau 3 năm bỏ lỡ

Á quân Cup 13/9 năm 2012, năm nay, ĐH FPT là đội hạt giống của bảng B, không cùng bảng với cựu vô địch FPT IS. Tuy nhiên, họ kém may mắn khi phải vào bảng tử thần với đội bóng mạnh là FPT Telecom, FPT Software. Đội bóng còn lại là liên quân FPT HO và FPT Online (HF2O) dù non trẻ nhưng cũng có nhiều tiến bộ trong thời gian gần đây.

a

ĐH FPT (áo xanh) để hòa 1-1 trước FPT Software (áo đỏ) trong trận đầu ra quân. Ảnh: Anh Tuấn.

Mở màn Cup 13/9, hai đội bóng đầy duyên nợ ĐH FPT và FPT Software đã chạm trán với nhau. Mong muốn có chiến thắng để giành lợi thế sớm ngay từ vòng đầu, ĐH FPT đã triển khai lối chơi tấn công đẹp mắt. Nỗ lực của ĐH FPT được đền đáp khi cầu thủ Đào Duy Khánh lập công, giúp ĐH FPT mở tỷ số trận đấu 1-0 cho ĐH FPT. Tuy nhiên, phút cuối trận đấu, đội quân Lập trình cũng đã san bằng được tỷ số 1-1.

a

Chỉ có một điểm sau trận đấu đầu tiên, đến lượt 2 vòng bảng, ĐH FPT (áo xanh) tiếp tục gặp rào cản lớn khi phải tiếp đội quân mạnh FPT Telecom (áo cam).

Chỉ có một điểm sau trận đấu đầu tiên, đến lượt 2 vòng bảng, ĐH FPT tiếp tục gặp rào cản lớn khi phải tiếp đội quân mạnh có sự "trợ lực" từ cầu thủ thiện chiến đến từ các chi nhánh. Trong trận này, ĐH FPT tổn hao về nhân sự khi thủ môn chính nghỉ. Huấn luyện viên Nguyễn Nam Tiến phải cử hậu vệ Thịnh Đức thế chân gác thành. Anh phải làm việc rất vất vả, đôi lúc ông "bầu" trực tiếp chỉ đạo thủ môn từ xa để tránh bàn thua cho đội nhà. Cộng thêm, buổi sáng trời dày đặc sương mù, mặt sân ướt trơn trượt gây khó khăn cho cầu thủ khi bứt tốc hoặc thực hiện tranh bóng.

Gác qua khó khăn chủ quan và khách quan, ĐH FPT vẫn tiếp tục triển khai lối chơi tấn công. Ít nhất phải hòa trong trận này, ĐH FPT mới có khả năng đi tiếp. Kinh Kha đã lập công lớn cho đội khi ghi liên tiếp hai bàn thắng ngay trong hiệp một. Nhưng FPT Telecom không vì thế mà nản lòng, họ vẫn rất bình tĩnh, thi đấu bản lĩnh. Đến cuối hiệp hai, chỉ trong vài phút, đội quân Viễn thông đã san bằng tỷ số trận đấu.

a

Đối thủ trong lượt cuối vòng bảng của ĐH FPT (áo xanh) là liên quân non trẻ HF2O (áo trắng).

Kết thúc lượt 2 vòng bảng, dù chỉ có 2 điểm nhưng ĐH FPT là đội bóng có cửa sáng nhất để đi tiếp. Bởi đối thủ trong lượt cuối vòng bảng của họ là liên quân non trẻ HF2O. Chỉ cần có 3 bàn thắng cách biệt là ĐH FPT có thể tự định đoạt vận mệnh của mình mà không cần quan tâm kết quả của trận đấu cùng giờ giữa FPT Telecom và FPT Software.

Ngay ở hiệp một, ĐH FPT đã thực hiện được mục tiêu khi có 3 bàn thắng do công của Trần Hồng Nghiêm, Đào Duy Khánh và Đỗ Kinh Kha. Không chỉ dừng lại ở đó, "con bài chiến thuật" Nguyễn Nam Tiến và Nguyễn Mạnh Tú tiếp tục phá lưới HF2O để ấn định tỷ số 5-0 cho ĐH FPT giành vé đi tiếp vào bán kết.

Hòa FPT Software 2-2 trong lượt cuối vòng bảng, FPT Telecom để mất ngôi đầu bảng vào tay đội quân Đại học. ĐH FPT may mắn khi tránh được đối đầu với FPT IS (đứng đầu bảng A) từ vòng bán kết. Trong khi trận bán kết giữa FPT Telecom và FPT IS gay cấn, kịch tính và quyết liệt đến nghẹt thở thì ĐH FPT chơi nhàn khi chỉ phải tiếp TienPhong Bank.

a

Mâu thuẫn với trọng tài, TienPhong Bank (áo đỏ) bỏ cuộc vào phút cuối của trận bán kết với ĐH FPT (áo xanh).

Và bất ngờ hơn nữa khi TienPhong Bank "tặng" tấm vé đi tiếp vào chung kết cho ĐH FPT khi quyết định bỏ cuộc do không đồng tình với quyết định của trọng tài. Thời điểm đó, chỉ còn hơn 10 phút nữa là kết thúc trận đấu và ĐH FPT dẫn trước 2-1, nếu quyết định được công nhận, đội Đại học sẽ được hưởng quả phạt đền. TienPhong Bank bỏ cuộc, đội Đại học thẳng tiến vào bán kết, tranh Cup Vàng với FPT Telecom - đội từng chạm trán ở vòng bảng Cup 13/9 năm nay.

Với tính chất quan trọng và hấp dẫn của trận chung kết Cup 13/9, lề sân cỏ thu hút lượng cổ động viên và sếp ra cổ vũ đông nhất cả mùa giải năm nay. Khi tiếng còi khai cuộc vang lên cũng là lúc mặt sân cỏ biến thành chảo lửa lớn.

Trong hiệp một, hai đội vẫn chơi khá dè dặt và cẩn trọng để thăm dò đối thủ. Kết thúc hiệp một, tỷ số vẫn là 0-0. Sang hiệp hai, ĐH FPT chủ động lui về toàn bộ phần sân nhà và nhường "đất diễn" cho FPT Telecom. Hầu như cả hai đội chỉ đá trên phần sân của đội Đại học mà ít khi bóng lăn qua vạch giữa sân sang phần sân của đội Viễn thông.

a

ĐH FPT (áo xanh) đã vượt qua FPT Telecom (áo cam) trong loạt sút luân lưu, giành Cup vô địch 13/9 năm nay.

"Ban huấn luyện của đội ĐH FPT quyết định chiến thuật thủ hoà vì thực lực nhân sự FPT Telecom tốt hơn và càng vào sâu giải các cầu thủ Viễn thông càng gắn kết và thi đấu hay hơn", huấn luyện viên trưởng Nguyễn Nam Tiến, ĐH FPT, cho biết.

Và cầu thủ đội Đại học đã hoàn thành xuất sắc chỉ đạo của huấn luyện viên. Cầm hòa FPT Telecom ở hai hiệp chính với tỷ số 0-0, cầu thủ 2 đội bước vào loạt sút luân lưu phân định thắng thua. Chỉ cần đá hết quả thứ 3, ĐH FPT đã giành chiến thắng trên loạt sút cân não với tỷ số 3-0 trước FPT Telecom, lần thứ ba nâng cao chiếc Cup vô địch sau 3 năm chờ đợi. 

Nhìn lại trận đấu, theo huấn luyện viên Nam Tiến, ĐH FPT không có gì nổi trội hơn FPT Telecom. Chiến thắng này là nhờ ý chí và quyết tâm cũng như sự đoàn kết của mọi thành viên trong đội, từ lãnh đạo như anh Nguyễn Xuân Phong (Hiệu phó ĐH FPT), các cán bộ trong trường luôn theo sát anh em, đến những cầu thủ chính thức và dự bị.

Từ phía cầu thủ chơi trong sân, tiền vệ trung tâm Lại Hồng Anh cho rằng, trận chung kết là khó khăn nhất và ĐH FPT cũng chơi hay nhất. FPT Telecom với thế mạnh là 2 cánh, tiền vệ trung tâm của họ cũng rất tốt với những đường chuyền xa chính xác. Vì vậy, trận này ĐH FPT đã khắc chế tối đa sức mạnh đến từ 2 cánh. Hàng hậu vệ ĐH FPT chủ động chơi thấp khiến cho 2 cánh của đội Viễn thông không còn nhiều khoảng trống để thực hiện các pha dốc bóng sở trường nữa.

Bên cạnh đó, ĐH FPT đã có một đội hình rất phù hợp khi Huấn luyện viên Nam Tiến sắp xếp không có một tiền đạo thực sự nào. Trung vệ Vũ Hồng Quân lên đá tiền vệ cánh, tiền vệ trung tâm Trần Hồng Nghiêm đá cắm, tiền đạo Kinh Kha về đá hậu vệ cánh. Và mọi sự sắp xếp đều phát huy tối đa kỳ vọng của huấn luyện viên.

Theo Hồng Anh, bí quyết thành công đầu tiên và cũng quan trọng nhất đó là ĐH FPT có huấn luyện viên giỏi. Ông "bầu" của đội luôn đưa ra đội hình phù hợp cho mỗi trận đấu và đều thành công với sự sắp xếp đó. Đặc biệt, sự gắn kết và quyết tâm của các thành viên trong đội bóng đã giúp ĐH FPT lần thứ ba nâng cao Cup vô địch.

Sau chiến thắng của ĐH FPT, các cầu thủ vỡ òa trong niềm vui chiến thắng và ào vào sân ăn mừng. Cầu thủ Ugo và huấn luyện viên Nguyễn Nam Tiến được anh em tung hô vì đóng góp lớn của họ vào thành công của đội bóng.

a

Niềm vui chiến thắng của cầu thủ ĐH FPT.

Năm nay, ĐH FPT "được mùa" ở giải bóng đá phong trào khi chiếm ngôi vị cao nhất tại Cup C1 Cup 13/9. Đây cũng là lần thứ ba ĐH FPT nâng cao chiếc Cup 13/9 (hai lần trước vào năm 2008 và 2009). Hiện, ĐH FPT và FPT Software là hai đội giữ Cup 13/9 nhiều nhất (3 lần). Điều này đánh dấu sự trưởng thành của đội bóng với sự dẫn dắt của huấn luyện viên tài ba, giàu kinh nghiệm Nguyễn Nam Tiến.

Lại Hồng Anh, cầu thủ từng ba lần nâng Cup vô địch cùng ĐH FPT, chia sẻ: "Năm 2008 và 2009, mình đều có may mắn được nâng Cup cùng ĐH FPT. Tuy nhiên, năm nay cảm giác khác 2 năm trước rất nhiều".

Theo Hồng Anh, những năm đó, ĐH FPT gần như vượt trội hẳn so với các đội còn lại khi có thêm sự bổ sung lực lượng từ FPT Arena và FPT Aptech. Gần đây, FPT Software và FPT IS thay nhau "lên đỉnh" tại sân chơi này. Đặc biệt là FPT IS, chất lượng các cầu thủ rất tốt, được đầu tư mạnh tay và người dẫn dắt đội - anh Lê Anh Tuấn - cũng rất có chuyên môn và hiểu các cầu thủ của mình. Vì thế, gần như FPT IS không có đối thủ tại sân chơi này.

Năm nay, ĐH FPT còn gặp khó khăn khi lứa sinh viên vừa đạt độ chín lại lần lượt ra trường, về đầu quân tại FPT IS và FPT Software. FPT Polytechnic cũng tách thành đội riêng nên ĐH FPT phải sử dụng một loạt cầu thủ còn non kinh nghiệm từ khóa 7 và 8. "Chính vì thế mà niềm vui nhân lên rất nhiều khi năm nay ĐH FPT giành được chức vô địch", Hồng Anh hồ hởi.

Tại mùa giải 13/9 năm nay, ĐH FPT đã nâng cao chiếc Cup vô địch, FPT Telecom là Á quân và FPT IS về vị trí thứ Ba. Năm nay, Ban tổ chức đã quyết định trao thêm giải thưởng đồng đội cho đội quân Viễn thông. Giải cá nhân được trao cho Vua phá lưới Nguyễn Việt Đức (FPT Telecom) với 5 bàn thắng và Bùi Đức Huân (FPT IS) giành danh hiệu Thủ môn xuất sắc.

8 đội bóng đến từ các công ty thành viên trong tập đoàn đã tranh tài trong khuôn khổ Cup 13/9, diễn ra từ ngày 4/8 đến 8/9. Các trận đấu được diễn ra vào sáng Chủ nhật hằng tuần.

Các đội bóng bao gồm: FPT IS, FPT Software, ĐH FPT, FPT Trading, FPT Telecom, Liên quân HF2O (FPT HO và FPT Online), FPT Polytechnic và TienPhong Bank.

Cup 13/9 là giải đấu thường niên tại FPT nhằm chào mừng sinh nhật tập đoàn. Năm trước, FPT IS vô địch giải đấu này và cũng là năm thứ hai liên tiếp đơn vị nâng cao chiếc Cup Vàng danh giá của tập đoàn.

Thạch Anh

Ý kiến

()