Chúng ta

Người FPT nghẹn ngào dâng hương tưởng nhớ các chiến sĩ Điện Biên

Chủ nhật, 28/4/2024 | 15:13 GMT+7

Ngày thứ 2 trong hành trình “Tiếp bước Điện Biên” (27/4), người FPT đã được quay trở lại với lịch sử, cảm nhận những nỗi đau của những thế hệ đi trước thông qua lễ Dâng hương tưởng niệm tại Đền thờ chiến sĩ Điện Biên Phủ và tham quan đồi A1.

Những nén nhang thắp lên từ thế hệ sau

Sáng sớm một ngày đầu hè, đoàn người áo cam lặng lẽ di chuyển vào nơi được coi là linh thiêng bậc nhất tại mảnh đất Điện Biên - Đền thờ Liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ. Được xây dựng trên di tích đồi F, là ngọn đồi lịch sử từng chứng kiến trận đánh ác liệt nhất của các chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam, đây được coi là một công trình mang ý nghĩa lịch sử và tâm linh bậc nhất tại Điện Biên.

-6359-1714291249.jpg

Người FPT rước cờ Tổ quốc vào Đền thờ Liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ.

Đại diện đoàn FPT có chị Trương Thị Thanh Thanh - thành viên Hội đồng Sáng lập, Giám đốc Trách nhiệm xã hội FPT, Chủ tịch Quỹ Hy vọng; anh Hoàng Nam Tiến - thành viên Hội đồng Sáng lập, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT. Đồng hành đoàn FPT có Hoa hậu H’ Hen Niê cũng tham gia lễ dâng hương với vai trò khách mời của chương trình, cùng thực hiện MV Nụ cười Việt Nam - một sản phẩm ghi lại hành trình người FPT gieo triệu nụ cười.

Ngay từ cổng vào, người FPT được xếp thành 2 hàng dọc các bậc thang, đi lên khu vực Dâng hương. Mỗi người FPT sẽ nắm tay một em nhỏ tại tỉnh Điện Biên - tượng trưng cho sự kết nối với thế hệ tương lai, tay bên kia cầm cờ Tổ quốc để thể hiện lòng tự hào dân tộc. Dừng chân tại mỗi không gian của Đền thờ, người FPT được hướng dẫn viên giới thiệu về kiến trúc của Đền thờ, ý nghĩa của mỗi một cảnh quan tại đây đều liên quan đến những câu chuyện, những sự kiện lịch sử của chiến dịch Điện Biên. Được ôn lại lịch sử thông qua những “ý đồ” được kể lại bằng chính những cảnh quan được xây dựng, nhiều người FPT không giấu nổi những giọt nước mắt trước sự hy sinh to lớn của thế hệ ông cha.

-8245-1714291249.jpg

Chị Trương Thị Thanh Thanh - thành viên Hội đồng Sáng lập, Giám đốc Trách nhiệm xã hội FPT, Chủ tịch Quỹ Hy vọng; anh Hoàng Nam Tiến - thành viên Hội đồng Sáng lập, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT, đại diện đoàn FPT dân hương.

Những bước chân chậm rãi và sâu lắng từ từ di chuyển dần vào khu vực Dâng hương. Đây chính là phần xúc động nhất của hoạt động này. Người điều khiển phần nghi lễ quan trọng này của đoàn FPT, không ai khác, vẫn là nhạc sĩ Trương Quý Hải. Anh đứng trước không gian tưởng niệm, hào sảng đọc to bài điếu văn, kêu gọi anh linh của những vị liệt sĩ cùng tụ hội về đây, để nhận những nén hương thành kính và biết ơn từ gần 100 người FPT. Những vị anh hùng liệt sĩ mãi nằm lại trên chiến trường Điện Biên, họ là những người con ưu tú của đất nước, đã cống hiến sức lực, máu thịt của mình để làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ - bản anh hùng ca bất diệt - “một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử dân tộc ta, non sông đất nước ta.

Bài Điếu văn khẳng định, dù đã 70 năm trôi qua nhưng ý nghĩa và bài học lịch sử của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho những thế hệ tiếp nối, trong đó có FPT để cùng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, ấm no, hạnh phúc. Suốt 36 năm qua, FPT đã phát triển từ một công ty không vốn liếng, không tài sản, không trụ sở trở thành thành tập đoàn vững mạnh với doanh thu hơn 52.000 tỷ đồng, hơn 73.000 nhân viên, hiện diện trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp thế giới. Có thể nói, FPT có được thành công như ngày hôm nay là nhờ được thừa hưởng những thành quả mà thế hệ đi trước để lại.

-2732-1714291249.jpg

Nhạc sĩ Trương Quý Hải điều hành phần lễ.

Cuối cùng, nhạc sĩ Trương Quý Hải thông qua bài Điếu văn đã gửi gắm lời hứa của toàn thể người FPT: FPT nguyện phát huy trí tuệ, nỗ lực và sáng tạo tột cùng để tiếp tục tiên phong thúc đẩy chuyển đổi số, chia sẻ, cùng gánh vác với cộng đồng, chung tay xử lý những bài toán lớn của quốc gia, chú trọng phát triển thế hệ trẻ và khởi nghiệp, vươn tầm trí tuệ Việt, góp phần dựng xây nước non Việt Nam giàu đẹp, hùng cường và hạnh phúc. Nguyện xứng đáng với những công lao to lớn của các thế hệ cha anh.

Giọt nước mắt tự hào và lời thề với lịch sử

Không giấu nổi những sự xúc động khi đứng trên mảnh đất thiêng anh hùng nhưng cũng đầy đau thương, chị Trương Thi Thanh Thanh - Thành viên Hội đồng sáng lập, Giám đốc Trách nhiệm xã hội FPT nghẹn ngào chia sẻ trước vong linh các vị liệt sĩ: “Những anh hùng liệt sĩ đã đổ máu vì một đất nước Việt Nam độc lập. Hôm nay, chúng tôi - thế hệ tiếp bước các anh chị, về đây với tất cả tấm lòng của thế hệ đi sau cùng sự tri ân và cố gắng của mình. Trước đền thờ của các anh chị, chúng tôi mong rằng giờ phút này, các anh chị hãy về đây để chứng kiến lời thề nguyền của thế hệ sau - những người đã được hưởng thụ thành quả từ sự hy sinh to lớn của các anh chị. Các anh chị đã đổ máu xương, công sức để chúng tôi có được ngày hôm nay. Chúng tôi xin thề sẽ tiếp tục đổ mồ hôi, công sức với sự sáng tạo tột cùng để có thể đền đáp công ơn anh chị bằng cách xây dựng một công ty lớn mạnh, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ta ngày càng ấm no, hạnh phúc, phát triển hùng cường. Trên con đường còn lắm chông gai và khó khăn thử thách ấy, mong các anh chị hãy dõi theo và giúp chúng tôi - những người con dân đất Việt có thể tiến lên xây dựng đất nước ta. Mong các anh chị hãy về đây chứng kiến!”.

-2983-1714291250.jpg

Anh Hoàng Nam Tiến - Thành viên Hội đồng sáng lập FPT, Phó Chủ tịch hội đồng trường Đại học FPT

Là con trai của tướng Hoàng Đan - vị tướng từng chiến đấu và có những chiến thắng vang dội tại Điện Biên, anh Hoàng Nam Tiến - Thành viên Hội đồng sáng lập FPT, Phó Chủ tịch hội đồng trường Đại học FPT cũng có những chia sẻ đầy ý nghĩa thông qua 3 câu chuyện lịch sử. Với một chất giọng chứa đầy sự tự hào, thành kính, anh Hoàng Nam Tiến kể lại câu chuyện cách đây 70 năm, khi đó ba anh là trung đoàn phó Trung đoàn 57, Đại đoàn 304 chiến đấu tại phân khu Hồng Cúm. Ngày ấy, những người chỉ huy của Quân đội Nhân dân Việt Nam luôn tâm niệm phải chiến đấu, giành chiến thắng nhưng làm sao bảo tồn được sinh mệnh những người lính của mình. Thành viên Hội đồng sáng lập FPT bồi hồi nhớ lại kỷ niệm của mình với ba: “Ba tôi thường nói: “Mỗi người lính ngã xuống, họ có thể là một người con, người em, người anh, thậm chí là người cha trong gia đình. Và mỗi gia đình khi mất đi 1 người thân là một tổn thất không thể nào bù đắp. Vì vậy, khi đã là chỉ huy, phải biết làm sao giữ gìn, bảo toàn sinh mệnh những chiến sĩ của mình”.

Câu chuyện thứ 2 anh kể là câu chuyện về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Khi được hỏi, những người lính, những người tướng Việt Nam có gì khác biệt, Đại tướng khẳng định rằng: “Đã là người lính Quân đội Nhân dân Việt Nam phải luôn quyết chiến, quyết thắng”. Tinh thần ấy thấm đẫm trong tâm hồn mỗi người FPT.

Câu chuyện thứ ba mà anh Tiến nhắc đến trong phần chia sẻ đầy giá trị lịch sử của mình đó là lời trích dẫn từ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời điểm mùa thu năm 1946. Khi gửi cho tuổi trẻ cả nước, Bác đã nhắn nhủ: “Tuổi trẻ Việt Nam phải sánh vai với các cường quốc năm châu”. Thông qua lời nhắn nhủ của Bác, anh Hoàng Nam Tiến kết thúc phần chia sẻ của mình bằng một lời gửi gắm: “Và hôm nay, tôi thật sự tự hào khi các bạn trẻ của tập đoàn FPT đã thực sự làm được điều đó bằng trí tuệ và tuổi trẻ của mình. Những bạn trẻ FPT đã thực sự sánh vai với các cường quốc 5 châu!”.

-6978-1714291250.jpg

Người FPT thực hiện nghi thức dân hương.

Kết thúc phần chia sẻ ngập tràn xúc động và tự hào đến từ đại diện lãnh đạo FPT, từng người FPT nối nhau thắp những nén nhang thành kính, tưởng nhớ đến các vị anh hùng liệt sĩ đã để lại tuổi trẻ và thanh xuân của mình, gác lại gia đình và cả tương lai phía trước, mãi mãi nằm xuống nơi mảnh đất thiêng.

Sau phần Dâng hương, đoàn FPT với sự dẫn dắt của anh Trương Quý Hải đã có phần biểu diễn ca nhạc tại chính không gian sân của Đền thờ, như một sự tri ân tới vong linh của những người lính Điện Biên. Người FPT quây quần lại để ôn lại những bài hát gắn liền với hành trình chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, cũng gắn liền với sứ mệnh của tuổi trẻ hôm nay đó là mang tiếng hát để gieo nụ cười cho hàng triệu người Việt. Hoa hậu H’Hen Niê cũng thể hiện ca khúc Nụ cười Việt Nam cùng với sự góp mặt của các em nhỏ đến từ các dân tộc thuộc tỉnh Điện Biên.

Mặc dù phần Dâng hương đã kết thúc nhưng các thành viên đoàn FPT vẫn muốn nán lại một chút để dành những phút ngắn ngủi, lẩm nhẩm vài lời khấn tri ân tới các vị anh hùng liệt sĩ.

-1647-1714291501.jpg

Đồng hành đoàn FPT có Hoa hậu H’ Hen Niê cũng tham gia tiết mục văn nghệ. Hoa hậu H’Hen Niê cũng thể hiện ca khúc Nụ cười Việt Nam cùng với sự góp mặt của các em nhỏ đến từ các dân tộc thuộc tỉnh Điện Biên.

“Tiết mục đặc biệt” trên Đồi A1

Dường như thời tiết đã ưu ái, nên trong suốt quá trình làm lễ Dâng hương và tưởng niệm các vị anh hùng liệt sĩ, dù phải đứng ngoài trời nhưng người FPT vẫn không cảm thấy mệt mỏi. Nắng không quá gắt, gió mát nhẹ trên đỉnh đồi F như xoa dịu nỗi đau xót phần nào cho các thành viên khi được nghe những câu chuyện lịch sử được tái hiện quá sống động. Hoạt động tiếp theo của người FPT chính là đi thăm quan di tích lịch sử đồi A1, nơi diễn ra trận đánh ác liệt nhất của chiến dịch Điện Biên Phủ, cũng là nơi chứng kiến sự hy sinh nhiều nhất của quân ta.

-9893-1714293244.jpg

Màu áo cam FPT với “Tiết mục đặc biệt” trên Đồi A1.

Tại đây, đoàn FPT tiếp tục được lắng nghe những chiến tích vĩ đại trong lịch sử, những bài học xương máu từ chiến tranh thông qua lời kể trầm ấm nhưng cũng đầy tự hào của hướng dẫn viên. Đặc biệt, nhạc sĩ Trương Quý Hải - xuất thân từ người lính, đã thực hiện một tiết mục có thể nói là quen thuộc với mỗi người FPT. Quen thuộc bởi lần nào đến thăm chiến trường xưa, anh Trương Quý Hải cũng luôn mang đến món quà tinh thần dành cho những người đồng đội đã ngã xuống của mình, và lần nào tiết mục này cũng để lại nhiều xúc động. Theo anh, ca hát chính là những phút bình dị, là đời sống tinh thần của mỗi người lính, mỗi lúc nghỉ ngơi, mỗi khi gác lại cây súng, các anh vẫn thường hát cho nhau nghe. Hiện tại, chiến tranh đã lùi xa mấy chục năm, những người lính may mắn còn sống sót sau bao “mưa bom, bão đạn" khi về lại chiến trường để thăm lại chiến trường xưa, vẫn mang đến những lời cơ tiếng hát để an ủi đồng đội đã vĩnh viễn ra đi của mình.

Giữa đồi A1 linh thiêng, thời tiết lúc này đã nắng hơn nhiều, người lính Trương Quý Hải đầu trần, ôm đàn, nói chuyện thủ thỉ như tâm tình với các đồng đội. Anh kể câu chuyện về một cựu chiến binh khi về thăm chốn cũ đã xót ra chia sẻ: “Khi đến đồi A1, ở đầu cũng có thể thắp một nén nhang, vì mỗi tấc đất đều có máu xương của các đồng đội tôi ở đó!”.

Ca khúc anh Trương Quý Hải thể hiện là “Hát cho người còn sống", “Bài hát là những tâm tình của những người đã hy sinh, cho những người còn sống, đó là nỗi niềm chung của những người lính Quân đội Nhân dân Việt Nam, của tất cả các thế hệ từ đánh Pháp, đánh Mỹ đến bảo vệ biên giới. Và tôi nghĩ rằng tâm tình đó xin được chia sẻ tại địa điểm thiêng liêng này!”, anh xúc động chia sẻ.

Giữa không gian đồi A1, tiếng đàn tiếng hát cất lên đầy nghẹn ngào, xót xa, nhưng cũng đầy tự hào, khí phách. Vừa như ngợi ca tinh thần hy sinh cao cả của người lính, vừa như những lời tự sự, như những tâm tình gửi tặng đến những đồng đội đã mãi mãi nằm lại nơi mảnh đất lịch sử này.

-9989-1714293244.jpg
 

Rất nhiều người FPT đã lén lau nước mắt xúc động, không gian lắng lại chỉ còn mỗi tiếng hát như chạm sâu vào trái tim của mỗi người về cuộc đời người lính. Họ có thể là người con, người chồng, người cha trong một gia đình, và họ đã sẵn sàng hy sinh vì đất nước khi tuổi đời còn rất trẻ, sự ra với duy nhất “nỗi canh cánh” khi không làm tròn trách nhiệm của mình với gia đình.

Dư âm về nỗi đau của chiến tranh chắc chắn sẽ còn mãi về sau, khi thế hệ đi trước đã phải hy sinh quá nhiều để đổi lấy hòa bình. Người FPT chắc chắn sẽ không thể quên được những cảm xúc mình đã trải qua, bởi nó đã được kể lại một cách chân thực, sống động.

CaDe

Ảnh: Giang Huy

Ý kiến

()