Chúng ta

Anh Trương Gia Bình: ‘Hội tụ mục tiêu Tập đoàn trong OKR quý II’

Thứ bảy, 4/5/2019 | 15:32 GMT+7

“Mục tiêu quý II của 7 CTTV đã có sự thống nhất và hội tụ với OKR lớn của Tập đoàn trong năm 2019”, Chủ tịch HĐQT FPT chia sẻ.

Sáng nay (ngày 4/5), anh Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT đã có buổi đánh giá (Review) OKR quý II và xem xét kết quả OKR quý I của các CTTV. Buổi review được tiến hành ngay sau khi 7 công ty đã review lần một với TGĐ FPT Nguyễn Văn Khoa trước đó.

Tại buổi review, các công ty thành viên có 20 phút trình bày về kết quả triển khai OKR quý I và đặt OKR quý II. Sau thời gian triển khai, kết quả thực hiện OKR quý I của các đơn vị gồm: FPT IS đạt 69%; FPT Software - 64%; FPT Telecom - 94%; Synnex FPT - 97%; FPT Education - 90%; FPT Retail - 88% và FPT Online - 0,7%.

truong-gia-binh-1797-1556956435.jpg

Review OKR không nhất thiết phải tiến hành ở phòng họp. 

Anh Bình đánh giá cao kết quả 7 CTTV đạt được trong quý I, đặc biệt là tinh thần giữ lửa OKR của FPT Telecom với nhiều hoạt động, chương trình liên quan. Điển hình là "Đường lên đỉnh OKR" với chuỗi sự kiện kick-off trên 7 vùng toàn quốc, cuộc thi ảnh "Khoảnh khắc OKR"... Anh Hoàng Việt Anh, TGĐ FPT Telecom, chia sẻ: “Cả 3 Objectives trong quý I của FPT Telecom đều đạt kết quả rất cao khi mục tiêu Phát triển thuê bao và Rời mạng đạt kỷ lục trong lịch sử nhà Viễn thông”. 

Nhận định về việc thiết lập OKR quý II của các CTTV, Chủ tịch FPT cho rằng: “Đa số mục tiêu đã thống nhất hơn với mục tiêu chung của tập đoàn trong năm 2019 - Lợi nhuận tăng 2 lần sau mỗi 2 năm”. Anh kỳ vọng các OKR này sẽ chất lượng hơn để là bệ phóng phát huy những mục tiêu Leng Keng và khắc phục thiếu sót còn tồn tại trong quý trước.

KQ-OKR-Q1-update-2797-1556956435.png

98% CBNV đã có OKR. 

Theo đó, anh Bình cũng yêu cầu 7 đơn vị thành viên và FPT HO thực hiện nghiêm túc quy trình OKR, có CFR (Conversation - Feedback - Recognition, tạm dịch Trao đổi - Phản hồi - Công nhận) để đánh giá và thiết lập OKR chất lượng và thống nhất hơn. CFR hay cuộc trao đổi 1-1 (Review OKR) sẽ là kim chỉ nam dẫn lối OKR không đi chệch đường băng, hướng đến đích của tổ chức. Trong buổi review, quản lý trực tiếp sẽ tiến hành chia sẻ mục tiêu tập đoàn, công ty và bộ phận với CBNV; Đánh giá việc thực hiện OKR trong quý, đồng thời tìm hiểu những khó khăn nhân viên chưa hoàn thành OKR. Từ đó, cả hai cùng nhau tìm ra phương án để cải thiện tình hình triển khai OKR và tiếp tục đặt ra mục tiêu thách thức, tạo cảm hứng trong quý mới. Kết thúc buổi review, quản lý và nhân viên sẽ cập nhật kết quả đánh giá OKR quý I và OKR quý II lên tool.

Theo Hội đồng chiến lược và đổi mới tập đoàn, review OKR 1:1 là buổi trao đổi có tính chất hai chiều. Với bối cảnh đó, nhân viên hoàn toàn có thể đặt ra những câu hỏi hay góp ý để lợi ích tổ chức được nâng cao, đồng thời cũng tăng giá trị bản thân.

Quy trình này là cần thiết đối với mỗi cá nhân, bao gồm các cấp lãnh đạo và quản lý. Tuy nhiên, việc review đang gặp khó khăn tại một số đơn vị như FPT Software vì số lượng nhân viên quá đông. Mặt khác, trao đổi 1-1 không nhất thiết tiến hành trong phòng làm việc. Người F hoàn toàn có thể review với nhiều hình thức khác nhau như trao đổi qua FPT Workplace. Do vậy, Chủ tịch tập đoàn mong muốn 100% CBNV nhà F hoạt động tích cực trên Workplace để tận dụng tối đa thời gian.

Tính đến ngày 28/4, có ba đơn vị gồm FPT Telecom, FPT Software, FPT Education cung cấp số liệu review OKR quý I. FPT Telecom có 29% bộ phận và 7,33% cá nhân đã hoàn thành đánh giá. Trong khi đó, con số tương ứng ở Tổ chức Giáo dục FPT là 21% và 14%. Tại FPT Software, chỉ 9% bộ phận review và chưa có cá nhân được xem lại mục tiêu ba tháng đầu năm. Sang quý II, người Phần mềm có 73% bộ phận và 48% cá nhân đã đăng ký OKR.

Ban điều hành FPT quyết định lùi thời hạn cập nhập OKR quý II trên tool F.OKR sang ngày 6/5.

OKR là một phương pháp thiết lập mục tiêu giúp tạo sự thống nhất giữa mục tiêu của từng cá nhân với mục tiêu của toàn công ty/đơn vị, tập trung động lực của cả tập thể để đạt được mục tiêu đề ra. OKR bắt đầu từ những vị trí đứng đầu và di chuyển xuống chuỗi các vị trí lãnh đạo cấp trung rồi đến nhân viên.

Theo Business Insider, OKR là hệ thống đơn giản giúp một công ty tổ chức và thi hành những mục tiêu được đề ra. Điểm khác biệt của OKR so với các phương pháp khác là: được thiết lập thường xuyên (thường theo quý); quá trình thực hiện OKR phải liên tục theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện được. OKR có diễn tiến nhanh (do thời gian thực hiện OKR ngắn) và khuyến khích sự tham gia của nhân viên.

OKR dần phổ biến và con số doanh nghiệp thành công nhờ OKR liên tục tăng. FPT và các công ty thành viên cũng bắt đầu áp dụng OKR cho mùa làm chiến lược mới với kỳ vọng tạo ra những đột phá.

Năm 2019, các đơn vị nhà F đã và đang triển khai cho toàn dân đều làm OKR. Với phương pháp OKR, cụ thể là OKR cá nhân, mỗi người nhà F sẽ có cơ hội tự đánh giá và xác định vấn đề ưu tiên trong công việc.


Hà Trần

Ý kiến

()