Chúng ta

'OKR của Synnex FPT được quán triệt đến từng nhân viên'

Thứ năm, 25/4/2019 | 18:33 GMT+7

Synnex FPT khẳng định chiến lược OKR của đơn vị đề cao tính kỷ luật nhưng đi kèm với động viên đến từng cá nhân.

Khi tập đoàn chỉ đạo các công ty thành viên triển khai OKR, Synnex FPT thừa nhận toàn thể CBNV gặp khó khăn trong việc nắm bắt thông tin. "Thời gian gấp rút là bài toán khó dành cho những người triển khai chiến dịch OKR đến từng cá nhân", anh Nguyễn Thế Hoàng, GĐ Quan hệ khách hàng Synnex FPT, người phụ trách OKR đơn vị, nói và cho biết tool chưa thực sự thân thiện với người dùng cũng là một rào cản.

IMG-9921-1933-1543913222-1523-6416-8109-

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình trao danh hiệu giải Vàng chặng 11 cho CEO Synnex FPT Bùi Ngọc Khánh.

Xác định được những khó khăn, Synnex FPT sớm nhập cuộc để triển OKR với tốc độ "chóng mặt" để truyền thông đến toàn thể CBNV. Nhưng do đặc thù kinh doanh của từng bộ phận, quá trình thực hiện OKR tiếp tục gặp trở ngại. Tất cả đòi hỏi lãnh đạo phải làm gương và triển khai quyết liệt. 

Sức mạnh quan trọng của chiến dịch chính là quán triệt tinh thần OKR đến tận cùng. Tất cả quản lý phải chung tay kêu gọi và định hướng để CBNV thực thi. "Synnex FPT xác định kỷ luật luân đi kèm với động viên", anh Hoàng chia sẻ.

Anh cho biết, kết thúc quý I, 100% các bộ phận của Synnex FPT đã hoàn thành chỉ tiêu OKR và thực tế đều ở mức khá cao, trung bình hoàn thành 82,9% giá trị của của các mục tiêu. Trong quý II, các bộ phận và cá nhân tiếp tục đưa các mục tiêu thánh thức hơn. "Quý I, 90% review. Quý II, 100% OKR bộ phận triển khai trong 10 ngày đầu tháng 5".

Với những gì đã đạt được, Synnex FPT xác định quý I là quá trình học hỏi và khám phá về OKR. Tất cả mọi thành viên của đơn vị đều đã có những nhận thức nhất định về OKR. Việc đặt mục tiêu và quản trị mục tiêu vẫn chưa thực sự chuẩn như lý thuyết OKR nhưng lãnh đạo đánh giá cao nỗ lực của tất cả CBNV. "Tất cả vì mục tiêu mở rộng kênh phân phối”, anh Hoàng đúc kết. Nhưng để làm được điều, GĐ Quan hệ khách hàng đề xuất website triển khai OKR cần thân thiện với người dùng hơn nữa.

Ngày 10/4, Synnex là đơn vị đầu tiên báo cáo kết quả OKR quý I. Tính đến hết tháng 3, Synnex có 1.533 đại lý hoạt động (active) hàng tháng, đạt 95% OKR 1.600 đại lý đăng ký cho quý I. Con số này được dự kiến tăng trưởng 20%, 30%, 40% lần lượt trong các quý tiếp theo. Trước đó, Synnex đã đặt mục tiêu có 4.000 đại lý hoạt động hàng tháng vào cuối năm 2019. Tham vọng "Leng Keng" của tập thể CBNV nhận nhiều luồng ý kiến, bởi tăng gấp đôi số đại lý hoạt động hiện có là điều không đơn giản...

CEO Synnex FPT Bùi Ngọc Khánh cho hay: "Làm OKR là để nhân viên đánh giá khả năng bản thân, vì vậy những CBNV không đạt sẽ không phải chịu hình phạt. Ngược lại, CBNV không làm tôi nhất định phạt thật nặng bởi trong công việc luôn cần có kỷ luật".

Ở cấp tập đoàn, với sự chủ động của các đơn vị thành viên trong việc tổ chức chuỗi chương trình thi đua, hỏi đáp OKR và hướng dẫn đặc thù công cụ quản trị mới, 98% CBNV trong FPT và 97% bộ phận đã hoàn thành đặt mục tiêu OKR quý I.

Ngay sau khi hoàn thành thiết lập OKR cá nhân (từ ngày 10–26/4), CBNV bước vào giai đoạn Review (đánh giá) OKR quý I và thiết lập OKR quý II. Đối tượng thực hiện giai đoạn là toàn bộ CBNV, quản lý bộ phận và ban lãnh đạo.

OKR là một phương pháp thiết lập mục tiêu giúp tạo sự thống nhất giữa mục tiêu của từng cá nhân với mục tiêu của toàn công ty/đơn vị, tập trung động lực của cả tập thể để đạt được mục tiêu đề ra. OKR bắt đầu từ những vị trí đứng đầu và di chuyển xuống chuỗi các vị trí lãnh đạo cấp trung rồi đến nhân viên.

Theo Business Insider, OKR là hệ thống đơn giản giúp một công ty tổ chức và thi hành những mục tiêu được đề ra. Điểm khác biệt của OKR so với các phương pháp khác là: được thiết lập thường xuyên (thường theo quý); quá trình thực hiện OKR phải liên tục theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện được. OKR có diễn tiến nhanh (do thời gian thực hiện OKR ngắn) và khuyến khích sự tham gia của các nhân viên.

OKR dần phổ biến và con số doanh nghiệp thành công nhờ OKR liên tục tăng. FPT và các công ty thành viên cũng bắt đầu áp dụng OKR cho mùa làm chiến lược mới với kỳ vọng tạo ra những đột phá.

Năm 2019, các đơn vị nhà F đã và đang triển khai cho toàn dân đều làm OKR. Với phương pháp OKR, cụ thể là OKR cá nhân, mỗi người nhà F sẽ có cơ hội tự đánh giá và xác định vấn đề ưu tiên trong công việc.

>> 98% CBNV FPT cập nhật OKR quý I trên tool

Việt Nguyễn

Ý kiến

()