Chúng ta

98% CBNV FPT cập nhật OKR quý I trên tool

Thứ tư, 24/4/2019 | 15:48 GMT+7

Với sự chủ động của các đơn vị thành viên trong việc tổ chức chuỗi chương trình thi đua, hỏi đáp OKR và hướng dẫn đặc thù công cụ quản trị mới, 98% CBNV trong Tập đoàn và 97% bộ phận đã hoàn thành đặt mục tiêu OKR quý I.

Từ ngày 22/2, FPT đưa vào vận hành công cụ (tool) quản lý OKR của tập đoàn tại địa chỉ https://okr.fpt.com.vn. Ngay sau khi công cụ được vận hành, các đơn vị nhanh chóng tổ chức nhiều khóa đào tạo, thi và mini game để CBNV có thể dễ dàng thiết lập được OKR trên tool.

Kết thúc quá trình thiết lập và triển khai OKR cá nhân quý I, toàn Tập đoàn có 98% CBNV và 97% bộ phận hoàn thành đặt mục tiêu trên tool F.OKR.

Trong đó, FPT Software, FPT IS, FPT Telecom và FPT Online là 4 đơn vị đạt tối đa 100% về thiết lập OKR cá nhân. Chia sẻ về quá trình triển khai OKR quý I, chị Nguyễn Hồng Nga – GĐ Truyền thông nhà Hệ thống cho biết: “Điều thành công nhất trong chiến dịch lần này là sự góp sức của lãnh đạo đơn vị. Tại từng bộ phận, lãnh đạo sẽ là người sát sao bên cạnh, động viên, khích lệ nhân viên tự đặt ra OKR bản thân phù hợp với công việc, vị trí của mỗi người”.

KQ-OKR-1-7173-1556094180.png

74% Bộ phận trong Tập đoàn đã cập nhật kết quả OKR quý 1 lên tool. 

Ngay sau khi hoàn thành thiết lập OKR cá nhân (từ ngày 10–26/4), CBNV bước vào giai đoạn Review (đánh giá) OKR quý I và thiết lập OKR quý II. Đối tượng thực hiện giai đoạn là toàn bộ CBNV, quản lý bộ phận và ban lãnh đạo.

Theo báo cáo từ Hội đồng chiến lược và đổi mới Tập đoàn, các bộ phận và CBNV đã bắt đầu cập nhật kết quả triển khai OKR quý I lên tool. Cụ thể, 74% bộ phận và 59% cá nhân đã tiến hành tự đánh giá và báo cáo kết quả. Đặc biệt, FPT Online đang trở thành điểm sáng trong quá trình triển khai OKR nhà F. Không những hoàn thành 100% OKR của cả bộ phận và cá nhân mà các quản lý bộ phận của FPT Online, từ nội dung, kinh doanh, kỹ thuật hay khối hỗ trợ đều trực tiếp review từng OKR cá nhân.

Trong buổi review, quản lý trực tiếp sẽ tiến hành chia sẻ mục tiêu Tập đoàn, Công ty và Bộ phận với CBNV; Đánh giá việc thực hiện OKR trong quý đồng thời tìm hiểu những khó khăn nhân viên chưa hoàn thành OKR. Từ đó, cả hai cùng nhau tìm ra phương án để cải thiện tình hình triển khai OKR và tiếp tục đặt ra mục tiêu thách thức, tạo cảm hứng trong quý mới. Kết thúc buổi review, Quản lý và nhân viên sẽ cập nhật kết quả đánh giá OKR quý 1 và OKR quý 2 lên tool.

Theo Hội đồng chiến lược và đổi mới Tập đoàn, buổi review OKR 1:1 là buổi trao đổi có tính chất hai chiều. Với bối cảnh đó, nhân viên hoàn toàn có thể đặt ra những câu hỏi hay đưa góp ý để lợi ích tổ chức được nâng cao, đồng thời cũng tăng giá trị bản thân.

Tự đánh giá kết quả thực hiện OKR lên tool là bước quan trọng để lãnh đạo, cấp quản lý và CBNV chuẩn bị trước khi bước vào trao đổi 1:1 (lãnh đạo trực tiếp và nhân viên). Tuy nhiên, việc này đang vướng mắc tại một số công ty. Nhà Phần mềm là đơn vị có số nhân viên lớn nhất trong Tập đoàn, việc hoàn thành thiết lập OKR cá nhân đã là bài toán khó, việc thực hiện review từng người (1:1) còn thách thức hơn. Ban OKR FPT Software ước tính, để một cán bộ quản lý có thể review OKR của một cá nhân sẽ mất trung bình 2 giờ. Và để có thể đánh giá hết hơn 12.000 OKR, thời gian và công sức sẽ đổ vào rất lớn.

Đại diện Hội đồng chiến lược và đổi mới Tập đoàn, chị Nguyễn Thị Kim Phương, Giám đốc Chất lượng FPT, nhận định, nếu nhìn vào khối lượng OKR cá nhân, và thời gian trung bình 2h cho đánh giá trực tiếp 1:1, sẽ thấy thời gian/công sức là cực lớn. “Tuy nhiên, bản chất việc triển khai OKR là lãnh đạo/quản lý các cấp đều phải tham gia. Hướng dẫn của Hội đồng là 5*5, tức là mỗi quản lý chỉ nên review nhóm 5 người, tối đa là 10 người. Số còn lại phân công, ủy quyền cho các cấp cùng làm việc này, và mỗi người chỉ quản lý trực tiếp số lượng nhân sự nhất định”, chị Phương khẳng định.

Trước đó, các đơn vị cũng đã tiến hàng review kết quả thực hiện OKR quý 1 với lãnh đạo Tập đoàn. Cụ thể, 3 đơn vị đứng đầu việc thực hiện OKR quý 1 lần lượt là Synnex FPT, FPT Telecom, FPT Education với 97%, 94% và 90%. Tiếp đó là FPT Retail 88%, FPT IS đạt 69%, FPT Software đạt 64% và FPT Online đạt 0.7%.

OKR là một phương pháp thiết lập mục tiêu giúp tạo sự thống nhất giữa mục tiêu của từng cá nhân với mục tiêu của toàn công ty/đơn vị, tập trung động lực của cả tập thể để đạt được mục tiêu đề ra. OKR bắt đầu từ những vị trí đứng đầu và di chuyển xuống chuỗi các vị trí lãnh đạo cấp trung rồi đến nhân viên.

Theo Business Insider, OKR là hệ thống đơn giản giúp một công ty tổ chức và thi hành những mục tiêu được đề ra. Điểm khác biệt của OKR so với các phương pháp khác là: được thiết lập thường xuyên (thường theo quý); quá trình thực hiện OKR phải liên tục theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện được. OKR có diễn tiến nhanh (do thời gian thực hiện OKR ngắn) và khuyến khích sự tham gia của các nhân viên.

OKR dần phổ biến và con số doanh nghiệp thành công nhờ OKR liên tục tăng. FPT và các công ty thành viên cũng bắt đầu áp dụng OKR cho mùa làm chiến lược mới với kỳ vọng tạo ra những đột phá.

Năm 2019, các đơn vị nhà F đã và đang triển khai cho toàn dân đều làm OKR. Với phương pháp OKR, cụ thể là OKR cá nhân, mỗi người nhà F sẽ có cơ hội tự đánh giá và xác định vấn đề ưu tiên trong công việc.

Hà Trần

Ý kiến

()