Chúng ta

'Dũng sĩ' kỹ thuật nhà 'Cáo' trong tâm dịch Hạ Lôi

Thứ ba, 14/4/2020 | 16:32 GMT+7

Bình thường có 2-3 đồng nghiệp cùng triển khai - bảo trì, nhưng từ khi bệnh nhân số 243 tại Hạ Lôi, Mê Linh, dương tính với Covid-19, anh Dũng trở thành người nhà ‘Cáo’ duy nhất hỗ trợ kỹ thuật cho bà con trong tâm dịch.

Nhà anh Ngô Việt Dũng - kỹ thuật viên Trung tâm Quản lý đối tác phía Bắc (TIN, FPT Telecom) ở tại thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh, HN. Từ ngày bệnh nhân số 243 trong thôn xét nghiệm dương tính với Covid-19, đường làng trong thôn hầu như không có bóng người. 

Nội bất xuất ngoại bất nhập, công việc của Dũng bị ảnh hưởng. Nhiều ca vụ trên địa bàn huyện Mê Linh đều không xử lý được. Thay vào đó, anh Dũng được giao phụ trách 200 khách hàng trên địa bàn thôn Hạ Lôi. Là cán bộ trong ban chấp hành Đoàn xã, anh Dũng xung phong hỗ trợ công an viên tại các điểm chốt trong thôn. Bà con trong khu vực cần giúp gì anh cũng tranh thủ nên việc di chuyển trong thôn cũng dễ dàng hơn. 

640-ha-lo-i-8949-1586853469.png

Anh Ngô Việt Dũng hỗ trợ khách hàng. Ảnh: NVCC.

Sáng Chủ nhật (ngày 12/4), chú Sáu gọi điện nhờ kiểm tra thiết bị mạng modem trong nhà. Trao đổi bằng di động, khách hàng kể mạng Sáu bị ảnh hưởng sau cơn mưa lớn đêm qua do ảnh hưởng không khí lạnh. “Có thể dây mạng bị đứt, các chốt dây cắm bị lỏng…”, anh Dũng phán đoán. Để tránh tiếp xúc trực tiếp, anh Dũng hướng dẫn chú Sáu kiểm tra các đầu nối thiết bị modem, nguồn điện trong nhà. Song song, anh cũng kiểm tra các đường dây mạng vào nhà nhưng đều không có dấu hiệu bất thường. 

Tình hình không khả quan, anh bắt buộc phải tới nhà để kiểm tra. Từ điểm chốt đầu làng, anh Dũng xin phép trở về nhà để hỗ trợ. Bộ đồng phục hàng ngày giờ được thay bởi bộ đồ bảo hộ do công ty cấp ngay từ khi nghe tin dịch về tới Hạ Lôi. Đồ bảo hộ trắng, găng tay, khẩu trang, mũ chống giọt bắn, trông anh Dũng không khác ‘dũng sĩ cứu mạng’.

Nhà chú Sáu cách đó không xa, đường xá lại thông thoáng, không họp chợ nên chỉ mất vài phút, anh Dũng có mặt. Trong sân, người đàn ông mặc chiếc áo phông giản dị, khẩu trang kín mít để lộ ánh mắt nâu đăm chiêu nhìn ra cổng. Con trai chú Sáu đang học trong nhà nhưng mạng gặp sự cố nên không thể tiếp tục. Anh Dũng xin phép vào nhà để kiểm tra modem.

640-ha-lo-i-2-9211-1586853470.png

Anh Dũng hỗ trợ gia đình chú Sáu. Ảnh: NVCC.

Đúng như dự đoán, modem được đặt gần cửa sổ, nước mưa theo đường dây chảy vào trong. May mắn anh Dũng đem theo thiết bị dự phòng, hướng dẫn chú Sáu lắp modem ngược để tránh trường hợp tương tự. Sau khi kiểm tra tình trạng mạng, anh Dũng thực hiện khử khuẩn các thiết bị trước khi ra về.

“Đây chỉ là một trong những ca vụ bình thường nhưng trong hoàn cảnh này lại chẳng bình thường chút nào”, anh Dũng xúc động với cái chào tạm biệt cách nhau 2m của chú Sáu. Trên địa bàn thôn, bình thường có 2-3 đồng nghiệp ở các huyện bên cạnh hỗ trợ nhưng từ khi ca dịch mới chỉ mình Dũng tác nghiệp. Một ngày anh Dũng hỗ trợ 3-4 ca vụ, hầu hết được thực hiện hỗ trợ qua điện thoại, trừ trường hợp nhà chú Sáu là cần qua trực tiếp. Cạnh đó, khách hàng cũng hạn chế tiếp xúc nên kỹ thuật viên cũng phải hỗ trợ tối đa qua điện thoại. Một mình một địa bàn, anh Dũng cũng thực hiện luôn công việc của nhân viên kỹ thuật, thu cước phục vụ hơn 200 khách hàng.

Công việc là vậy, đời sống sinh hoạt cá nhân của anh cũng bị ảnh hưởng. Nhà có bố mẹ già, 2 đứa nhỏ và vợ nên suốt tuần nay, anh được gia đình cách ly; ăn, ngủ đều một mình. “Đi làm về nhớ con nhưng cũng không dám bế để đảm bảo an toàn cho cả nhà”, anh Dũng trầm tư.

Không riêng Dũng, cả Hạ Lôi cũng thực hiện cách ly nghiêm chỉnh. Các hàng quán thức ăn, chợ đều đóng cửa. Người dân chỉ được ra ngoài 2 ngày/lần vào 8h sáng để lấy nhu yếu phẩm. Mỗi gia đình được 1 người ra khu vực tập trung để nhận 10kg gạo, 1 thùng mỳ tôm, 5 quả trứng, 2 kg khoai tây.

Ngay sau khi có thông tin về ca dịch mới tại Hạ Lôi, anh Hoàng Văn Luật - Phó phòng Kỹ thuật Hà Nội 9 - đã điều ngay trang thiết bị bảo hộ cho Dũng để dùng trong trường hợp cần thiết sử dụng. Trong thôn có 200 khách hàng của FPT Telecom, vì vậy nhiệm vụ của Dũng quan trọng là chăm sóc họ suốt những ngày cách ly. “Nhu cầu Internet đang tăng cao nhưng việc đảm bảo an toàn cho CBNV cũng là việc làm cần thiết nên các vật dụng bảo hộ được chuyển xuống nhanh chóng cho Dũng”, anh Luật nói. Sau nhiệm vụ của kỹ thuật viên triển khai, anh Dũng thường tự học thêm các kỹ năng bảo trì để trở thành nhân viên đa năng. “Hiện tại, các ca bảo trì được Dũng thực hiện ổn định và hoàn thành nhanh, hiệu quả”.

Để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ xã Mê Linh, chính quyền địa phương đã khoanh vùng, thiết lập vùng cách ly y tế toàn bộ thôn Hạ Lôi với 11.077 khẩu trong 28 ngày.

>> Kỹ thuật viên FPT Telecom băng sông kéo Internet cho trò học online

Hà Trần

Ý kiến

()