Chúng ta

'Điểm mặt' dàn huấn luyện viên các đội bóng FPT C1 2024

Thứ sáu, 26/4/2024 | 16:12 GMT+7

Đằng sau thành bại của loạt trận cầu hấp dẫn trên sân cỏ FPT Champions League 2024 là bàn tay “ma thuật” của các huấn luyện viên. Năm nay, người trẻ nhất mới 24 tuổi đến từ tuyển FHO và lớn tuổi nhất là "lão làng" Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc FPT Software Innovation - với biệt danh Marcello Chippi. Đặc biệt, trong dàn HLV có anh Lê Quang Long - một cựu cầu thủ V-League từng 2 lần vô địch Cúp Quốc gia.

Từ siêu "khủng"…

Đầu tư nghiêm túc, tập luyện và chuẩn bị từ sớm, các đội tuyển tham dự FPT Champions League 2024 với nhiều tham vọng khác nhau. Ngoài yếu tố kinh nghiệm cùng sức trẻ, 13 đội chú trọng đặc biệt về việc “sở hữu” một huấn luyện viên “chất” dẫn dắt toàn đội. 

Không giấu giếm tham vọng chạm tới ngôi vương, FPT Telecom đưa 3 đội tham gia FPT Champions League 2024. Cả 3 đội đều được HLV Lê Quang Long, biệt danh Long "thổi", Long "đổ cây" dẫn dắt. 16 năm đá V-League qua nhiều câu lạc bộ tên tuổi, cựu đội trưởng U18 Việt Nam có tới 18 năm kinh nghiệm huấn luyện bóng đá sinh viên và bóng đá phong trào. Nhà cầm quân đầy uy tín của nhóm đội tuyển nhà "Cáo" hiện là biên tập viên, bình luận viên của FPT Play. 

Anh Long cho biết, chiến thuật chung của HLV nhà Viễn thông là tấn công tổng lực, pressing tầm cao. “Năm nay có nhiều đối thủ mạnh, trong đó đáng gờm nhất là FSOFT FHN và FIS. Chúng tôi hướng đến chức vô địch FPT C1 2024” - cựu hậu vệ khẳng định.

-1487-1714104959.png

Chân dung nhà cầm quân sở hữu profile "khủng" của hạt giống FTEL FPT PLAY.

Năm nay, nhà Phầm mềm cũng có 3 đội tham dự giải đấu, mỗi đội lại có 1 huấn luyện viên riêng. Đương kim vô địch (ĐKVĐ) FSOFT FHN (thuộc FPT Software) được dẫn dắt bởi anh Lê Thành Nhân - Giám đốc FSU của FPT Software Hà Nội. 4 năm trên cương vị huấn luyện cùng 30 năm "tung hoành" trên sân cỏ, nhà cầm quân của ĐKVĐ từng đưa đội vô địch 2 năm liên tiếp C1 đồng thời lên ngôi 2 năm liên tiếp FPT Cup 13/9. Với mục tiêu bảo vệ ngôi vương, FSOFT FHN sử dụng chiến thuật thiên về phòng ngự chặt, tận dụng cơ hội. 

-7511-1714122768.png

Bề dày thành tích huấn luyện "khủng", nhưng anh Lê Thành Nhân vẫn rất thận trọng trong từng trận đấu của nhà Đương kim vô địch FSOFT FHN.

Tương tự nhà ĐKVĐ, FSOFT-FI (thuộc FPT Software) mang nhiều “tâm tư” tiến vào giải đấu khi nằm trong bảng "tử thần" (bảng A). HLV trưởng của đội, anh Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc FPT Software Innovation - cho rằng 4 đội cùng bảng đều “ngang cơ” đồng thời “kị dơ”, nên đội anh chỉ đặt mục tiêu vượt qua vòng bảng, chậm chắc tiến vào Tứ kết. 22 năm gia nhập FPT, chủ yếu chơi phong trào rèn luyện sức khỏe, anh Sơn đã có 10 năm kinh nghiệm trên ghế HLV. Khi được hỏi về chiến thuật chung của toàn đội, anh nhận định: “Đội bóng chơi với lối chơi thủ-phản, với hàng phòng ngự cực chắc gồm những cái tên như Mạnh Tiến, Trung Thông, Việt Anh, Nhân Đạt làm nền tảng cho các pha phản công 'sắc lẹm' của thế hệ Tâm "tít", Quốc Công năm xưa đến lứa 'măng non' Văn Thanh, Việt Dũng ở giải này”.

-9415-1714104959.png

Chậm, chắc tiến vào Tứ kết là mục tiêu trước mắt của HLV Marcello Chippi của tuyển FSOFT-FI.

Ở phía còn lại, đội được đánh giá tiềm năng nhất nhì giải FSOFT-GPE+ (cũng thuộc FPT Software) đã có khoảng thời gian ăn, tập với HLV trẻ Nguyễn Ngọc Trường. Sự nghiệp cầu thủ của anh có khá nhiều điểm nhấn, trong đó đáng kể nhất đó là giải Ba Hola cup 2023 GAM.MDX, giải Nhì Thu Đông 2023 GAM.MDX. Hiện tại, đại diện nhà Phần mềm đã chính thức có tấm vé Tứ kết và sẽ ngã ngũ ngôi Nhất - Nhì bảng ở lượt trận cuối cùng ở bảng D với tuyển FRT.

Thuộc nhóm hạt giống của giải, FPT IS ấp ủ mục tiêu phá vỡ danh xưng "Vua về Nhì". Các cầu thủ FIS (thuộc FPT IS) đang được dẫn dắt bởi HLV kỳ cựu Nguyễn Quang Thuận (39 tuổi). Nhà cầm quân của đại diện duy nhất nhà Hệ thống đánh giá chung các đội năm nay đều mạnh, có tiềm năng và FIS cần chơi tập trung, hiệu quả, coi trận đấu nào cũng là một trận chung kết. 

Đến lứa HLV “trẻ nghề”

Nằm trong số những tay săn bàn hàng đầu đội FPOLY (thuộc FPT Polytechnic) một thời, anh Vũ Chí Thành - Hiệu trưởng Cao đẳng FPT Polytechnic - từng vô địch FPT C1 năm 2014. Khoảng 1 năm trở lại đây, anh chính thức rút về làm HLV trưởng của tuyển FPOLY, từ đó cùng Ban huấn luyện đưa ra các chiến thuật phù hợp cho từng trận đấu đồng thời truyền lại kinh nghiệm, nhiệt huyết cho các cầu thủ trẻ. Theo anh, năm nay các đội bóng đều có các cầu thủ chất lượng và được đầu tư bài bản. Tuyển FPOLY đặt mục tiêu lọt vào vòng Tứ kết. Để làm được điều này các “học trò” của anh Thành cần phải vượt qua đối thủ FSOFT-FI vào ngày 5/5 tới đây.

-4467-1714104959.png

Anh Vũ Chí Thành rút về làm HLV Trưởng của FPOLY, từ đó đưa ra các chiến thuật phù hợp cho từng trận đấu và truyền lại kinh nghiệm, nhiệt huyết cho các cầu thủ trẻ.

Thuộc nhóm “lính mới” nhưng 4 tuyển còn lại, gồm: FHO (thuộc FPT HO), FCI (thuộc FPT Smart Cloud), FRT (thuộc FPT Retail) và SENDO cũng có huấn luyện viên riêng. Không sở hữu dàn HLV kinh nghiệm dạn dày như FPT Software hay FPT Telecom, 4 đội cũng có “lối đi riêng” và toan tính nhất định. Tham dự giải đấu với tinh thần chung càng tiến sâu càng tốt, cả 4 đội có lối chiến thuật tương đồng phòng ngự phản công hoặc chủ động phòng thủ. 

Tuyển FHO được dẫn dắt bởi HLV kiêm cầu thủ Trần Tuấn Sơn. Mới 24 tuổi, nhưng anh đang là một trong những cái tên không thể thiếu trong đội hình ra sân các trận đấu của FHO, với mục tiêu hướng tới là tấm vé Tứ kết. Trong khi đó, HLV của tuyển FRT tham vọng hơn cả, hướng đến cúp Vàng. Nhà cầm quân Trịnh Thế Trung (39 tuổi) gắn bó với lối chơi phòng ngự phản công hiệu quả, tiến vào giải đấu với phương châm: "Chơi bóng đá rất đơn giản, nhưng chơi thứ bóng đá đơn giản lại chính là điều khó khăn nhất".

Đối đầu FHO trong lượt trận cuối cùng và phải giành chiến thắng, HLV Hoàng Minh Tiến của SENDO cần tính toán thật kỹ và phải thắng nếu không muốn dừng bước sớm trước thềm Tứ kết. Hiện tại, HLV của các “lão tướng” SENDO tiếp tục sử dụng chiến thuật chung phòng ngự phản công cho trận đấu cuối cùng của vòng bảng sắp tới.

Thuộc nhóm HLV trẻ tuổi nhất giải, nhưng HLV Trần Quốc Công (25 tuổi) đã có khoảng 10 năm "mài giày" trên sân cỏ. Trận đấu sắp tới ở vòng bảng với FTEL FTI (thuộc FPT Telecom) sẽ là phép thử tốt nhất cho các tính toán của HLV trẻ nhà FPT Smart Cloud lần này. Sau 1 lượt trận, FCI đang chưa có điểm, hiệu số -2.

-3452-1714104959.png

Lịch thi đấu mới cập nhật sau khi lùi lượt trận cuối cùng vòng bảng do vướng nghỉ lễ.

Lượt trận cuối vòng bảng có sự thay đổi do trùng ngày nghỉ lễ. Lượt 1 bắt đầu từ 14h30 và lượt 2 sẽ bắt đầu từ 16h00 ngày 5/5/2024.

Nguyễn T.

Ý kiến

()