Chúng ta

17% bộ phận ở FPT chưa có OKR quý III

Thứ hai, 22/7/2019 | 18:14 GMT+7

Tính đến hạn cuối cùng cập nhật OKR bộ phận (ngày 21/7), toàn tập đoàn mới có 83% bộ phận thiết lập OKR quý III.

Theo báo cáo của Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT, hai đơn vị đạt 100% bộ phận có OKR quý III là FPT HO và FPT Retail. Sau đó lần lượt là các CTTV: FPT IS - 94%; FPT Telecom - 93%; Synnex FPT - 88%; FPT Software - 81%; FPT Online - 77%; FPT Education - 72%. 

Liên quan đến việc cập nhật OKR bộ phận, anh Lê Quang Trung, Trưởng phòng Quản lý chiến lược và kế hoạch FPT IS (phụ trách OKR nhà Hệ thống), cho biết: “Đội ngũ triển khai OKR tại các đơn vị của công ty khá đông nên việc điều phối diễn ra linh hoạt và không có nhiều trở ngại”. Bên cạnh đó, một trong những yếu tố thuận lợi của FPT IS là sự ủng hộ và trực tiếp tham gia của lãnh đạo cấp cao. Theo anh Trung, trong quý III, các lãnh đạo cấp trung và CBNV công ty cũng đã hiểu hơn về quy trình đánh giá và thiết lập OKR nên hầu như quen việc.

Tuy nhiên, OKR vẫn là một phương pháp mới nên nhiều khi gây nhầm lẫn giữa phương pháp luận và cách thức triển khai. Trong quá trình triển khai, FPT IS bị "đứt gãy" tại một số quản lý cấp trung do chưa hiểu rõ công cụ này nên có nhầm lẫn. Hiện tại, đơn vị chưa tiến hành chọn mẫu đánh giá chất lượng nhưng nhìn chung các OKR tiến bộ hơn so với quý I và II.

okr-nha-fis-9931-1563771482.jpg

Anh Lê Quang Trung cho biết, lãnh đạo là yếu tố quan trọng trong triển khai OKR. Ảnh: ĐVCC.

FPT Telecom là đơn vị đứng thứ tư về tỷ lệ bộ phận có OKR quý III với 93%. Ban điều hành FPT Telecom cho biết: “Hiện tại, OKR được cải thiện về chất lượng. Mỗi OKR có tối đa 3 mục tiêu. Trường hợp có một mục tiêu thì yếu tố chất lượng được đặt lên hàng đầu”. Bên cạnh đó, FPT Telecom mong muốn OKR không chỉ ở trên tool mà sẽ đi vào thực tế đời sống của từng CBNV.

Synnex FPT là đơn vị về thứ năm với 88% bộ phận có OKR. “Lãnh đạo vẫn là yếu tố quan trọng trong quá trình triển khai OKR”, anh Nguyễn Thế Hoàng, GĐ Quan hệ khách hàng Synnex FPT (người phụ trách OKR đơn vị), cho biết.

Theo khung chế tài được ban hành từ Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT, trưởng bộ phận có trách nhiệm tương ứng tại bộ phận vi phạm lỗi "Tuân thủ" có 3 cấp độ, gồm Lần 1: Cảnh cáo bằng văn bản cấp CTTV; Lần 2: Trừ 5% thưởng hiệu quả kinh doanh; Lần 3: Xem xét miễn nhiệm. Các cấp độ xử phạt được dựa trên mức độ vi phạm. 

Bên cạnh đó, khung chế tài cũng đề cập đến 2 nguyên tắc: Chất lượng OKR và Vai trò lãnh đạo. Với lỗi "Chất lượng OKR", cán bộ quản lý vi phạm lần một bị cảnh cáo bằng văn bản cấp FPT; trừ 10% thưởng hiệu quả kinh doanh nếu tái phạm lần 2; và vi phạm lần 3 sẽ bị xem xét miễn nhiệm. Đối tượng áp dụng chế tài này là Trưởng bộ phận trên một cấp của bộ phận có bản OKR không đạt yêu cầu. Ba mức phạt tương tự như "Chất lượng OKR" đối với TGĐ công ty thành viên FPT (đơn vị cấp 2) hoặc TGĐ/Trưởng đơn vị trực thuộc (đơn vị cấp 3) nếu vi phạm lỗi "Vai trò lãnh đạo" (Cùng đúng).

ba-i-FTG-8741-1563771482.jpg

88% bộ phận nhà Phân phối đã có OKR. 

Cũng theo báo cáo của Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT, FPT Retail đạt 100% về thiết lập OKR cá nhân, tiếp tục là đơn vị dẫn đầu toàn tập đoàn. FPT Telecom đứng thứ 2 với 98%. Top 5 lần lượt là: FPT Online - 98%; FPT IS - 95%; Synnex FPT - 95%; FPT Software - 82%; FPT Education - 80%. 

Anh Lê Quang Trung cho biết, hiện tại FPT IS tiến hành review OKR chủ yếu qua Workchat. “Việc đánh giá này khá hữu ích vì tăng tương tác hai chiều để công việc được đẩy nhanh và hiệu quả”, anh nói.

Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục hướng dẫn để CBNV hiểu rõ được sự khác nhau về phương pháp luận OKR và công tác triển khai. Từ đây sẽ nâng cao tính chủ động của quản lý cấp trung và CBNV trong công ty.

Liên quan đến OKR cá nhân nhà Phân phối, anh Nguyễn Thế Hoàng - GĐ Quan hệ khách hàng Synnex FPT, cũng chia sẻ: "Synnex FPT mới chỉ đáp ứng được yêu cầu về số lượng". Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục cải thiện về chất lượng và tiến tới review face-to-face (đối thoại trực tiếp), tương tự như việc làm check-point. “Hiện tại, hình thức đơn vị chủ yếu thực hiện là phản hồi và đánh giá trên tool. Do đó, sẽ tăng trao đổi trực tiếp, Workplace trong thời gian tới”, anh Hoàng chia sẻ.

Để thúc đẩy, nâng cao chất lượng OKR trong quý III, Hội đồng Chiến lược và Đổi mới Tập đoàn đưa ra một số quy chuẩn để đánh giá OKR. Cụ thể, một quy trình đánh giá OKR bao gồm: Tuân thủ; Đặt đúng; Điểm đúng; Cùng đúng. Trong đó, để đặt đúng OKR cá nhân/bộ phận, lãnh đạo/CBNV đảm bảo 5 yếu tố: Trọng tâm; Align mục tiêu cấp trên; Đo lường; Định hướng và Thách thức. Quy định về OKR sẽ hỗ trợ quản lý và CBNV trong quá trình đánh giá kết quả và trao đổi 1:1.

Trước đó, một số tài liệu đã được phổ biến để giúp người FPT thiết lập và review OKR dễ dàng và chính xác, gồm bộ "bí kíp" mang tên “Review Em Đi”, sách hướng dẫn Playbook được cập nhật trên chuyên trang OKR nhà F.

OKR (Objectives and Key Results, tạm dịch: Mục tiêu và kết quả then chốt) là phương thức quản trị mới hướng đến thúc đẩy mỗi người FPT làm việc hăng say, liên tục sáng tạo, đổi mới. Phương thức quản trị này không chỉ đưa Google trở thành “gã khổng lồ”, mà còn được ứng dụng trong nhiều "ông lớn" công nghệ khác như LinkedIn, Twitter và Uber…

Đây là năm đầu tiên OKR được áp dụng trong tập đoàn. Với OKR, FPT và các công ty thành viên đặt mục tiêu: FPT - Chuyển đổi số để trở thành tập đoàn vận hành bằng dữ liệu gần thời gian thực; FPT Software - Công ty IT service tỷ đô đạt đẳng cấp thế giới (World Class); FPT Telecom - 500.000 thuê bao Internet và 500.000 thuê bao Truyền hình; FPT IS - Toàn bộ người Việt Nam trải nghiệm ít nhất một phần mềm của FPT IS; FPT Education - "Doubling Every Two Years" - Tăng trưởng gấp đôi sau mỗi 2 năm; FPT Retail - Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận; Synnex FPT - Mở rộng kênh phân phối; FPT Online - Nâng cao chất lượng tòa soạn, sản phẩm/dịch vụ.

Hà Trần

Ý kiến

()