Chúng ta

Miễn nhiệm cán bộ quản lý nếu vi phạm quy chuẩn đánh giá OKR

Thứ hai, 22/7/2019 | 12:02 GMT+7

3 cấp độ xử phạt đối với quản lý vi phạm quy tắc đánh giá OKR lần lượt là: cảnh cáo, trừ thưởng hiệu quả kinh doanh và miễn nhiệm.

Bắt đầu từ quý III, Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT ban hành khung chế tài cho những trường hợp vi phạm nguyên tắc đánh giá OKR, bao gồm lỗi về: Tuân thủ - Chất lượng OKR - Vai trò lãnh đạo. Đối tượng áp dụng là các quản lý, từ cấp trưởng phòng đến TGĐ công ty thành viên. 

Theo đó, với lỗi "Tuân thủ", các trưởng bộ phận có trách nhiệm tương ứng nếu vi phạm lần 1 sẽ bị cảnh cáo bằng văn bản ở cấp công ty thành viên. Vi phạm lần 2 bị trừ 5% thưởng hiệu quả kinh doanh và xem xét miễn nhiệm nếu vi phạm lần ba. 

Với lỗi "Chất lượng OKR", cán bộ quản lý vi phạm lần 1 bị cảnh cáo bằng văn bản cấp FPT; trừ 10% thưởng hiệu quả kinh doanh nếu tái phạm lần 2; và vi phạm lần 3 sẽ bị xem xét miễn nhiệm. Đối tượng áp dụng chế tài này là Trưởng bộ phận trên một cấp của bộ phận có bản OKR không đạt yêu cầu.

Chất lượng bản OKR được đánh giá dựa trên 2 tiêu chí: Đặt đúng - Điểm đúng. Cụ thể, OKR đúng có tối đa 3 mục tiêu (Objective - O) và 2-4 kết quả then chốt (Key Result - KR) cho từng mục tiêu. Mục tiêu của cá nhân phải có tính “Align” - hướng tâm đến mục tiêu, kết quả then chốt của đơn vị cấp trên. Bên cạnh đó, OKR phải có kết quả then chốt với đại lượng đo lường và giá trị mục tiêu cụ thể, có định hướng hành động. Cuối cùng, OKR phải là mục tiêu thách thức. Thách thức được định nghĩa dựa vào giá trị mục tiêu của 100% các KRs phải cao hơn kết quả đạt được cùng kỳ, thể hiện xu hướng tham vọng.

ba-i-mie-n-nhie-m-9178-1563538621.jpg

Bắt đầu từ quý III, khung chế tài sẽ được áp dụng. 

Ở lỗi "Vai trò lãnh đạo" (Cùng đúng), TGĐ công ty thành viên FPT (đơn vị cấp 2) hoặc TGĐ/Trưởng đơn vị trực thuộc (đơn vị cấp 3) vi phạm sẽ bị cảnh cáo bằng văn bản, trừ 10% thưởng hiệu quả kinh doanh và xem xét miễn nhiệm với từng cấp độ vi phạm. 

Theo đó, các lãnh đạo cần phải tham gia trực tiếp vào việc review kết quả OKR định kỳ của cấp dưới để có những đánh giá cho điểm chính xác về kết quả triển khai OKR. Từ đây, nhân viên sẽ thấy được định hướng của công ty, tổ chức đồng thời nhận được sự hỗ trợ từ lãnh đạo để rút kinh nghiệm, điều chỉnh OKR quý mới. 

Bên cạnh khung chế tài cho vi phạm về OKR, Ban dự án OKR Tập đoàn cũng đưa ra một số hướng dẫn liên quan để người FPT dễ dàng khi thiết lập OKR quý mới: 6 bẫy người làm dễ gặp phải khi xác định mục tiêu; 7 bước review OKR; Play book về thiết lập OKR quý mới.

Tính đến ngày 21/7, toàn tập đoàn có 83% bộ phận có OKR quý III. Trong đó, FPT IS đạt 94%, đứng đầu tập đoàn về số lượng bộ phận có OKR quý mới. Sau đó lần lượt là các đơn vị: FPT Telecom - 93%; FPT Synnex - 88%; FPT Software - 81%: FPT Online - 77%; FPT Education - 72%. 

OKR (Objectives and Key Results, tạm dịch: Mục tiêu và kết quả then chốt) là phương thức quản trị mới hướng đến thúc đẩy mỗi người FPT làm việc hăng say, liên tục sáng tạo, đổi mới. Công cụ quản trị này không chỉ đưa Google trở thành “gã khổng lồ”, mà còn được ứng dụng trong nhiều "ông lớn" công nghệ khác như LinkedIn, Twitte và Uber…

OKR (Objectives and Key Results, tạm dịch: Mục tiêu và kết quả then chốt) là phương thức quản trị mới hướng đến thúc đẩy mỗi người FPT làm việc hăng say, liên tục sáng tạo, đổi mới. Công cụ quản trị này không chỉ đưa Google trở thành “gã khổng lồ”, mà còn được ứng dụng trong nhiều "ông lớn" công nghệ khác như LinkedIn, Twitte và Uber…

Đây là năm đầu tiên OKR được áp dụng trong tập đoàn. Với OKR, FPT và các công ty thành viên đặt mục tiêu: FPT - Chuyển đổi số để trở thành tập đoàn vận hành bằng dữ liệu gần thời gian thực; FPT Software - Công ty IT service tỷ đô đạt đẳng cấp thế giới (World Class); FPT Telecom - 500.000 thuê bao Internet và 500.000 thuê bao Truyền hình; FPT IS - Toàn bộ người Việt Nam trải nghiệm ít nhất một phần mềm của FPT IS; FPT Education - "Doubling Every Two Years" - Tăng trưởng gấp đôi sau mỗi 2 năm; FPT Retail - Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận; Synnex FPT - Mở rộng kênh phân phối; FPT Online - Nâng cao chất lượng tòa soạn, sản phẩm/dịch vụ.

Hà Trần

Ý kiến

()