Chúng ta

Synnex FPT đứng đầu về tỷ lệ CBNV được đánh giá OKR quý II

Thứ năm, 18/7/2019 | 15:53 GMT+7

96% CBNV nhà Phân phối được đánh giá kết quả OKR quý II - chiếm tỷ lệ cao nhất trong tập đoàn, theo báo cáo ngày 15/7.

Kết thúc hạn review OKR quý II (ngày 12/7), toàn tập đoàn có 44% CBNV được đánh giá kết quả OKR quý II. Trong đó, Synnex FPT là đơn vị đứng đầu về tốc độ review OKR cá nhân - với 96%. Sau đó, lần lượt là các đơn vị: FPT IS - 88%; FPT Online - 76%; FPT Software - 30%; FPT Education - 34%; FPT Telecom - 26%.

Anh Nguyễn Thế Hoàng, GĐ Quan hệ khách hàng Synnex FPT (người phụ trách OKR đơn vị), cho biết: “Quá trình review OKR quý II diễn ra khá suôn sẻ vì hai yếu tố: lãnh đạo và tính tuân thủ”. Cụ thể, các lãnh đạo và quản lý bộ phận chủ động cập nhật kết quả đơn vị và chịu trách nhiệm đôn đốc nhân viên. Tiếp đó là tính tuân thủ của nhân viên được cải thiện nhiều so với quý I. “Do vậy, sau 12/7 - hạn cuối cùng đánh giá OKR, Synnex FPT chỉ còn 4% CBNV chưa được review”, anh Hoàng nói. Đối với 4% này, các quản lý trực tiếp sẽ tiếp tục nhắc nhở và chỉ đạo để không trễ deadline từ tập đoàn.

ba-i-FTG-6130-1563420636.jpg

96% CBNV Synnex FPT được đánh đánh giá OKR quý II, tính đến ngày 12/7.

Tuy nhiên, Synnex FPT mới chỉ đáp ứng được yêu cầu về số lượng. Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục cải thiện về chất lượng và tiến tới review face-to-face (đối thoại trực tiếp), tương tự như việc làm check-point. “Hiện tại, hình thức đơn vị chủ yếu thực hiện là phản hồi và đánh giá trên tool. Do đó, sẽ tăng trao đổi trực tiếp, Workplace trong thời gian tới”, anh Hoàng chia sẻ.

Liên quan đến review OKR, chị Nguyễn Thu Huyền, Trưởng ban Truyền thông và Marketing Synnex FPT, cho biết: “Việc đánh giá gần như không có khó khăn và được tiến hành nhanh hơn vì đã có kinh nghiệm sau quý I”. Theo chị, các thao tác sử dụng tool như cập nhật kết quả, đánh giá OKR cũng được sử dụng thành thạo hơn. Mặc dù vậy, công cụ OKR vẫn còn một số hạn chế. Cụ thể, hệ thống tổ chức OKR và hệ thống quản lý nhân sự trên tool vẫn chưa kết nối thống nhất với nhau. Do đó, việc cập nhật số lượng nhân viên, bộ phận chưa được kịp thời, tiêu tốn nhiều thời gian cho công tác quản trị OKR đơn vị.

Trong quý III, đơn vị tiếp tục triển khai một số khoá học, đào tạo online và offline để CBNV hiểu và làm đúng OKR, từ đó nâng cao chất lượng OKR cá nhân và bộ phận. Trước đó, Synnex FPT cũng là đơn vị hoàn thành cập nhật OKR quý II lên tool nhanh nhất toàn Tập đoàn mặc dù gặp một số rào cản từ việc sử dụng tool OKR. "Synnex FPT đã khắc phục tình trạng này bằng cách onsite và hỗ trợ thường xuyên, kể cả ngoài giờ làm việc và trong ngày nghỉ. Sau một quý triển khai, tuy hơi vất vả nhưng phần lớn CBNV đã quen với tool, cách sử dụng, cách nhập và xem OKR của cá nhân", anh Hoàng cho biết.

ba-i-2918-1563274256.jpg

Hội đồng OKR cũng đưa ra quy định đánh giá OKR. 

Là đơn vị có số CBNV cao nhất Tập đoàn, FPT Software tiếp tục gặp vấn đề về thời gian review từng OKR cá nhân. Chị Trương Kiều Linh, Trưởng ban OKR đơn vị, cho biết: “Mỗi quản lý tại FPT Software phải trao đổi với 50 người, thậm chí 200 người. Mỗi người sẽ mất 15-30 phút để tạo nên OKR thực chất”. Vì vậy, nhà Phần mềm đang tiến hành phân quyền review để đẩy nhanh tiến độ, không bị trễ deadline quá sâu.

Hiện tại, tỷ lệ review cá nhân của FPT Software là 30%. Tuy nhiên, so với số lượng nhân sự gần 15.000 người, tỷ lệ này của đơn vị còn thấp. Trước đó, chị Linh chia sẻ, tỷ lệ review OKR của đơn vị mới chưa cao do một số bộ phận trong công ty mới chốt kết quả tài chính cuối tuần trước (12/7). Do vậy, từ ngày 15/7, đơn vị mới tiếp tục review cá nhân.

Để thúc đẩy, nâng cao chất lượng OKR trong quý II, Hội đồng Chiến lược và Đối mới Tập đoàn đưa ra một số quy chuẩn để đánh giá OKR. Cụ thể, một quy trình đánh giá OKR bao gồm: Tuân thủ; Đặt đúng; Điểm đúng; Cùng đúng. Trong đó, để đặt đúng OKR cá nhân/bộ phận, lãnh đạo/CBNV đảm bảo 5 yếu tố: Trọng tâm; Align mục tiêu cấp trên; Đo lường; Định hướng và Thách thức. Quy định về OKR sẽ hỗ trợ quản lý và CBNV trong quá trình đánh giá kết quả và trao đổi 1:1.

Trước đó, một số tài liệu đã được phổ biến để giúp người FPT thiết lập và review OKR dễ dàng và chính xác. Đầu tiên là bộ "bí kíp" mang tên “Review Em Đi” được thực hiện để giúp các quản lý và nhân viên thực hiện trao đổi 1:1. Người dùng có thể sử dụng câu hỏi gợi ý hoặc sáng tạo thêm dựa theo hướng dẫn.

Playbook là sách hướng dẫn về OKR nhà F, tập hợp các tài liệu để xác định, xây dựng OKR hiệu quả với nhiều tiêu chí và các ví dụ liên quan. Playbook đã được cập nhật trên chuyên trang OKR nhà F.

OKR (Objectives and Key Results, tạm dịch: Mục tiêu và kết quả then chốt) là phương thức quản trị mới hướng đến thúc đẩy mỗi người FPT làm việc hăng say, liên tục sáng tạo, đổi mới. Công cụ quản trị này không chỉ đưa Google trở thành “gã khổng lồ”, mà còn được ứng dụng trong nhiều "ông lớn" công nghệ khác như LinkedIn, Twitte và Uber…

Đây là năm đầu tiên OKR được áp dụng trong tập đoàn. Với OKR, FPT và các công ty thành viên đặt mục tiêu: FPT - Chuyển đổi số để trở thành tập đoàn vận hành bằng dữ liệu gần thời gian thực; FPT Software - Công ty IT service tỷ đô đạt đẳng cấp thế giới (World Class); FPT Telecom - 500.000 thuê bao Internet và 500.000 thuê bao Truyền hình; FPT IS: Toàn bộ người Việt Nam trải nghiệm ít nhất một phần mềm của FPT IS; FPT Education - "Doubling Every Two Years" - Tăng trưởng gấp đôi sau mỗi 2 năm; FPT Retail - Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận; Synnex FPT - Mở rộng kênh phân phối; FPT Online - Nâng cao chất lượng tòa soạn, sản phẩm/dịch vụ.

Hà Trần

Ý kiến

()