Chúng ta

5 tiêu chí để đặt OKR đúng

Thứ năm, 18/7/2019 | 10:04 GMT+7

Một OKR đúng phải tuân thủ theo 5 tiêu chí: Trọng tâm - Align mục tiêu cấp trên - Đo lường - Định hướng hành động - Thách thức.

Nhằm nâng cao chất lượng bản OKR các cấp, tính tuân thủ, kỷ luật của lãnh đạo, CBNV trong công ty, Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT đã đưa ra quy chuẩn đánh giá OKR. Trong đó, đề cập đến 5 tiêu chí để đặt đúng OKR. Cụ thể, bắt đầu từ quý III, mỗi cá nhân cần có tối đa 3 mục tiêu (Objective - O) và 2-4 kết quả then chốt (Key Result - KR) cho từng mục tiêu. Khác với trước đây là 3-5 KRs, việc giản lược kết quả then chốt nhằm giúp cá nhân xác định những việc trọng yếu, ảnh hưởng lớn đến sự hoàn thành mục tiêu chiến lược.

Tiêu chí thứ hai là các mục tiêu của cá nhân phải có tính “Align” - hướng tâm đến mục tiêu, kết quả then chốt của đơn vị cấp trên. Việc mục tiêu của cấp dưới gắn kết với mục tiêu quản lý sẽ tạo nên sự thống nhất và cộng hưởng nguồn lực để tạo kết qủa tốt cho OKR bộ phận/công ty.

ba-i-OKR-8889-1563268034.jpg

Một OKR đúng phải đáp ứng 5 tiêu chí: trọng tâm - align - đo lường - định hướng - thách thức. Ảnh: Ngọc Thắng.

Tiếp đó, một OKR đúng phải có những kết quả then chốt với đại lượng đo lường và giá trị mục tiêu cụ thể. Từ đây, thông qua các chỉ số, OKR sẽ phản ánh được các cá nhân, phòng ban và toàn thể công ty đang hoàn thiện được bao nhiêu % mục tiêu. Ví dụ, không đặt mục tiêu: “Tăng lượng truy cập Chungta.vn”, mà hãy đưa ra con số định lượng: “Tăng lượng truy cập Chungta.vn lên 20%”.

Bên cạnh việc có đại lượng đo lường giá trị, các OKR cần định hướng hành động thông qua kết quả then chốt. Điều này được hiểu KRs sẽ là cách thức triển khai hay các dấu mốc quan trọng cần đạt đến của một mục tiêu.

Tiêu chí cuối cùng, OKR phải là mục tiêu thách thức. Thách thức được định nghĩa dựa vào giá trị mục tiêu của 100% các KRs phải cao hơn kết quả đạt được cùng kỳ, thể hiện xu hướng tham vọng. Mức tăng trưởng, tiến bộ phải cao hơn 2 năm gần nhất. Trong Hội nghị chiến lược của FPT Telecom diễn ra cuối năm 2018, anh Hoàng Việt Anh, TGĐ FPT Telecom, từng chia sẻ: “Việc đầu tiên khi triển khai OKR là mỗi cá nhân phải xác định đúng mục tiêu. Mục tiêu phải đủ hấp dẫn, đủ lý tưởng để tập trung nhiệt huyết, phấn đấu vì nó”.

ba-i-3004-1563268034.jpg

7 bước review OKR để quản lý và nhân viên dễ dàng thực hiện đánh giá kết quả OKR. 

Trong quy định về OKR đúng, Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT cũng đưa một số yếu tố quan trọng cho quá trình đánh giá OKR cá nhân/bộ phận. Ngoài yêu cầu “Đặt đúng” như trên, quy định nhắc đến tính tuân thủ, cùng đúng và điểm đúng.

Đối với tính tuân thủ, các CTTV phải đảm bảo đúng các mốc thời gian và quy trình thực hiện OKR theo quy định của Tập đoàn và cam kết của đơn vị: Cập nhật kết quả OKR quý II - Đánh giá kết quả quý II - Thiết lập OKR quý III. 

“Cùng đúng” là điểm quan trọng trong quá trình đánh giá. Lãnh đạo các cấp tham gia trực tiếp vào quá trình đánh giá kết quả OKR định kỳ của cấp dưới để có những đánh giá cho điểm chính xác về kết quả triển khai OKR. Từ đây, nhân viên sẽ thấy được định hướng của công ty, tổ chức đồng thời nhận được sự hỗ trợ từ lãnh đạo để rút kinh nghiệm, điều chỉnh OKR quý mới.

Ngày 12/7 là hạn cuối cùng đánh giá OKR cá nhân tại đơn vị. Theo đó, với tỷ lệ 96%, Synnex FPT đứng đầu về việc triển khai đánh giá OKR. Sau đó, lần lượt là các đơn vị: FPT IS - 88%; FPT Online - 76%; FPT Software - 30%; FPT Education - 34%; FPT Telecom - 26%.

Trước đó, một số tài liệu đã được phổ biến để giúp người FPT thiết lập và review OKR dễ dàng và chính xác. Đầu tiên là bộ "bí kíp" mang tên “Review Em Đi” được thực hiện để giúp các quản lý và nhân viên thực hiện trao đổi 1:1. Người dùng có thể sử dụng câu hỏi gợi ý hoặc sáng tạo thêm dựa theo hướng dẫn.

Playbook là sách hướng dẫn về OKR nhà F, tập hợp các tài liệu để xác định, xây dựng OKR hiệu quả với nhiều tiêu chí và các ví dụ liên quan. Playbook đã được cập nhật trên chuyên trang OKR nhà F.

OKR (Objectives and Key Results, tạm dịch: Mục tiêu và kết quả then chốt) là phương thức quản trị mới hướng đến thúc đẩy mỗi người FPT làm việc hăng say, liên tục sáng tạo, đổi mới. Công cụ quản trị này không chỉ đưa Google trở thành “gã khổng lồ”, mà còn được ứng dụng trong nhiều "ông lớn" công nghệ khác như LinkedIn, Twitte và Uber…

Đây là năm đầu tiên OKR được áp dụng trong tập đoàn. Với OKR, FPT và các công ty thành viên đặt mục tiêu: FPT - Chuyển đổi số để trở thành tập đoàn vận hành bằng dữ liệu gần thời gian thực; FPT Software - Công ty IT service tỷ đô đạt đẳng cấp thế giới (World Class); FPT Telecom - 500.000 thuê bao Internet và 500.000 thuê bao Truyền hình; FPT IS: Toàn bộ người Việt Nam trải nghiệm ít nhất một phần mềm của FPT IS; FPT Education - "Doubling Every Two Years" - Tăng trưởng gấp đôi sau mỗi 2 năm; FPT Retail - Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận; Synnex FPT - Mở rộng kênh phân phối; FPT Online - Nâng cao chất lượng tòa soạn, sản phẩm/dịch vụ.

Hà Trần

Ý kiến

()