Chúng ta

78% CBNV FPT tự đánh giá OKR quý II

Thứ tư, 10/7/2019 | 15:04 GMT+7

Hai ngày trước hẹn cập nhật OKR quý mới, gần 80% người FPT đã tự đánh giá kết quả mục tiêu quý II lên tool OKR.

Tính đến ngày 10/7, toàn tập đoàn có 21.700 CBNV tự đánh giá kết quả triển khai OKR quý II lên công cụ F.OKR, chiếm 78%. Đơn vị có số lượng nhân viên cập nhật kết quả thực hiện mục tiêu quý II nhiều nhất là FPT Retail với 4.580 người, chiếm 93%. Sau đó, lần lượt là các đơn vị: FPT Software - 78%; FPT Telecom, Synnex FPT cùng 75%; FPT IS - 73%; FPT Online - 56%; FPT Education - 53%.

Mặc dù tỷ lệ đánh giá cá nhân tại đơn vị hầu như trên 70%, thậm chí gần 80%, nhưng bước đánh giá quan trọng “Review OKR” vẫn chưa được tiến hành quyết liệt. Tỷ lệ trao đổi 1:1 giữa quản lý trực tiếp và CBNV trên toàn tập đoàn chưa đến 10%.

Chị Trương Kiều Linh, Trưởng ban OKR của FPT Software, chia sẻ, trong quý II đơn vị vẫn gặp phải vấn đề liên quan thời gian. Hiện tại, tỷ lệ review OKR của đơn vị mới đạt 14% vì một số bộ phận trong công ty sẽ chốt kết quả tài chính cuối tuần này (12/7). Do vậy, trong tuần tới, đơn vị mới tiếp tục review cá nhân.

FSoft-Quy-Nho-n-8588-1562742601.jpg

Mỗi Quản lý tại FPT Software mất 15-30 phút để review một người. 

“Mỗi quản lý tại FPT Software phải trao đổi với 50 người, thậm chí 200 người. Mỗi người sẽ mất 15-30 phút để tạo nên OKR thực chất”, chị Linh nói. Vì vậy, nhà Phần mềm đang tiến hành phân quyền review để đẩy nhanh tiến độ, không bị trễ deadline quá sâu.

Liên quan đến vấn đề review quý II, nhà Giáo dục đang tích cực đẩy mạnh truyền thông từ phía lãnh đạo để thúc đẩy tinh thần OKR của CBNV. Tuy nhiên, anh Trần Tuấn Cường, Trưởng Ban Kế hoạch - Tài chính FPT Education, chia sẻ: “Hiện tại, CBNV của Tổ chức Giáo dục trong thời gian nghỉ hè nên quá trình review bị chậm trễ”. Bên cạnh đó, anh Cường cũng cho biết, review OKR quý II thuận lợi hơn quý I vì đã có kinh nghiệm sau lần đầu. “Hầu hết mọi người đều đã quen với việc trao đổi 1:1 nên thời gian sẽ được rút ngắn hơn”.

Theo anh Cường, trong quý mới, các OKR cần tuân thủ theo quy định của tập đoàn để đảm bảo chất lượng OKR. Cụ thể, một OKR có tối đa 3 Objective (O); mỗi O có từ 2-4 Key Results (KRs); KRs phải đo được. Quan trọng là các Objective phải gắn kết với mục tiêu của đơn vị.

Ngày 12/7 là hạn cuối để người FPT đánh giá OKR cá nhân và xây dựng OKR quý mới. Giai đoạn đánh giá OKR sẽ có 3 phần: trước, trong và sau review. Theo đó, trước khi bước vào cuộc trao đổi 1:1, người FPT cần “tự tay cho điểm” bản mục tiêu trên tool OKR.

ba-i-6847-1563158460.jpg

Ngày 12/7 là hạn cuối cùng cập nhật OKR. 

Để tiếp tục quá trình đánh giá, quản lý trực tiếp sẽ tiến hành review từng CBNV trong đơn vị. Tại đây, các quản lý chia sẻ mục tiêu tập đoàn, công ty và bộ phận với CBNV; Đánh giá việc thực hiện OKR trong quý đồng thời tìm hiểu những khó khăn nhân viên chưa hoàn thành OKR. Từ đó, cả hai cùng nhau tìm ra phương án để cải thiện tình hình triển khai OKR và tiếp tục đặt ra mục tiêu thách thức, tạo cảm hứng trong quý mới. Kết thúc buổi review, quản lý và nhân viên sẽ tiếp tục cập nhật kết quả đánh giá OKR quý II và lập OKR quý III lên tool.

Trước đó, bộ 'bí kíp' mang tên “Review Em Đi” cũng được triển khai để giúp người FPT dễ dàng thực hiện trao đổi 1:1. Ấn phẩm này được trình bày dễ hiểu, chi tiết, gói gọn trong một mặt trang. Bộ hướng dẫn có thể áp dụng cho mọi đối tượng. Người dùng có thể sử dụng câu hỏi gợi ý hoặc sáng tạo thêm dựa theo hướng dẫn.

Theo Ban điều hành dự án, review OKR 1:1 là buổi trao đổi có tính chất hai chiều. Với bối cảnh đó, nhân viên hoàn toàn có thể đặt ra những câu hỏi hay đưa góp ý để lợi ích tổ chức được nâng cao, đồng thời cũng tăng giá trị bản thân.

Bên cạnh đó, để buổi trao đổi diễn ra hiệu quả hơn, one-page “Review Em đi” cũng đưa ra một số dạng câu hỏi gợi ý để quản lý và CBNV tham khảo.

OKR (Objectives and Key Results, tạm dịch: Mục tiêu và kết quả then chốt) là phương thức quản trị mới hướng đến thúc đẩy mỗi người FPT làm việc hăng say, liên tục sáng tạo, đổi mới. Công cụ quản trị này không chỉ đưa Google trở thành “gã khổng lồ”, mà còn được ứng dụng trong nhiều "ông lớn" công nghệ khác như LinkedIn, Twitte và Uber…

Đây là năm đầu tiên OKR được áp dụng trong tập đoàn. Với OKR, FPT và các công ty thành viên đặt mục tiêu: FPT - Chuyển đổi số để trở thành tập đoàn vận hành bằng dữ liệu gần thời gian thực; FPT Software - Xây dựng đơn vị trở thành công ty dịch vụ CNTT tỷ đô đạt đẳng cấp thế giới (World Class); FPT Telecom - 500.000 thuê bao Internet và Truyền hình; FPT IS: Sản phẩm “Made by FIS”; FPT Education - "Doubling Every Two Years" - sau mỗi 2 năm tăng gấp đôi về các chỉ tiêu hoạt động cơ bản; FPT Retail - Tăng trưởng 20%; Synnex FPT - Mở rộng kênh phân phối: 4.000 đại lý hoạt động (active) hằng tháng; FPT Online: trở thành Đế chế truyền thông.

Hà Trần

Ý kiến

()