Chúng ta

Đánh giá OKR như thế nào

Thứ năm, 18/7/2019 | 10:09 GMT+7

Đặt đúng - Cùng đúng - Tuân thủ là 3 yếu tố cốt lõi để giúp lãnh đạo và CBNV tự đánh giá OKR bộ phận và cá nhân.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT đã đưa ra 3 yếu tố quan trọng để đánh giá OKR cá nhân và bộ phận, nâng cao chất lượng mục tiêu và tính tuân thủ thực hiện trong quá trình triển khai phương pháp quản trị mới. Tiêu chí đầu tiên là "Tuân thủ". Bắt đầu từ quý III, các CTTV phải hoàn thành đúng quy trình OKR: Báo cáo tiến độ OKR - Đánh giá kết quả OKR - Thiết lập OKR quý mới.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Quy trình phải thực hiện đủ và đảm bảo đúng deadline Tập đoàn hoặc CTTV cam kết. Cụ thể, hoàn thành cập nhật, đánh giá OKR cá nhân trước ngày 12/7; đánh giá OKR bộ phận trước ngày 21/7; hoàn thành xem xét, đảm bảo chất lượng OKR các CTTV trước ngày 31/7.</p>

Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT đã đưa ra 3 yếu tố quan trọng để đánh giá OKR cá nhân và bộ phận, nâng cao chất lượng mục tiêu và tính tuân thủ thực hiện trong quá trình triển khai phương pháp quản trị mới. Tiêu chí đầu tiên là "Tuân thủ". Bắt đầu từ quý III, các CTTV phải hoàn thành đúng quy trình OKR: Báo cáo tiến độ OKR - Đánh giá kết quả OKR - Thiết lập OKR quý mới.

Quy trình phải thực hiện đủ và đảm bảo đúng deadline Tập đoàn hoặc CTTV cam kết. Cụ thể, hoàn thành cập nhật, đánh giá OKR cá nhân trước ngày 12/7; đánh giá OKR bộ phận trước ngày 21/7; hoàn thành xem xét, đảm bảo chất lượng OKR các CTTV trước ngày 31/7.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Nguyên tắc quan trọng thứ hai là "Đặt đúng". Theo đó, một OKR đúng cần có quy tụ 5 yếu tố: Trọng tâm - Align - Đo lường - Định hướng hành động - Thách thức.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Từ quý III, một mục tiêu chỉ cần có 2-4 kết quả then chốt (Key Results - KR), thay vì 3-5 KRs như trước. Tuy nhiên, KRs cần chứa hành động cụ thể hoặc mốc thời gian nhất định, đo lường được giá trị mang lại để làm rõ cách thức thực hiện của OKR.</p>

Nguyên tắc quan trọng thứ hai là "Đặt đúng". Theo đó, một OKR đúng cần có quy tụ 5 yếu tố: Trọng tâm - Align - Đo lường - Định hướng hành động - Thách thức.

Từ quý III, một mục tiêu chỉ cần có 2-4 kết quả then chốt (Key Results - KR), thay vì 3-5 KRs như trước. Tuy nhiên, KRs cần chứa hành động cụ thể hoặc mốc thời gian nhất định, đo lường được giá trị mang lại để làm rõ cách thức thực hiện của OKR.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Thứ ba là vai trò của lãnh đạo trong việc triển khai của OKR. Lãnh đạo các cấp tham gia trực tiếp vào quá trình đánh giá kết quả OKR định kỳ của cấp dưới để có những đánh giá cho điểm chính xác về kết quả triển khai OKR. Từ đây, nhân viên sẽ thấy được định hướng của công ty, tổ chức đồng thời nhận được sự hỗ trợ từ lãnh đạo để rút kinh nghiệm, điều chỉnh OKR quý mới.</p>

Thứ ba là vai trò của lãnh đạo trong việc triển khai của OKR. Lãnh đạo các cấp tham gia trực tiếp vào quá trình đánh giá kết quả OKR định kỳ của cấp dưới để có những đánh giá cho điểm chính xác về kết quả triển khai OKR. Từ đây, nhân viên sẽ thấy được định hướng của công ty, tổ chức đồng thời nhận được sự hỗ trợ từ lãnh đạo để rút kinh nghiệm, điều chỉnh OKR quý mới.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Mức phạt cao nhất là miễn nhiệm chức vụ đối với Trưởng bộ phận có trách nhiệm tương ứng hoặc người phụ trách review.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Hiện tại là thời gian để các CTTV cập nhật, đánh giá kết quả OKR cấp bộ phận. Hạn cuối cùng là ngày 21/7.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Trước đó, các bộ phận cũng tiến hành review OKR cá nhân. Hiện tại, Synnex FPT là đơn vị dẫn dầu quá trình này với 96% CBNV được đánh giá OKR quý II. Sau đó, lần lượt là các đơn vị: FPT IS - 88%; FPT Online - 76%; FPT Software - 30%; FPT Education - 34%; FPT Telecom - 26%.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Quy tắc về đánh giá OKR sẽ được áp dụng từ quý III, do Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT ban hành.</p>

Mức phạt cao nhất là miễn nhiệm chức vụ đối với Trưởng bộ phận có trách nhiệm tương ứng hoặc người phụ trách review.

Hiện tại là thời gian để các CTTV cập nhật, đánh giá kết quả OKR cấp bộ phận. Hạn cuối cùng là ngày 21/7.

Trước đó, các bộ phận cũng tiến hành review OKR cá nhân. Hiện tại, Synnex FPT là đơn vị dẫn dầu quá trình này với 96% CBNV được đánh giá OKR quý II. Sau đó, lần lượt là các đơn vị: FPT IS - 88%; FPT Online - 76%; FPT Software - 30%; FPT Education - 34%; FPT Telecom - 26%.

Quy tắc về đánh giá OKR sẽ được áp dụng từ quý III, do Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT ban hành.

Hà Trần

Ảnh: Ban Dự án OKR

Ý kiến

()