Chúng ta

‘Ngày Công nghệ tạo khát vọng khởi nghiệp’

Thứ năm, 14/5/2015 | 15:36 GMT+7

Trưởng Ban tổ chức Nguyễn Ngọc Minh cho rằng Techday 2015 sẽ truyền cảm hứng và những bài học để có thể khởi nghiệp và thành công.

Ngày Công nghệ FPT năm nay được tổ chức tại TP HCM và Hà Nội lần lượt vào các ngày 19/5 và 21/5 với sự tham dự của khoảng 700 người. Với chủ đề: Công nghệ đóng góp vào sự tăng trưởng của công ty (Innovation for Growth), Techday 2015 nhằm tạo không gian chung cho người làm công nghệ trong tập đoàn nói riêng và giới công nghệ thấy được sức mạnh, tầm ảnh hưởng của công nghệ FPT.

Chúng ta trao đổi với anh Nguyễn Ngọc Minh, Phó Ban Công nghệ FPT kiêm Trưởng Ban tổ chức Techday 2015:

- Khác với lần trước, năm nay Techday khai màn ở TP HCM. Lý do của cách chọn này, thưa anh?

- Như tôi đã trả lời năm ngoái, lực lượng công nghệ ở TP HCM và Hà Nội là tương đương nên FPT coi trọng như nhau, vì thế sau 2 năm triển khai tại Hà Nội trước thì năm nay Ban tổ chức quyết định khai mạc Techday tại TP HCM với sự tham dự của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình.

- Các lần trước Techday tổ chức ở một tòa nhà nào đó thuộc FPT. Nhưng năm nay cả Hà Nội và TP HCM đều tổ chức bên ngoài. Đâu là nguyên nhân của sự thay đổi này, thưa anh?

- Thực ra tổ chức ở đâu thì cũng có điểm lợi và điểm bất lợi, lý do chính để Ban tổ chức thay đổi địa điểm là để có thể mời nhiều chuyên gia tham dự hơn và thuận tiện về địa điểm cho mọi người, đặc biệt trong TP HCM.

- Tập đoàn lấy SMAC là ‘kim chỉ nam’ cho hoạt động công nghệ. Theo anh, các dự án về SMAC nổi bật nhất của FPT bao gồm những ứng dụng, sản phẩm nào?

- FPT là công ty cung cấp cả sản phẩm và dịch vụ, trong đó sản phẩm tốt cho các khách hàng doanh nghiệp, hiện nay có thêm nhiểu sản phẩm cho đại chúng nữa. Chi tiết các bạn có thể xem tại đây. Có một số sản phẩm tiêu biểu về Mobility như FPT Play, Sendo, VnExpress, eMobiz; về Cloud như dịch vụ chuyển đổi ứng dụng lên Cloud của FPT Software; về Analytics như eClick, ANTS, dịch vụ R&D cho khách hàng DTV.

 - Dự kiến SMAC sẽ chiếm 10% doanh thu của FPT vào năm 2016. Vậy con số ấy hiện là bao nhiêu, thưa anh?

- Năm 2014 doanh số SMAC trong FPT là 628 tỷ đồng, tăng trưởng 120% so với năm 2013.

- Ngoài giới công nghệ, năm nay xuất hiện một diễn giả mới là Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa. Đâu là lý do để Techday mời một người ‘ngoại đạo’?

- Cả ngày các bạn nghe về công nghệ rồi nên Ban tổ chức muốn thay đổi không khí bằng một chủ đề mới lạ nhưng thực ra lại rất liên hệ với chủ đề của Ngày công nghệ năm này là Sáng tạo để tăng trưởng, trong đó nhấn mạnh đến sự Sáng tạo.

DSCF1400.jpg

Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa là một người Việt tiêu biểu cho sự Sáng tạo, ông nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới với rất nhiều giải thưởng uy tín về kiến trúc, trong đó có giải thiết kế tòa nhà mới cho Đại học FPT tại Festival Kiến trúc quốc tế ở Singapore. Với sự chia sẻ và giao lưu cùng Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa, hy vọng các bạn sẽ tìm được sự tự tin, được truyền cảm hứng để dám làm những việc lớn hơn, dám khởi nghiệp để thành công. Chi tiết về anh Nghĩa, các bạn có thể tham khảo tại đây: http://votrongnghia.com/  

- Ngày Công nghệ năm nay nhấn mạnh vào khởi nghiệp (start-up). Theo anh, không khí khởi nghiệp của FPT hiện như thế nào?

- Từ năm ngoái, Ban lãnh đạo FPT đã thực sự quan tâm đến vấn đề khởi nghiệp khi tìm kiếm các hướng tăng trưởng cho công ty. Lãnh đạo FPT, trong đó tiêu biểu là anh Nguyễn Thế Phương - Phó Tổng giám đốc FPT; anh Nguyễn Lâm Phương, Giám đốc Công nghệ FPT đã tham gia và tìm hiểu nhiều về cộng đồng start-up, đặc biệt tại Việt Nam và Đông Nam Á để tìm vị trí thích hợp cho FPT tham gia vào cộng đồng này.

Hiện tại đã có những kết quả hợp tác đầu tiên, các bạn sẽ được chia sẻ cụ thể trong Keynotes buổi chiều của Techday có chủ đề: “Đồng hành sáng tạo cùng FPT”.

- Tại FPT, đơn vị nào đang đẩy mạnh các dự án khởi nghiệp nhất và anh kỳ vọng vào dự án nào nhất?

- Ngoài FPT HO, đơn vị quyết liệt nhất trong lĩnh vực này là FPT Telecom với FPT Play, FShare, Nhacso Reborn, Viecnha... FPT còn có các start-up đang rất nổi như Sendo, ANTS…

Tuy nhiên đó là các dự án khởi nghiệp nội bộ, FPT cũng mong muốn có nhiều start-up bên ngoài sẽ đồng hành cùng FPT.

- Trong danh sách khách mời có nhiều khởi nghiệp bên ngoài thành công như Cococ, Misfit, Giaohangnhanh, eDoctor, JoomlArt… Ban tổ chức kỳ vọng như thế nào về thông điệp mà các sáng lập/CEO khách mời mang đến cho người FPT?

- Cũng như nhiều tổ chức khác, FPT mong muốn Việt Nam có một cộng đồng khởi nghiệp mạnh với nhiều start-up thành công. Vì thế Ban tổ chức kỳ vọng những chia sẻ về kinh nghiệm, khó khăn, bài học của các start-up này sẽ đem đến cho khán giả, đặc biệt các bạn làm start-up khác và những ai có mong muốn dấn thân vào khởi nghiệp những cảm nhận, bài học của riêng mình để có thể có xác suất thành công lớn hơn.

MG-9127-1.jpg

Quang cảnh Techday năm 2014. Ảnh: Duy Phúc.

Ngoài ra BTC cũng mong muốn các diễn giả sẽ truyền được cảm hứng để chúng ta có một cộng đồng khởi nghiệp lớn hơn, mạnh hơn.

- Sau khi áp dụng chính sách Thành Cát Tư Hãn, FPT hiện có bao nhiêu dự án hưởng ưu đãi này?

- Hiện FPT có các dự án: Sendo, ANTS, Du học được khởi động và vận hành theo chính sách Thành Cát Tư Hãn. Một số dự án khác đang trong quá trình chuẩn bị.

- Hiện công tác chuẩn bị được tiến hành như thế nào?

- Với sự phối hợp của các ban chức năng FPT HO, hiện tại mọi việc đã tương đối sẵn sàng cho ngày Công nghệ 2015. Chúng tôi đang hào hứng chờ các bạn đến và tham gia nhiệt tình vào sự kiện, chắc chắn chúng ta sẽ có một Techday thành công.

Cùng xem Trailer về sự kiện:

Độc giả có thể đăng ký tham dự Techday tại đây.

Ngày Công nghệ FPT khai màn ở TP HCM vào ngày thứ Ba, 19/5, tại khách sạn Kim Đô, số 133 Nguyễn Huệ, quận 1 trong khi sự kiện tương tự tổ chức tại Hà Nội sau đó 2 ngày ở Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, Cầu Giấy.

Theo Ban tổ chức, tham gia sự kiện Techday 2015 sẽ có các diễn giả đến từ Gartner, Misfit… Phía FPT có Chủ tịch Trương Gia Bình, GĐ Công nghệ Nguyễn Lâm Phương; lãnh đạo và GĐ công nghệ các công ty thành viên. Các chủ đề lớn gồm: Xây dựng hệ sinh thái để sáng tạo và tăng trưởng, SMAC, An ninh mạng, Big Data, IoT…

Điểm nhấn của sự kiện năm nay là khởi nghiệp. Các dự án startup ở FPT như: Sendo; ANTS cùng các khởi nghiệp thành công tại Việt Nam như Giao hàng nhanh, Cốc cốc… sẽ ‘lên sóng’.

Ngày Công nghệ FPT là sự kiện thường niên được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 5/2013, với sự tham gia của hơn 300 chuyên gia công nghệ, sinh viên, lãnh đạo và nhà đầu tư.

Năm 2014, Ngày Công nghệ được tổ chức trong hai ngày 13/5 tại ĐH FPT ở khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) và 16/5 ở FPT Tân Thuận (TP HCM). Đây là lần đầu sự kiện được mở rộng quy mô với 29 diễn giả tham gia, trong đó 7 chuyên gia bên ngoài và 22 chuyên gia của tập đoàn.

Ý kiến

()