Chúng ta

Z8 toàn cầu hóa bằng SMAC

Thứ sáu, 27/2/2015 | 16:00 GMT+7

FSU1.Z8 đã thu được quả ngọt từ xu hướng công nghệ tập đoàn theo đuổi và đang tiến mạnh mẽ ra toàn cầu bằng nền tảng SMAC.

“Tôi rất hạnh phúc khi được cộng tác với nhóm. Từ kết quả, tôi nhận ra vai trò quan trọng của “đội ngoài khơi” (Offshore - Trung tâm Phát triển phần mềm ở nước ngoài) trong việc hoàn thành dự án trước hạn. Các bạn đóng vai trò quan trọng cho thành công của chúng tôi”, đại diện DIRECTV, hãng truyền hình vệ tinh lớn nhất Mỹ, gửi thư khen kèm số điểm tuyệt đối - 100 điểm - vào bảng Khảo sát sự hài lòng của khách hàng (CSS) dành cho nhóm Offshore Headend Development (OHD) của FSU1.Z8, ngay ngày làm việc đầu năm mới.

Nhóm OHD sử dụng công nghệ J2EE và xử lý dữ liệu lớn để phân tích dữ liệu theo yêu cầu của người dùng. Quản trị dự án Phan Văn Sơn cho biết, sản phẩm của nhóm nhằm cung cấp dữ liệu về các môn thể thao chung như: Bóng bầu dục, bóng chày, golf, tennis… cho thiết bị di động và TV app. Công việc mới và những môn thể thao cũng lạ lẫm nên các thành viên phải chia nhau nghiên cứu. “Tôi đọc tài liệu, thể thức về bóng bầu dục, môn thể thao phổ biến tại Bắc Mỹ, đến mức thích luôn dù chưa thử lần nào”, anh Sơn nói.

DSC-0071-1-4100-1421809330-4073-14250205

Công nghệ là điều kiện tiên quyết được hãng truyền hình vệ tinh số một nước Mỹ đưa vào hầu hết quy trình, sản phẩm… Trong đó, những công nghệ được họ áp dụng đều vì mục tiêu hướng đến sự tiện lợi và trải nghiệm mới mẻ cho người dùng. Từ việc cung cấp Set-top-box, trình tìm kiếm thông minh bằng chữ và giọng nói tự nhiên đến khả năng tiếp cận những công nghệ giải trí tiên tiến nhất. FPT Software đang phát triển các ứng dụng này cho DIRECTV. Ảnh một chuyên gia FSU1.Z8 đang trình bày các công nghệ mà đơn vị phát triển cho khách hàng DIRECTV. Ảnh: Hà Dương.

Thành quả của nhóm 4 người như minh chứng cho khả năng làm chủ công nghệ nhanh của Z8 bởi mảng việc trước đây khách hàng còn nhiều đắn đo trước khi giao cho đơn vị thực hiện. Đây chỉ là một trong rất nhiều chiến tích của Z8 trong năm qua.

Dù phải cạnh tranh trực tiếp với công ty công nghệ khổng lồ, Top 3 của Ấn Độ trong lĩnh vực phần mềm, nhưng “FPT Software không những đứng vững mà còn tiếp tục mở rộng mạnh mẽ, biến DIRECTV thành khách hàng số một của công ty”, CEO FPT Software Nguyễn Thành Lâm hào hứng.

GĐ FSU1.Z8 HCM Lê Thanh Nhàn cho biết, năm 2014, Z8 tăng trưởng trên 90% doanh thu. Nhân sự đơn vị có bước phát triển vượt bậc, từ 355 lên 604 người, trong đó 15 nhân viên là người nước ngoài. Năm qua, số nhân viên onsite của Z8 là 150 người với 190 chuyến bay, chủ yếu là đi Mỹ. “Thành quả đã nói lên bước tiến mạnh mẽ của chúng tôi”, anh Nhàn khẳng định.

“Ở Z8 hội tụ đủ 4 xu hướng công nghệ mà FPT đang theo đuổi - SMAC - gồm: Mạng xã hội (Social), di động (Mobile), Analytics (Phân tích Dữ liệu lớn) và Cloud (Đám mây). Các ứng dụng mobile do Z8 phát triển có những kết nối giao tiếp với các mạng xã hội như Facebook, Twitter… nhưng cũng đồng thời chia sẻ nội bộ trực tuyến trong cộng đồng người dùng DTV”, GĐ FSU1.Z8 HCM nói.

Theo anh, Z8 “không gia công đơn thuần mà đi sâu hơn vào lĩnh vực nghiệp vụ kinh doanh của khách hàng. Chúng tôi cùng ngồi phân tích và cung cấp giải pháp”.

Ở lát cắt sâu hơn của người làm Nghiên cứu và Phát triển (R&D), Quản trị nhóm Hoàng Anh Minh tiết lộ, đơn vị đang thực hiện R&D liên quan đến Xử lý ngôn ngữ tự nhiên; Tìm kiếm nâng cao dựa trên mạng ngữ nghĩa; Các thuật toán tìm kiếm xấp xỉ, hệ thống nhà tự động; Các phần việc liên quan đến hệ thống Recommendation (tự động đề xuất nội dung phù hợp cho người dùng)… và các POC (proof of concept - Chứng minh khả năng) cho những chủ đề của DIRECTV.

“Những công việc này đều đòi hỏi phải tìm hiểu và áp dụng nhiều công nghệ mới trong xử lý dữ liệu lớn (Big Data), các kỹ thuật tìm kiếm dựa trên mạng ngữ nghĩa (semantic indexing and retrieval), tìm kiếm xấp xỉ, xây dựng công thức tính toán độ tương tự của phim dựa trên nội dung, áp dụng học máy (machine learning) trong việc phân loại và xử lý ngôn ngữ tự nhiên”, anh Minh cho hay.

Làm R&D chính ở Hà Nội nhưng một năm anh Minh cũng onsite khoảng 4 lần, từ 2 đến 4 tuần. Tôi sang để demo cho khách hàng về khả năng giải quyết vấn đề của nhóm, nếu họ gật đầu sẽ chuyển sang giai đoạn thiết kế và phát triển sản phẩm. Hầu hết POC đều hoàn thành trước kế hoạch và được chuyển sang giai đoạn phát triển hoặc đang được ứng dụng”, anh Minh trả lời Chúng ta từ Mỹ, trong chuyến đi đầu năm 2015. Ở văn phòng của FPT tại Los Angeles có một tấm bảng treo các bức ảnh theo từng tháng về hoạt động onsite tại đây. Như nhiều đồng nghiệp Z8, anh Minh hiện diện khá đầy đủ trong những tấm hình này.

Anh Minh cho rằng, Z8 đã và đang giải gần hết các bài toán về công nghệ mà khách hàng đặt ra. Những nhóm trong Z8 đã tham gia các phần việc liên quan đến hạ tầng dữ liệu, thiết kế giao diện người dùng và các quy tắc hiển thị kết quả. “Thách thức lớn cụ thể mà Z8 đang thực hiện là xây dựng hệ thống Cloud Recommendation (đề xuất bằng nền tảng đám mây) đối với lĩnh vực phim ảnh và chương trình TV. Chúng tôi đang đi những bước đầu cho kế hoạch dần bổ sung, thay thế Recommendation Engine (cơ chế đề nghị) hiện tại mà khách hàng đang dùng của nhà cung cấp thứ ba”, anh Minh chia sẻ về mục tiêu lớn của mảng R&D.

Cơ hội cho Z8 rất nhiều. Tuy nhiên, theo anh Nhàn, khó khăn lớn nhất là nguồn lực. Ngoài việc mời gọi nhân lực chất lượng cao từ FPT Software và các công ty khác, Z8 cũng tiến hành “nuôi trồng” những lập trình viên tài năng. “Tuyển dụng làm phần mềm đã khó nhưng vào được Z8 còn khó hơn bởi khách hàng có yêu cầu rất cao về kỹ năng, chuyên môn và ngoại ngữ”, Trưởng phòng Nhân sự FPT Software HCM Tạ Thị Kim Ngân nói.

DSC-0175-JPG-7085-1421485255-5784-142502

Chia sẻ với Chúng ta tại hội thảo mới đây, Giám đốc cấp cao của DIRECTV Vlad Zarney đánh giá cao đối tác FPT Software khi cùng tham gia phát triển hai tính năng ưu việt này. “Các bạn là những con người của sức trẻ, đầy tiềm năng và trí tuệ sáng tạo. Chúng tôi trân trọng đóng góp của FPT Software và các đối tác trong sự thành công chung của hãng”. Ảnh: Hà Dương.

Bắt đầu bằng việc yêu cầu cao về nhân sự cho từng vị trí, đối tác đang đặt ra cho Z8 những thách thức mới - đóng góp nhiều hơn về mặt giải pháp và tư vấn kỹ thuật, cùng tìm hướng giải quyết các bài toán trong kinh doanh song song với tăng năng suất và chủ động trong công việc thay vì làm theo yêu cầu chi tiết…

“Z8 đang có kế hoạch đào tạo và tái cấu trúc để đáp ứng yêu cầu cũng như nâng cao giá trị giải pháp cho khách hàng. Đây cũng là cơ hội cho nhân viên FPT Software định hướng, tiếp cận với công nghệ và phương pháp làm việc chuyên nghiệp từ khách hàng cũng như yêu cầu trong công việc hằng ngày”, GĐ FSU1.Z8 HCM bày tỏ.

Sau thành công của dự án cung cấp dữ liệu về các môn thể thao chung, nhóm OHD vừa được khách hàng giao gói sản phẩm mới chuyên sâu về môn bóng bầu dục với độ khó cao hơn. “Nếu dự án trước đạt điểm 5 về độ khó thì lần này là 10. Trước đó, khách hàng đã rất băn khoăn, nhưng sau khi chứng minh bằng năng lực qua sản phẩm, họ đã tin tưởng chúng tôi”, anh Sơn cho hay.

Thành tích của Z8 là cơ sở quan trọng để trong năm 2015, FPT Software sẽ thành lập một đơn vị chuyên về CME (Communications, Content Media & Entertainment) với mục tiêu sẽ mang về doanh số nhiều chục triệu USD trong 3-5 năm tới. “Trong những năm tới hay gần hơn là trong năm 2015, DIRECTV sẽ tiếp tục theo đuổi các hình thái mới nhất của xu hướng công nghệ toàn cầu. Để hoàn thành những mục tiêu này, chúng tôi đánh giá cao vai trò của con người, của các đồng đội trên toàn cầu, bao gồm cả FPT Software”, ông Vlad Zarney, Giám đốc cấp cao của DIRECTV, khẳng định.

FSU1.Z8 thành lập tháng 2/2014 do anh Phùng Quang Đạt, Hoa hậu FPT Software 2013, đảm nhận chức vụ Giám đốc. Z8 có các hướng chính là phát triển Phần mềm Dịch vụ Giải trí; Ứng dụng và Di động thông minh; Dịch vụ Kiểm thử Phần mềm và Phát triển - Điều hành Kinh doanh.

Lan Chi

Ý kiến

()