Chúng ta

'Lượng truy cập Sendo bằng thiết bị di động tăng ba lần'

Thứ năm, 19/3/2015 | 15:45 GMT+7

Khi cập nhật nhu cầu hiển thị trên đa thiết bị, số lượng người dùng từ di động mua hàng trên trang thương mại điện tử của FPT đã tăng gấp 3 lần. 

Khẳng định xu hướng của di động, phát biểu tại Hội thảo Phát triển Thương mại điện tử trên nền tảng di động do Bộ Công thương tổ chức sáng ngày 18/3 tại Hà Nội, ông Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công thương, cho rằng Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng lớn về thương mại điện tử, đặc biệt là trên nền tảng đi động (Mobile E-commerce).

Theo thống kê mới nhất được trình bày tại Hội thảo, lượng người dùng điện thoại di động tăng nhanh trong những năm qua, đạt trung bình 1,45 thuê bao trên một đầu người. Số truy cập Internet qua di động cũng chiếm hơn 30%. Doanh thu từ Mobile E-commerce theo đó đạt khoảng 300 triệu USD trong năm 2014.

33-JPG.jpg

Anh Nguyễn Phương Hoàng (ngoài cùng bên trái), PTGĐ Sen Đỏ, là một trong các diễn giả của Hội thảo.

Với những thay đổi nhanh chóng của xu hướng di động, gần đây, thị trường thương mại điện tử đã chuyển dịch từ xu hướng E-Commerce sang M-Commerce, tức từ thương mại điện tử sang thương mại di động. Theo số liệu của Flurry Analytics Report 2013, Việt Nam đã trở thành quốc gia có sự tăng trưởng người dùng di động nhanh nhất thế giới với mức tăng 266%, chỉ sau Columbia đạt 278%. Cũng theo báo cáo mới công bố của Nielsen, Việt Nam hiện nằm trong Top 3 quốc gia Đông Nam Á về số người thường xuyên mua sắm trực tuyến trên thiết bị di động, chiếm 58%.

Nắm bắt xu hướng, sau thời gian nghiên cứu và phát triển (R&D), Sendo.vn vừa chính thức ra mắt phiên bản Sendo mobile 2.0 với nhiều cải tiến đột phá, nhằm hướng đến một trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho người dùng trên thiết bị di động.

Theo anh Nguyễn Phương Hoàng, PTGĐ Sen Đỏ - sàn thương mại điện tử của FPT, đơn vị quản lý Sendo.vn và 123Mua.vn - thách thức lớn nhất khi triển khai các hoạt động trên nền tảng di động là màn hình khá nhỏ của thiết bị rất khó để có thể "nhét" số hàng hóa tương đương một đại siêu thị vào "shop online".

“Giải pháp của chúng tôi là phải thiết kế sản phẩm thân thiện với các thiết bị di động, có khả năng đáp ứng yêu cầu hiển thị trên nhiều kích cỡ màn hình khác nhau”, anh Hoàng nói và cho biết, năm đầu chưa có phiên bản tùy biến cho di động Sendo.vn nên số lượng khách đến từ mảng này còn thấp. “Sau khi có phiên bản đáp ứng nhu cầu hiển thị trên đa thiết bị, số người dùng từ di động đã tăng gấp 3 lần. Gia tăng trải nghiệm mua sắm của người dùng là tiêu chí quan trọng”.

44-JPG.jpg

"Chúng tôi sẽ liên tục tinh chỉnh và cải tiến để Sendo.vn ngày một thông minh, trở thành đơn vị tiên phong trong SMAC và Digital Commerce (thương mại số) của Việt Nam”, PTGĐ Nguyễn Phương Hoàng cho biết.

Làm rõ hơn về tiềm năng của thương mại điện tử ở Việt Nam, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử Trần Hữu Linh cho biết, trong Ngày Mua sắm trực tuyến lần đầu tiên được tổ chức cách đây vài tháng, trên 30% đơn hàng xuất phát từ các thiết bị di động, cao hơn nhiều so với kỳ vọng trước đó. “Hiện nay, xu thế di động ngày càng trở nên rõ rệt. Khảo sát cho thấy thời gian sử dụng di động đặc biệt cao (58%) vào khoảng thời gian 18h đến 23h hằng ngày.

Lãnh đạo Sendo.vn cũng chia sẻ kinh nghiệm để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử trên di động có thể giúp người mua hàng tìm kiếm được các sản phẩm một cách dễ dàng và nhanh nhất. Cụ thể, đơn vị đã ứng dụng dữ liệu lớn để phân tích hành vi người dùng, chú trọng tới xu hướng cá nhân hóa để từng người dùng với các độ tuổi, sở thích khác nhau có thể tiếp cận sản phẩm theo đúng ý thích một cách thuận tiện. “Các doanh nghiệp cần chú ý tới việc đảm bảo các gói tin đều phải được xử lý tốt trên các thiết bị, kể cả thiết bị có cấu hình hạn chế, đường truyền không ổn định”.

Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm 3 năm tham gia thị trường, anh Hoàng cũng lưu ý thương mại điện tử trên di động là một ngành rất mới và đa phần doanh nghiệp Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút và sử dụng các chuyên gia mobile marketing (tiếp thị di động) bên cạnh việc đang gặp phải nhiều thách thức trong cạnh tranh từ các đối thủ nước ngoài như Lazada... “Thiếu nguồn nhân lực kinh nghiệm, các doanh nghiệp Việt Nam đang bị cuốn theo cuộc cạnh tranh nhân sự gay gắt, buộc phải đẩy chi phí đầu tư cho nhân lực làm việc trên nền tảng di động lên rất cao. Nhiều doanh nghiệp đang cân nhắc chuyện đầu tư một bộ phận vận hành độc lập các hoạt động trên nền tảng di động", PTGĐ Sen Đỏ khẳng định.

Nguyên Văn

Ý kiến

()