Chúng ta

‘Các sản phẩm tỷ đô như Gmail đều xuất phát từ những ý tưởng rất iKhiến’

Thứ tư, 21/8/2024 | 11:29 GMT+7

Đã đi qua hơn 1/3 chặng đường, chương trình iKhiến 2024 tiếp tục khẳng định vị thế sân chơi đổi mới, sáng tạo lớn nhất của người FPT. Với tư cách thành viên Hội đồng Giám khảo, lãnh đạo từ các công ty thành viên của FPT đã có những chia sẻ sâu sắc về chương trình này, đồng thời đưa ra những lời khuyên quý báu cho các đội thi.

Tiêu chí “iKhiến” là quan trọng nhất

Theo anh Trần Thế Trung - Giám đốc khoa học FPT Smart Cloud - Thành viên Hội đồng Giám khảo, chương trình iKhiến đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động sáng tạo và cải tiến nội bộ tại FPT. Động lực để đơn vị đưa ra các cải tiến không chỉ đến từ nhu cầu giải quyết vấn đề của họ mà còn được củng cố bởi sự ghi nhận và vinh danh từ FPT. “Thông qua chương trình iKhiến, văn hóa sáng tạo được lan tỏa mạnh mẽ, khuyến khích nhân viên chủ động tìm kiếm giải pháp và liên tục cải thiện quy trình làm việc”, anh Trung cho biết.

QUOTE-2108-02.png
 

Khi được hỏi đánh giá cao tiêu chí nào nhất khi xem xét một sản phẩm, Giám đốc khoa học FPT Smart Cloud khẳng định, tiêu chí "iKhiến" là quan trọng nhất, vì nó thể hiện tinh thần sáng tạo tự thân - làm việc không phải vì ai đó yêu cầu, mà vì mong muốn cải thiện thực tế. Tiêu chí này thể hiện rõ tính cách và văn hóa của người FPT trong việc tự nguyện sáng tạo và làm chủ công nghệ.

Anh cũng cho hay, mặc dù nhiều người coi tính hiệu quả là tiêu chí quan trọng, nhưng anh cho rằng, khi một sáng kiến đã chứng minh được hiệu quả về doanh thu hay số người dùng, thì việc vinh danh thông qua iKhiến có thể không còn ý nghĩa lớn như ban đầu. 

Dành lời khuyên cho các đội tham gia thi iKhiến năm nay, anh Trung chia sẻ: “Các đội thi hãy hết mình tìm tòi, sáng tạo để cải thiện hoạt động hoặc khai phá thị trường mới mà không để ý đến những lời bàn ra”.

Đổi mới sáng tạo có vai trò sống còn với doanh nghiệp

Anh Trần Tuấn Anh - Giám đốc Sản phẩm FPT IS - Thành viên Hội đồng Giám khảo - khẳng định, đổi mới sáng tạo là yếu tố sống còn của một doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động. Khi Việt Nam càng tham gia sâu vào các chuỗi giá trị sản xuất của thế giới, việc một doanh nghiệp có năng lực đổi mới sáng tạo là lợi thế cạnh tranh cốt lõi. Đối với FPT - một tập đoàn công nghệ hàng đầu, iKhiến lại càng là động lực thúc đẩy năng lực đổi mới sáng tạo của từng CBNV. 

-7069-1724214457.png

“iKhiến được ví như tinh thần Kaizen trong các doanh nghiệp Nhật Bản. Tính iKhiến (không ai ép làm, không ai bảo cũng tự cải tiến) là tiêu chí quan trọng trong chương trình iKhiến. Chỉ có iKhiến mới giúp các công ty thành viên của FPT luôn luôn tự thân đổi mới thích ứng vào các tình huống kinh doanh rất đa dạng”, Giám đốc Sản phẩm FPT IS cho biết.  

Anh Tuấn Anh cũng chia sẻ, trong bất cứ việc gì hàng ngày chúng ta đều cần hướng tới việc đem lại giá trị cho tổ chức, cho khách hàng và xã hội. Khi doanh nghiệp luôn đổi mới và đem lại giá trị thì chắc chắn doanh thu sẽ đến.

Với bảng A (Sản phẩm) mà Giám đốc Sản phẩm FPT IS là thành viên Hội đồng Giám khảo, anh nhấn mạnh, ở bảng này, tiềm năng kinh doanh và khả năng mở rộng thị trường là những yếu tố được đánh giá cao. “Các sản phẩm tỷ đô trên thế giới như Gmail của Google đều xuất phát từ những ý tưởng rất iKhiến. Nếu một sản phẩm iKhiến thực sự hướng tới việc tạo giá trị cho khách hàng và tổ chức, chắc chắn nó sẽ thành công”, Giám đốc Sản phẩm FPT IS nói.

Hãy đam mê hết mình với sản phẩm làm ra

Đánh giá cao vai trò của chương trình iKhiến trong việc thúc đẩy hoạt động sáng tạo và đổi mới tại FPT, anh Trần Thanh Hải - Giám đốc Công nghệ FPT Telecom - Thành viên Hội đồng Giám khảo nói: “Sân chơi iKhiến cho phép các sáng kiến được nhân rộng và biết tới rộng rãi trong toàn bộ công ty và tạo ra nền tảng cho các khởi nghiệp bên trong nội bộ doanh nghiệp. Vì tăng trưởng của FPT luôn dựa trên việc sáng tạo, cải tiến trong công việc cụ thể. Nếu tốt hơn nữa iKhiến có thể tạo ra một sân chơi cho cả khách hàng, đối tác của FPT”.

-7402-1724214457.png

Nói về yếu tố cần có của một sáng kiến tốt, theo anh Hải, tính hiệu quả vẫn là yếu tố quan trọng nhất, vì nó trực tiếp mang lại giá trị cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, anh còn đánh giá cao tính ứng dụng rộng rãi của các sáng kiến. Một sáng kiến càng được nhiều người dùng, thì hiệu quả mang lại càng cao. 

Giám đốc Công nghệ FPT Telecom cũng gửi lời khuyên đến các đội thi iKhiến 2024: “Các đội thi hãy đam mê hết mình với sản phẩm của mình và giữ vững nhiệt huyết trong suốt quá trình làm việc tại FPT”.

Sáng kiến cần có khả năng nhân rộng lợi ích trên toàn Tập đoàn 

Chị Phạm Thu Liên - Giám đốc Văn phòng Chuyển đổi số FPT - Thành viên Hội đồng Giám khảo cho rằng, iKhiến là chương trình có ý nghĩa rất lớn đối với hoạt động đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số tại FPT. Chương trình hướng tới việc khuyến khích các cá nhân hoặc nhóm cá nhân tự xử lý những vấn đề khó khăn mà họ gặp phải trong công việc, từ đó không chỉ đem lại lợi ích cho chính họ mà còn có thể chia sẻ và áp dụng cho các bộ phận khác trong tổ chức.

-5525-1724230045.png

Cân nhắc giữa các yếu tố mà một sáng kiến tốt cần có, với Giám đốc Văn phòng Chuyển đổi số FPT, tính hiệu quả là tiêu chí quan trọng nhất, vì nó giúp lan tỏa lợi ích của iKhiến đến toàn tổ chức. Ngoài ra, chị còn đặc biệt quan tâm đến khả năng nhân rộng lợi ích và hiệu quả của các sáng kiến trên toàn Tập đoàn. “Việc này đảm bảo rằng các giải pháp sáng tạo không chỉ giúp ích cho một nhóm nhỏ mà còn có thể mang lại giá trị cho toàn bộ FPT” chị Liên khẳng định.

Về lời khuyên dành cho các đội thi iKhiến, chị Liên nhắn nhủ: “Các đội thi hãy suy nghĩ và sáng tạo dựa trên tính khả thi trong thực tế, đảm bảo rằng những sáng kiến của mình thực sự đem lại giá trị cho cá nhân và tổ chức”.

Khởi động từ năm 2017, chương trình iKhiến đã không chỉ thành công trong việc gìn giữ và thúc đẩy "Gen đổi mới sáng tạo" của FPT, mà còn tạo động lực để các tác giả nghĩ bài toán lớn, áp dụng rộng hơn khi lên ý tưởng và triển khai sáng kiến. Qua đó góp phần quan trọng trong việc nhân rộng thành công các sáng kiến, đồng thời thúc đẩy mở rộng mạng lưới các nhà sáng tạo trong tập đoàn.

Tính đến hiện tại, iKhiến đã thu hút 2.510 sáng kiến mới, lũy kế đạt 8.547 sáng kiến, thực sự trở thành sân chơi thúc đẩy văn hóa sáng tạo lớn nhất tập đoàn. Chỉ tính riêng trong năm ngoái, iKhiến 2023 đã thu hút 2.906 sáng kiến, 62 sáng kiến vào vòng chung khảo được thẩm định mang lại cho tập đoàn giá trị trên 1.000 tỷ đồng, 5 sáng kiến được đề nghị nhân rộng.

Tham gia gửi sáng kiến ngay TẠI ĐÂY.

Khánh Hưng

Ý kiến

()