Chúng ta

87% nhân viên xem FPT là ‘Nơi tuyệt vời để làm việc’

Thứ ba, 9/4/2024 | 15:39 GMT+7

Trong báo cáo thường niên FPT năm 2023, môi trường làm việc đẳng cấp, hạnh phúc là điểm nhấn với những gam màu sáng. Trong đó, FPT được Great Place to Work® - chứng nhận là “Nơi làm việc xuất sắc” với tỷ lệ 87% nhân viên xem FPT là “Nơi tuyệt vời để làm việc”, vượt trội so với mức trung bình của các công ty trên toàn cầu (53%).

Sự phát triển của một doanh nghiệp không chỉ được đánh giá trên kết quả hoạt động kinh doanh, còn phụ thuộc vào môi trường, văn hoá và nguồn nhân sự.

Với đặc thù nguồn nhân lực làm việc trên quy mô toàn cầu, FPT đã phát huy được trí tuệ và sức mạnh của nguồn nhân lực đa dạng, khẳng định vị thế tập đoàn toàn cầu, không chỉ dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ mà còn tiên phong trong việc kiến tạo môi trường làm việc đẳng cấp, hạnh phúc cho nhân viên.

2023, trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường và làn sóng sa thải của các doanh nghiệp lớn trên thế giới, FPT vẫn thu hút và đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các tài năng phát triển trên quy mô toàn cầu. Quy mô nhân sự của FPT (chỉ tính số nhân sự của 8 công ty con) tăng 13,6% so với cùng kỳ. Trong đó, nhân sự khối Công nghệ tiếp tục đóng vai trò nòng cốt với 32.392 người, chiếm tới 67,3% tổng nhân sự của Tập đoàn, tăng 13,4% so với cùng kỳ.

-8206-1712651386.jpg

Con người được xem là yếu tố cốt lõi tạo nên thành công của FPT.

FPT được Great Place to Work® - Cơ quan Toàn cầu về văn hóa Nơi làm việc - chứng nhận là “Nơi làm việc xuất sắc” với tỷ lệ 87% nhân viên xem FPT là “Nơi tuyệt vời để làm việc”, vượt trội so với mức trung bình chung của các công ty trên toàn cầu (53%). Trong đó, FPT được CBNV đánh giá cao nhất ở: chỉ số công bằng; môi trường làm việc thân thiện; chỉ số tự hào của CBNV đối với tập thể; chỉ số gắn kết đồng nghiệp; chỉ số hài lòng về lãnh đạo. Đây cũng là yếu tố khác biệt, là giá trị cốt lõi được gói gọn trong 06 chữ "Tôn trọng – Đổi mới – Đồng đội – Chí công – Gương mẫu – Sáng suốt" mà FPT đã gìn giữ trong suốt 35 năm qua.

48.612 nhân sự thuộc 73 quốc tịch khác nhau đã chọn FPT để gắn bó và phát triển sự nghiệp. Trong đó, có 5.295 nhân sự làm việc trực tiếp tại nước ngoài, tăng 46% so với cùng kỳ. Số nhân sự người nước ngoài tăng 67% so với cùng kỳ, đạt 2.925 người. Trong đó, có những nhân sự nắm giữ vị trí cấp cao tại các công ty lớn như Airbus, Tata Consultant, HCL, SCSK… đã đầu quân đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại FPT và các Công ty thành viên.

Nhân sự cũng có xu hướng gắn bó lâu dài hơn với FPT với tỷ lệ nghỉ việc (Turnover Rate - TOR) đạt mức thấp nhất trong 5 năm vừa qua, thấp hơn cả giai đoạn diễn ra đại dịch Covid -19. Trong đó, khối Công nghệ có tỷ lệ TOR đạt 14,7%, bằng 2/3 tỷ lệ TOR của năm 2022 và bằng xấp xỉ 1/2 tỷ lệ TOR của năm 2019.

Là một tổ chức học tập (Learning Organization), trong năm 2023, Tập đoàn đã chi 187,3 tỷ đồng cho các hoạt động đào tạo nội bộ, tăng 47% so với cùng kỳ. Tổng số lượt CBNV được đào tạo nội bộ đạt 851.874 lượt, tổng số giờ học là 5,6 triệu giờ, số chứng chỉ công nghệ mới đạt 14.487 chứng chỉ. 

Đẩy mạnh đào tạo nội bộ

FPT luôn khuyến khích và đầu tư mạnh mẽ cho việc học và thi để nâng cao năng lực công nghệ của CBNV góp phần khẳng định vị thế công ty công nghệ đẳng cấp thế giới. Trong năm 2023, chi cho các hoạt động đào tạo nội bộ của FPT tăng gấp gần 1,5 lần so với cùng kỳ, đạt 187,3 tỷ đồng. Tỷ lệ thuận với mức tăng của chi phí đầu tư cho đào tạo, tổng số lượt CBNV được đào tạo, tổng số giờ học và số chứng chỉ tăng lần lượt 26%, 64%, 66%.

-2907-1712651386.png
 

Trong năm 2023, các chương trình đào tạo MOOCs được triển khai sâu rộng trên toàn Tập đoàn với tổng số giờ học đạt gần 2 triệu giờ, tỷ lệ hoàn thành các khóa học lên tới 99,8%. 2023, là năm thứ hai FPT đưa Udemy - Nền tảng học tập trực tuyến lớn nhất thế giới vào hoạt động đào tạo nội bộ. Số giờ học trên Udemy chiếm 50% tổng số giờ học trên MOOCs của CBNV FPT, trung bình mỗi tài khoản học tập 30 giờ.

Khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo

Đổi mới sáng tạo là DNA của FPT và được duy trì trong suốt 35 năm qua. Để thúc đẩy GEN sáng tạo, Tập đoàn không ngừng xây dựng sân chơi khuyến khích khởi nghiệp nội bộ.

Chương trình iKhiến - Chương trình Sáng tạo FPT được tổ chức thường niên từ 2017, là sân chơi sáng tạo bền bỉ nhất của FPT, nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng kiến thực tiễn đi vào hoạt động lâu dài và khuyến khích tinh thần đổi mới, sáng tạo trong Tập đoàn.

Riêng trong năm 2023, FPT ghi nhận gần 3.000 sáng kiến của CBNV, chỉ riêng 62 sáng kiến lọt vào vòng chung khảo của cuộc thi iKhiến đã làm lợi cho FPT khoảng 1.000 tỷ đồng. Trong đó nổi bật là giải pháp tự động hóa thông minh cho ô tô - MaaZ BSW & MaaZ Studio, FPT.IDCheck - Giải pháp chống giả mạo xác thực số chiếm thị phần số 1 trong lĩnh vực Tài chính Ngân hàng với trên 80% tổng số lượt xác thực của toàn thị trường.

Mở rộng cơ hội thăng tiến

Hoạt động luân chuyển nội bộ đã trở thành huyết mạch tạo sự trải nghiệm đa dạng, nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành và phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn thế hệ cán bộ quản lý kế cận các cấp góp phần tạo bước phát triển mới cho Tập đoàn và các công ty thành viên trong tương lai. Trong năm 2023, gần 30% cán bộ quản lý cấp trung trở lên trong Tập đoàn đã được luân chuyển và bổ nhiệm.

Các hoạt động nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và thể chất của CBNV

FPT là một trong số ít các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và duy trì được các giá trị văn hóa doanh nghiệp độc đáo tạo lợi thế riêng cho Tập đoàn trong thu hút nhân tài, cũng như tạo sự gắn kết giữa các CBNV và giữa CBNV với Tập đoàn.

Tập đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động thúc đẩy gắn kết CBNV với Tập đoàn, nâng cao đời sống tinh thần của CBNV đồng thời thông qua đó, lưu giữ và duy trì các nét văn hóa doanh nghiệp riêng có của Tập đoàn.

Đặc biệt năm 2023 đánh dấu mốc FPT tròn 35 tuổi, FPT lập kỷ lục Guinness Việt Nam về màn đồng diễn điệu nhảy hạnh phúc đông nhất. Tính đến hết tháng 12/2023, Giải chạy ảo FPT 35 năm - Dấu chân Hạnh phúc có 191.000 lượt người, từ 5 châu lục tham gia, cán mốc 3,6 triệu km.

Ứng dụng công nghệ tạo môi trường làm việc hạnh phúc

Là một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ trong môi trường làm việc chính là chiến lược quan trọng của FPT để tăng trải nghiệm nhân viên và kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc.

Việc đánh giá kết quả công việc của CBNV đều được triển khai trên các hệ thống do FPT xây dựng, như việc đánh giá hiệu quả công việc hàng tháng của CBNV bằng hệ thống đánh giá và quản lý kết quả công việc (iPMS), thiết lập và đánh giá mục tiêu và kết quả then chốt của mỗi cá nhân hàng quý trên hệ thống OKR của Tập đoàn.

-1579-1712651386.png

Với myFPT, CBNV CBNV dễ dàng truy cập thông tin cá nhân, nhận động viên khen thưởng của quản lý/lãnh đạo/đồng nghiệp tức thời; tiếp cận thông tin nhanh chóng, tìm hiểu thông tin của công ty qua nhiều trò chơi….

FPT cũng là một trong những tập đoàn tiên phong triển khai nền tảng gắn kết nhân viên tại Việt Nam với ứng dụng myFPT. Với ứng dụng Made by FPT này, CBNV dễ dàng truy cập thông tin cá nhân, nhận động viên khen thưởng của quản lý/lãnh đạo/đồng nghiệp tức thời; tiếp cận thông tin nhanh chóng, tìm hiểu thông tin của công ty qua nhiều trò chơi….

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng rất chú trọng việc tự động hóa tối ưu năng suất lao động: các ứng dụng giúp nhân viên giảm tải các công việc giấy tờ, tăng năng suất lao động bằng việc phát triển các ứng dụng Made by FPT như hệ thống trình ký số Uservice, thanh toán online tại Epayment, checkin và quản lý thời gian làm việc tại Foxpro...

Đọc và trải nghiệm Báo cáo thường niên FPT 2023 bản digital TẠI ĐÂY.

Ý kiến

()