Chúng ta

'Thương hiệu FPT ảnh hưởng lớn đến tâm lý mua hàng'

Chủ nhật, 2/3/2014 | 18:36 GMT+7

“Bên cạnh yếu tố trực quan về cơ sở vật chất và các dịch vụ chăm sóc tốt thì thương hiệu FPT cũng mang đến sự yên tâm cho khách hàng, còn CBNV cửa hàng cảm thấy tự hào khi được khoác lên mình đồng phục FPT”, chị Đàm Thị Mai Hường, Phó Quản lý FPT Shop Điện Biên, chia sẻ.
> 'Yên tâm khi dùng Internet FPT'

Năm 2013 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) trong việc mở rộng vùng phủ, tăng số lượng nhân sự cũng như hoàn thiện chất lượng dịch vụ. Đặc biệt, những tháng cận Tết Nguyên đán - mùa cao điểm mua sắm của thị trường kỹ thuật số - đã tạo nên doanh thu ấn tượng cho công ty, trong đó dòng sản phẩm Apple nói riêng và dòng smartphone cao cấp nói chung có sức mua tăng cao.

Theo thống kê, 60% cửa hàng trên toàn quốc của FPT Retail vượt mức doanh số đề ra, từ 20% - 50%.

a

Bên cạnh yếu tố trực quan về cơ sở vật chất và các dịch vụ chăm sóc tốt thì thương hiệu FPT cũng mang đến sự yên tâm cho khách hàng. Trong ảnh: CBNV FPT Shop Điện Biên trong ngày khai trương. Ảnh: NVCC.

Chị Mai Hường, cho biết, Điện Biên là tỉnh miền núi nhưng đời sống của người dân tại thành phố khá cao. Vì vậy, những dòng điện thoại cao cấp của Apple, Nokia, HTC có sức bán khá tốt. FPT Shop Điện Biên có mặt tiền đẹp, trang trí bắt mắt nên thu hút đông đảo khách hàng đến tham quan, mua sắm.

“Tất cả CBNV cửa hàng đều phải tăng ca vào thời điểm cuối năm, vất vả nhất là các nhân viên kế toán vì họ thường phải chốt doanh số bán cuối ngày, gần 12 giờ khuya mới ra về. Cửa hàng làm việc đến ngày 30 Tết mới nghỉ và đi làm lại vào ngày Mùng 4. Mặc dù vậy, doanh số những ngày cuối năm tăng cao nên mọi người đều vui vẻ, không cảm mệt mỏi, đôi lúc còn quên ăn”, chị Hường tâm sự.

Kết thúc tháng 1, FPT Shop Điện Biên hoàn thành 144% kế hoạch.

Ở khu vực phía Bắc, các shop có kết quả vượt mức như Điện Biên còn có thể kể đến FPT Shop Nguyễn Lương Bằng, Hải Dương, đạt 116% kế hoạch; FPT Shop 175 Trần Phú, Thanh Hoá (128%), FPT Shop số 2 Cầu Đất, Hải Phòng (114%), FPT Shop 237 Trần Hưng Đạo, Ninh Bình (134%)…Bên cạnh đó, hệ thống FPT Shop tại Hà Nội như: số 339 Nguyễn Văn Cừ, số 46 Hồ Tùng Mậu, số 3 Đại La, số 190 Xã Đàn… đạt gần 120% kế hoạch.

a

Tập thể CBNV FPT Shop 175 Trần Phú, Thanh Hoá.

Theo anh Nguyễn Văn Chiến, Phó Quản lý FPT Shop 175 Trần Phú, Thanh Hoá, thời điểm cuối năm người dân đi làm ăn, công tác ở xa về quê hương đón Tết cùng gia đình nên sức mua cũng tăng cao, đặc biệt là dòng sản phẩm smartphone tầm trung.

“Cửa hàng cũng gặp phải một số vấn đề khó khăn liên quan đến giá cả từ các đối thủ cạnh tranh địa phương. Vì vậy, ngoài việc tăng cường công tác quảng bá thương hiệu thì shop cũng đẩy mạnh các chính sách chăm sóc khách hàng được tốt nhất có thể”, anh Chiến chia sẻ.

Sức mua tại thị trường miền Trung và Tây Nguyên thời điểm cuối năm qua có sự tăng trưởng rõ rệt. Các cửa hàng tại Lâm Đồng, Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Quảng Ngãi đều vượt mức kế hoạch đề ra từ 17%-30%. Trong đó, FPT Shop 67 Trần Hưng Đạo, Kontum, FPT Shop 111 Trần Phú, Gia Lai, và FPT Shop 21 Hùng Vương, Quảng Trị, vượt gần 50%.

Anh Lâm Đạo Hải, Phó Quản lý FPT Shop 37 Lê Thánh Tôn, Đắk Lắk, cho hay, do áp dụng tốt nguyên tắc 5C (Chủ động - Cười - Chào - Chăm sóc -Cảm ơn) của công ty đã tạo hứng khởi cho khách hàng đến tham quan, mua sắm. “Đắk Lắk là thị trường rất tiềm năng, có sức mua lớn. Đặc biệt, "FPT Shop 37 Lê Thánh Tôn có thị phần Apple lớn nhất so với hệ thống cửa hàng của công ty ở khu vực Tây Nguyên. Vì vậy, trong thời gian tới dự kiến sẽ mở thêm shop tại địa phương này”, anh Hải hồ hởi bày tỏ.

Là thị trường lớn nhưng gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ đối thủ nhưng phân nửa số cửa hàng của FPT Retail tại TP HCM đều vượt mức doanh số kế hoạch trong tháng đầu năm nay.

Ngoài những shop đã đi vào hoạt động ổn định thì những cửa hàng mới mở như FPT Shop 489-491 Huỳnh Tấn Phát (quận 7), FPT Shop 739 Kinh Dương Vương (quận Bình Tân), hay F.Studio 121 Lê Lợi (quận 1)… đạt từ 115% đến 137% kế hoạch. Trong khi đó, tại các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương cũng vượt từ 10% - 44%.

a

Kết thúc tháng 1, FPT Shop số 7 Hùng Vương, Long Khánh, Đồng Nai, đạt mức doanh số 144% kế hoạch. Ảnh: NVCC.

Chị Trịnh Thuỵ Vũ, Quản lý FPT Shop số 7 Hùng Vương, thị xã Long Khánh, Đồng Nai, chia sẻ, do đặc điểm về địa lý nên dân cư ở đây khá thưa thớt, lượng khách hàng cũng hạn chế nhiều. Vì vậy, doanh số bán hàng tháng chỉ bằng một nửa của shop tại thành phố lớn.

Tuy nhiên, thời điểm cuối năm, người dân có nguồn tài chính từ nước ngoài “đổ” về nên nhu cầu mua sắm có sự chuyển biến mạnh mẽ. Bên cạnh dòng sản phẩm smartphone tầm trung thì thương hiệu Apple cũng có doanh số tăng cao.

“Nhìn chung, khách hàng địa phương đã quen với thương hiệu của đối thủ cạnh tranh nên cửa hàng đã và đang đẩy mạnh công tác quảng bá nhiều hơn trên các phương tiện truyền thanh, phát tờ rơi, roadshow, tư vấn tận nơi và tập trung làm tốt khâu chăm sóc khách hàng cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ”, chị Vũ nói.

Tại các tỉnh miền Tây nam bộ, hệ thống cửa hàng bán lẻ của FPT Retail ghi nhận mức doanh số vượt kế hoạch từ 15%-45%. Điển hình như FPT Shop 89 Hùng Vương (Sóc Trăng), FPT Shop 66 Hoà Bình (Bạc Liêu), FPT Shop 311/2B Trần Hưng Đạo và FPT Shop 244 Trần Hưng Đạo, Long Xuyên (An Giang).

a

Tập thể CBNV FPT Shop 311 Trần Hưng Đạo, Long Xuyên, An Giang. Ảnh: NVCC.

TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp phân tích: Thông thường một tháng trước Tết Nguyên Đán, thị trường mua sắm kỹ thuật số đã bắt đầu sôi động. Tuy nhiên, cuối năm vừa qua tình hình có sự thay đổi bất ngờ so với những năm trước. Điều này cũng ít nhiều khiến Ban lãnh đạo công ty khá lo lắng.

“Thị trường chỉ thực sự sôi động trở lại khoảng 10 ngày cận Tết, tạo nên những tín hiệu lạc quan hơn. Vì vậy, phía công ty đã đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi đến khách hàng cũng như xây dựng những cột mốc trong thi đua kinh doanh của toàn hệ thống cửa hàng. Do đó, doanh số kỳ vọng cũng được đảm bảo”, TGĐ FPT Retail cho hay.

Trong năm 2014, FPT Retail sẽ tiếp tục bám sát kế hoạch mở rộng vùng phủ và đưa vào hoạt động thêm 50 cửa hàng mới, nâng tổng số shop trên toàn quốc lên con số 150 và tạo việc làm cho khoảng 3.500 người.

Hà Dương

Ý kiến

()