Chúng ta

Tăng tốc phát triển Made by FPT để ‘go global’

Thứ năm, 16/5/2024 | 18:23 GMT+7

Tại sự kiện Product Day x Techtalk "Bệ phóng cho sản phẩm Made by FPT", các diễn giả đã chia sẻ bức tranh chung về chiến lược phát triển, định hướng công nghệ và môi trường phát triển nhóm sản phẩm Made by FPT. Sự kiện đón nhận hơn 300 khách mời đến tham dự và tham gia thảo luận.

Chiều 15/5, Product Day x Techtalk đã diễn ra với chủ đề "Bệ phóng cho sản phẩm Made by FPT" tại hội trường Diamond, tòa FPT Tower. Tại sự kiện, khách mời cùng khán giả theo dõi qua livestream lắng nghe TGĐ FPT Nguyễn Văn Khoa nói về tầm nhìn và mục tiêu của Tập đoàn đối với các sản phẩm made by FPT, đồng thời tiếp cận trực quan hơn định hướng chiến lược công nghệ, môi trường phát triển các sản phẩm Made by FPT thông qua phần thuyết trình của Giám đốc Công nghệ FPT Vũ Anh Tú. Đặc biệt, nửa đầu chương trình, Chủ tịch FPT IS Trần Đăng Hoà cũng đem đến sự hấp dẫn, thu hút cho khán giả tại sự kiện với nội dung liên quan tới bức tranh mới về Made by FIS.

-7562-1715858109.png
 

“Làm sản phẩm đồng nghĩa với cấy thêm một gen vào cây cổ thụ FPT”

Mở đầu chương trình, anh Nguyễn Văn Khoa đề cập tầm nhìn và mục tiêu của Tập đoàn đối với các sản phẩm Made by FPT đồng thời chia sẻ các câu chuyện về lý do cần phải chuyển mình từ dịch vụ sang sản phẩm và làm thế nào để các PO (product owner) - phụ trách sản phẩm FPT thêm vững tin trong hành trình song hành “đứa con tinh thần” của mình. 

“Chúng ta cần cân bằng được các yêu cầu về tài chính đối với các lĩnh vực và sản phẩm mới của FPT. Trước đây, FPT đặt kinh doanh, lợi nhuận lên hàng đầu, điều này đúng vì làm dịch vụ cần ‘chắt chiu’ ở phương diện tài chính. Nhưng, nếu áp dụng vào việc phát triển sản phẩm thì khó thành công, bởi, để làm được cần có số lượng khách hàng, người sử dụng, KPI đầu ra rõ ràng" - người điều hành Tập đoàn nói. Anh Khoa cũng nhận định, FPT có gốc làm dịch vụ, “làm sản phẩm đồng nghĩa với cấy thêm một gen nữa vào cây cổ thụ FPT”.

-8307-1715858109.png

Tổng Giám đốc FPT khẳng định, trên hành trình làm sản phẩm, Tập đoàn sẽ hỗ trợ về mặt quản trị, công nghệ, tài chính. 

CEO FPT nhấn mạnh, hiện 90-95% PO nhà FPT đang tập trung phát triển giải pháp, sản phẩm dựa trên yêu cầu cụ thể từ khách hàng. Sắp tới, các sản phẩm Made by FPT cần đi ra từ yêu cầu người dùng thực tế. Theo anh Khoa, ở giai đoạn này, FPT không đặt áp lực lợi nhuận, các “nhà sáng chế” FPT cần phải tư duy khác đi, làm thế nào sản phẩm của FPT ra thị trường có nhiều - thậm chí cả tỷ người dùng. 

4 thành tố thúc đẩy xây dựng sản phẩm thành công

Được mệnh danh là kiến trúc sư trưởng của nhiều dự án công nghệ FPT, anh Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ Tập đoàn cho rằng hiện tại FPT đang có những bước đi vững chắc trong việc xây dựng sản phẩm. Đặc biệt, FPT Smart Cloud, FPT IS, FPT Software hay FPT Telecom đang có nhiều sản phẩm hay. 

Theo CTO FPT, nhiệm vụ hàng đầu của đội ngũ xây dựng sản phẩm là hướng tới hệ sinh thái sản phẩm B2B. Hiện tại FPT có hơn 200 sản phẩm lớn - nhỏ khác nhau, cung cấp dịch vụ trên toàn Tập đoàn. Tại sự kiện, chuyên gia công nghệ hàng đầu FPT cũng chia sẻ danh sách sản phẩm công nghệ lõi của FPT. Cụ thể, ở mảng B2B, giải pháp, sản phẩm dịch vụ FPT hiện hữu và vận hành tốt ở hầu hết các lĩnh vực: sản xuất, nhân sự, tài chính, ngân hàng, y tế, marketing, kinh doanh, ôtô, bảo mật, kiểm thử, ESG, bảo hiểm, tự động hóa. Ở mảng B2C, FPT có HiFPT, FPT Play, MeduVerse, VioEdu, ViOlympic… Anh khẳng định, 4 thành tố thúc đẩy xây dựng sản phẩm thành công là chính sách; đầu tư; hạ tầng và nền tảng công nghệ; dữ liệu và người hỗ trợ nền tảng.

-7426-1715858109.png

Giám đốc Công nghệ FPT cho biết, trong năm 2024, dự kiến FPT sẽ có khoảng 30 sản phẩm mới ra mắt theo cụm từ khóa: Tuệ - bán - xe  số - xanh.

“Các bạn hãy giữ ước mơ xây dựng sản phẩm. Công việc trách nhiệm cùa chúng tôi là xây dựng bệ phóng giúp sản phẩm của các bạn phát triển, ra mắt trên thị trường” - CTO FPT nhấn mạnh tại sự kiện.

Sản phẩm phải đi từ ý tưởng khởi phát đến khi “tốt nghiệp”

Chia sẻ về bức tranh mới của FPT IS trong năm nay đồng thời nhấn mạnh về nhiệm vụ 113 - Be Global Product, anh Trần Đăng Hòa - Chủ tịch FPT IS giới thiệu về bối cảnh mới của Made by FIS đồng thời gửi gắm mong muốn các sản phẩm ra mắt thị trường sẽ phát huy được tối đa thế mạnh, tự sinh lợi nhuận.

Theo anh Hòa, trong tương lai, thu nhập bình quân của người Việt sẽ tăng hàng chục lần và lúc đó sẽ có hàng trăm ngàn nhu cầu dịch vụ phát triển theo, bao gồm: y tế, sức khỏe, làm đẹp, đầu tư… Như vậy, Việt Nam là thị trường phù hợp để các đối tác nước ngoài tìm đến, thử nghiệm với chiến lược toàn cầu hóa của họ. Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp trong nước có nhiều cơ hội mở rộng, phát triển. “FPT IS cũng sẽ ‘go global’ với chiến lược 113. Nhiệm vụ của chúng tôi cần đưa sản phẩm, giải pháp hướng tới 100 triệu dân, 1 triệu doanh nghiệp” - anh Hòa nhấn mạnh.

-2768-1715858109.png

T"ất cả sản phẩm đều phải đi từ ý tưởng khởi phát đến khi ‘tốt nghiệp’, đứng độc lập cũng giống như hành trình đếm từ 0-100” - Chủ tịch FPT IS chia sẻ tại Product x Techtalk 2024.

Bên cạnh đó, giải đáp thắc mắc chung về việc làm thế nào để nhóm những nhà phát triển sản phẩm an tâm trong quá trình xây dựng, đưa sản phẩm ra thị trường, Chủ tịch FIS cho biết tại FPT lộ trình xây dựng, phát triển đều đi từ ý tưởng khởi phát đến khi hoàn thành. Sau khi ‘tốt nghiệp’, nhóm làm sản phẩm có thể trở thành một công ty tương tự như FPT Smart Cloud hoặc thành lập doanh nghiệp riêng.

Diễn giả đến từ FPT IS cũng cho biết thêm, công ty tập trung chính hai mảng: IT product (sản phẩm CNTT) và Product categories & Vertical industrial solutions (sản phẩm, giải pháp đặc thù theo ngành dọc dịch vụ). “Đối với IT product, ‘SAP (công ty phần mềm lớn nhất châu Âu) có gì, FPT IS có cái đó’ và ở chiều còn lại ‘ngành dọc dịch vụ cần có gì, FIS cũng có’, bám theo thế mạnh của FPT” - anh Hoà khẳng.

Nửa cuối sự kiện, 4 đại diện của các sản phẩm, giải pháp: Vert Zéro, FPT.AI Knowledge Explore, FPT CX suit, NightWolf giới thiệu những nội dung chi tiết cùng lợi ích của bộ sản phẩm đã được hoàn thiện, đưa vào thử nghiệm. Đây là một trong các sản phẩm thành công từ khâu đưa ra ý tưởng, định danh giá trị sản phẩm, phát triển và đang tiến tới bước cuối cùng trong việc hoàn thiện đưa ra ứng dụng thực tiễn. 

Loạt sản phẩm nổi bật được giới thiệu

Tại chương trình, FPT IS đem đến hai giải pháp Vert Zéro và FPT CX Suit, FPT Software đưa Nightwolf trình làng, FPT Smart Cloud cũng đem tới sản phẩm Quản trị dữ liệu thông tin thông qua trò chuyện và tìm kiếm trực quan FPT.AI Knowledge Explore. 

Với Vert Zéro, PO Phạm Tuân mang lại góc nhìn toàn diện về giải pháp cho người dùng qua việc giới thiệu tính ứng dụng của sản phẩm trong việc hướng tới số hóa quy trình thu thập dữ liệu môi trường. Không mới như Vert Zéro, FPT CX Suit được anh Phạm Nguyên Vũ - Giám đốc Utop khẳng định sản phẩm đã được đưa vào thực tiễn, thành công với các đối tác lớn như Unilever, FPT Long Châu.

Cùng ra mắt mới đây, sản phẩm Nightwolf của nhà Phần mềm và FPT.AI Knowledge Explore của nhà Cloud lại đem đến góc nhìn mới cho tương lai về bảo mật, quản trị dữ liệu thông tin của FPT. Giải đáp thắc mắc về tính ứng dụng thực tiễn, PO sản phẩm - anh Hà Văn Bách cho biết Nightwolf đang hướng đến nâng cấp phiên bản hoàn thiện hơn với an ninh ứng dụng. Anh cũng mong các CTTV có thể sử dụng thử nghiệm tính hiệu quả trên chính hệ thống của đơn vị. 

-8571-1715858110.png

Anh Hà Văn Bách - PO Nightwolf thuyết trình về ưu điểm sản phẩm của nhà Phầm mềm.

Anh Hồ Minh Thắng - Trưởng phòng AI của FPT Smart Cloud cũng đem đến tương lai mở về việc quản trị dữ liệu thông tin thông qua trò chuyện và tìm kiếm trực quan. Sản phẩm giúp doanh nghiệp truy cập hệ thống nhanh chóng, hỏi đáp linh hoạt trong kho tri thức với độ chính xác cao. Đặc biệt, FPT.AI Knowledge Explore giúp quản lý phiên bản tài liệu thông minh.

Người tham dự trực tiếp tại hội trường và qua nền tảng trực tuyến sôi nổi đặc nhiều câu hỏi về tính ứng dụng thực tiễn và tiềm năng sinh lợi nhuận của các sản phẩm nói trên cho các nhóm PO.

Tổng kết sự kiện Product Day x Techtalk "Bệ phóng cho sản phẩm Made by FPT", Tổng Giám đốc FPT mong muốn các nhóm xây dựng, phát triển sản phẩm khi bắt tay vào làm không cần thiết đặt vấn đề doanh thu lợi nhuận. FPT sẽ yêu cầu về mặt chỉ số như: độ phủ, cam kết khách hàng... “Hãy phát huy khát khao, dại khờ, phát huy tính sáng tạo của nhà FPT, quyết tâm đi con đường làm sản phẩm và hãy giữ nhiệt huyết máu lửa, sống chết với con đường phát triển sản phẩm”, CEO FPT nhấn mạnh.

Lâm Đan

Ý kiến

()