Chúng ta

Chàng trai FPT Korea đầu tiên ‘săn’ đủ bộ 3 chứng chỉ danh giá của PMI

Thứ năm, 16/5/2024 | 21:49 GMT+7

Là nhân viên FPT Korea đầu tiên và là người FPT Software thứ 4 sở hữu 3 chứng chỉ quyền lực PMP, PgMP và PfMP, anh Nguyễn Ngọc Minh bày tỏ, chỉ có “học, học mãi” mới phát triển bản thân và cùng công ty vươn tầm “world-class” - đẳng cấp thế giới.

Tháng 4, anh Minh chính thức chinh phục đủ bộ 3 chứng chỉ quyền lực của ngành IT. Bộ 3 chứng chỉ của PMI tăng cấp dần về phạm vi kiến thức và độ phức tạp, từ PMP (Project) lên PgMP (Program) và cuối cùng là PfMP (Portfolio). Để đạt đủ 3 chứng chỉ này, thí sinh sẽ mất thời gian dài ôn luyện, nghiên cứu và giải đề. Sau thời gian “dùi mài kinh sử”, thành quả ngọt ngào gõ cửa, chứng chỉ cuối cùng - PfMP đã ghi tên của anh Nguyễn Ngọc Minh.

Hiện tại, anh là thành viên kỳ cựu của FPT Korea, thuộc đội Governance (quản trị) và thường xuyên chinh chiến trong nhiều dự án lớn nhỏ, làm việc với khách hàng về cả mảng kỹ thuật lẫn kinh doanh.

Vươn ra toàn cầu

Năm 2015, anh Minh trở thành nhân viên của FPT Software Đà Nẵng. Hơn 6 năm công tác tại nhà Phần mềm, đến tháng 11/2021, anh quyết định chuyển sang FPT Korea làm việc vì nhận thấy tiềm năng ở thị trường này. Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, chuyến bay đầu tiên từ Việt Nam sang Hàn Quốc mở cửa lại, anh quyết tâm lên đường sang Hàn Quốc, kỳ vọng nơi đây sẽ mảnh đất hứa để phát triển.

“Hơn 2 năm gắn bó với FPT Korea, định hướng của mình và công ty vẫn giống nhau. Hàn Quốc là thị trường năng động, liên tục phát triển, cơ hội trải nghiệm công việc nhiều hơn, được nâng cấp từ chuyên môn đến cách quản lý, quản trị”, anh Minh khẳng định.

-1717-1715841096.jpg

Anh Nguyễn Ngọc Minh là người thứ 4 trong hơn 30.000 nhân sự FPT Software chinh phục đủ 3 chứng chỉ danh giá của PMI.

Để phát triển lâu dài và đáp ứng được nhu cầu khách hàng ở đây, ngoài kinh nghiệm chuyên môn thì các chứng chỉ cũng một phần chứng minh được năng lực quản lý và quản trị của bản thân nói riêng cũng như tổ chức nói chung khi hợp tác của đối tác. Nhận thấy vị thế của FPT Software đang lớn mạnh và phạm vi công việc ngày càng phức tạp, anh Minh quyết tâm “dùi mài kinh sử” để mang về các chứng chỉ quản trị danh giá của nhà PMI (Project Management Institute - Viện Quản lý dự án) - một tổ chức quản trị dự án của Mỹ và các chứng chỉ của PMI được công nhận toàn thế giới.

Trước đó, anh Minh đã chinh phục được chứng chỉ PMP - Project Management Professional. Đây là chứng chỉ quản lý dự án chuyên nghiệp, phục vụ cho những người làm dự án. Tuy nhiên, sau quá trình làm việc tại nước ngoài, tiếp cận các khách hàng lớn, anh nhận ra, chỉ có PMP thì chưa đủ để xử lý các vấn đề mà khách hàng đặt ra.

Thế là anh tìm hiểu thêm 2 dự án khác là PgMP và PfMP. Nếu như PgMP - Program Management Professional, là chứng chỉ về quản lý chương trình, trọng tâm vào quản lý cùng lúc nhiều dự án thì PfMP - Portfolio Management Professional là chứng chỉ quản lý danh mục đầu tư chuyên nghiệp, nhấn mạnh về chiến lược của tổ chức.

“Nghiên cứu và tìm hiểu thêm các chứng chỉ này giúp mình nắm được nhu cầu và mong muốn của khách hàng, giải quyết vấn đề một cách hệ thống hơn và đạt hiệu quả cao hơn. Từ đó, góp phần tạo nên niềm tin ở đối tác và đặc biệt, các chứng chỉ phục vụ được cho hành trình vươn ra toàn cầu của FPT Software”, anh Minh nói.

Học, học nữa, học mãi!

Với 24 tiếng một ngày, đa phần anh đều dành thời gian cho công việc. Đôi khi, ngoài thời gian làm việc ở công ty, tan làm tối muộn vẫn sẽ gặp gỡ khách hàng và đối tác nội bộ. “Khó khăn lớn nhất là sắp xếp và quản lý thời gian của chính mình. Vừa làm tốt nhiệm vụ mà công ty giao phó, vừa ôn luyện để đạt được chứng chỉ như kế hoạch”, anh nhớ lại.

Với sự quyết tâm và kiên trì, mỗi ngày anh đều dành 2 tiếng để ôn thi và nghiên cứu tài liệu. Với những ngày “bất đắc dĩ” phải gặp khách hàng muộn, tham gia các sự kiện gấp và không thể ôn bài, anh sẽ gộp 2 tiếng đó sang ngày cuối tuần, tức sẽ dành hẳn 4 tiếng vào cuối tuần để tập trung luyện thi.

Mỗi ngày đều lặp đi lặp lại, anh Minh không bỏ sót ngày ôn luyện nào. Với lượng kiến thức phải tiếp thu khổng lồ, thêm vào đó là nhiều thông tin tự nghiên cứu, mài mò tìm hiểu, anh Minh lên một kế hoạch học tập bài bản. Anh lựa chọn bám sát ECO (exam content outline - nội dung đề cương ôn thi) để tập trung vào nội dung học, đồng thời thực hành RFG (review and fill gaps - xem xét và bổ sung) sau mỗi đề luyện thi để bổ sung kiến thức và dần hình thành hướng tư duy đúng.

-4451-1715841096.jpg

Anh Minh gắn bó với FPT Software Đà Nẵng từ năm 2015, đến năm 2021 chuyển sang FPT Korea.

Sau gần 1 năm rưỡi “dùi mài kinh sử”, nhiều lần thi thử để quen với áp lực khi ngồi ở phòng thi thật, anh khăn gói đi thi với quyết tâm cao. Nhờ sự kiên trì và kiến thức vững, anh chính thức ghi tên vào chứng chỉ PgMP và PfMP - 2 chứng chỉ cao cấp cuối cùng của PMI trong quản trị dự án.

“Việc nâng cấp kinh nghiệm của bản thân qua các chứng chỉ, không chỉ giúp tôi có thêm nền tảng vững trong công việc mà trong các cuộc gặp gỡ với khách hàng, họ cũng sẽ hài lòng và tin tưởng hơn khi mình có đủ năng lực được chứng minh qua các chứng chỉ này”, anh Minh nói.

Lấy được chứng chỉ không đồng nghĩa là kết thúc hành trình học. Theo chia sẻ từ anh Minh, mỗi chứng chỉ có kỳ hạn 3 năm, sau đó sẽ gia hạn lại. Điều kiện để gia hạn là trong thời gian này, người đạt chứng chỉ phải có đủ 60 tiếng học hoặc tham gia đóng góp vào các khóa đào tạo, sân chơi của PMI. Đòi hỏi người giữ chứng chỉ phải liên tục trao dồi kiến thức và đóng góp vào cộng đồng PMI.

“Duy trì việc học mỗi ngày là cách tạo động lực và thói quen học hỏi. Mình học thêm được những kiến thức mới, ứng dụng điều học được vào công việc để làm việc tốt hơn, cách quản trị, chiến lược quản trị cũng vững hơn và đặc biệt, hiểu rõ trên thị trường quốc tế đang vận hành ra sao”, anh Minh nói.

Nói về thành quả đáng tự hào của mình, khi là người đầu tiên của FPT Korea và là người thứ 4 trong hơn 30.000 người FPT Software đạt bộ 3 chứng chỉ này, anh Minh cười và cho rằng: “Đạt chứng chỉ mới là bước đầu tiên và tiền đề để bản thân đạt được các thành tích khác sau này. Khi nào bản thân vận dụng tốt kiến thức học được trong công việc, mang về thành tích lớn cho công ty, đó mới là điều đáng tự hào”.

Anh hy vọng, những kiến thức đã học sẽ giúp nâng cao hiệu suất công việc, hướng đến mục tiêu chiến lược chung của toàn FPT Korea và FPT Software. Hơn hết, anh cho rằng sẽ tiếp tục “học, học nữa, học mãi” để nâng cấp bản thân, góp sức cho đơn vị và công ty trong hành trình vươn tầm world-class.

Nam Dung

Ý kiến

()