Chúng ta

Phân phối - Bán lẻ: Khẳng định vị thế và mở rộng vùng phủ

Thứ hai, 16/9/2013 | 15:19 GMT+7

Trong khi FPT Trading luôn giữ được vị thế vững vàng ở thị trường trong phân phối sản phẩm công nghệ, thì FPT Retail cũng đang thu về những tín hiệu khả quan, hứa hẹn sẽ tạo nên sức bật mạnh mẽ trong lĩnh vực bán lẻ thiết bị kỹ thuật số.
> FPT ra mắt điện thoại thông minh F50

Trong những năm qua, dù tình hình kinh tế gặp nhiều biến động nhưng FPT Trading vẫn liên tục duy trì đà tăng trưởng doanh số ở mức cao và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Điển hình như doanh thu thuần năm 2011 đạt 16.300 tỷ đồng và năm 2012 đạt hơn 13.500 tỷ đồng. Việc mở rộng hệ thống vùng phủ với hơn 1.500 đại lý tại 64 tỉnh thành trong toàn quốc và những chiến lược kinh doanh trọng tâm đã giúp FPT Trading giữ vững vị trí số một tại Việt Nam trong lĩnh vực phân phối các sản phẩm công nghệ thông tin và viễn thông.

Việc mở rộng ngành hàng phân phối mới cũng được FPT Trading chú trọng thực hiện trong năm 2012. Thực hiện hướng đi này, ngày 1/1/2012, Trung tâm Kinh doanh Điện tử FPT (FCE) chính thức được thành lập. Sau hơn một năm đi vào hoạt động, FCE đã phát triển mới và tiến tới hợp tác hoàn toàn với 4 hãng sản xuất điện tử nổi tiếng là Panasonic, Philips, Sysbas và Lenovo. Trong đó, điện thoại Lenovo là sản phẩm được triển khai nhanh và gặt hái được nhiều thành công nhất.

a

“Trong những năm tiếp theo, đơn vị sẽ tiếp tục tìm kiếm những sản phẩm mới có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam, nhưng mục tiêu quan trọng vẫn là duy trì tốc độ tăng trưởng của những ngành hàng hiện có”, GĐ FCE Hùng Công Hiển chia sẻ. Ảnh: Văn Nghệ.

Theo anh Hùng Công Hiển, GĐ FCE, doanh số và lợi nhuận của dòng sản phẩm Lenovo đã và đang thực hiện đúng tiến độ đề ra, đảm bảo được tốc độ tăng trưởng của ngành. Cùng với đó, những kết quả đạt được đã đáp ứng sự kỳ vọng của hãng ở thị trường Việt Nam như mục tiêu về doanh số, phát triển hình ảnh và phát triển hệ thống kênh phân phối. “Trong những năm tiếp theo, đơn vị sẽ tiếp tục tìm kiếm những sản phẩm mới có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam, nhưng mục tiêu quan trọng vẫn là duy trì tốc độ tăng trưởng của những ngành hàng hiện có”, GĐ FCE chia sẻ.

Cùng với việc nhận thêm quyền phân phối điện thoại iPhone vào tháng 4 vừa qua, FPT Trading đã trở thành đơn vị đầu tiên được quyền phân phối tất cả sản phẩm của Apple (Mac, iPod, iPad, iPhone) tại Việt Nam. Việc hợp tác toàn diện với Apple là một cơ hội lớn đối với FPT, hứa hẹn sự tăng trưởng mạnh cả về doanh thu và thị phần trong ngành ICT.

a

TGĐ FPT Trading Lê Trung Thành (phải) cho biết, năm 2014, đơn vị sẽ chú trọng phát triển các sản phẩm, ngành hàng kinh doanh mới. Ảnh: Văn Nghệ.

Song song với lĩnh vực phân phối truyền thống, FPT Trading đã tạo ra bước đột phá trong việc sản xuất những sản phẩm mang nhãn hiệu FPT. Nổi bật trong đó có thể kể đến thương hiệu máy tính Elead. Từ khi có mặt trên thị trường năm 2002 đến nay, sản phẩm này đã liên tục nhận được nhiều bằng khen, giải thưởng lớn như: Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, Máy tính để bàn được ưa chuộng và các Cúp Vàng cho máy tính Việt Nam xuất sắc trong các hội chợ CNTT…

Mặc dù mới ra mắt từ giữa năm 2009, song các sản phẩm điện thoại di động FPT mobile mà nổi bật là F99 và mới đây nhất là F99 3G - hai sim đa chức năng đầu tiên trên thị trường Việt Nam đã bước đầu đạt được những thành công nhất định và không ngừng nỗ lực để mở rộng mạng lưới phân phối, cung cấp ra thị trường những sản phẩm điện thoại thông minh, máy tính bảng giá rẻ mang thương hiệu FPT.

TGĐ FPT Trading Lê Trung Thành cho biết, trong chiến lược đến 2014, đơn vị sẽ chú trọng phát triển các sản phẩm, ngành hàng kinh doanh mới, với dự kiến tỷ trọng của các mảng này chiếm 10% toàn bộ doanh số của công ty. FPT Trading cũng sẽ tiếp tục tìm kiếm các thị trường mới, đẩy mạnh kinh doanh ra thị trường nước ngoài và dài hơi hơn nữa là trở thành công ty sản xuất và phân phối các sản phẩm công nghệ hàng đầu khu vực.

Đến năm 2015, FPT Trading kỳ vọng sẽ đạt đến những cột mốc lớn hơn như doanh thu 1,3 tỷ USD và 40 triệu USD lợi nhuận, đẩy mạnh phát triển kinh doanh tại thị trường Myanmar với doanh thu 50 triệu USD và mở rộng thêm các ngành kinh doanh mới (điện tử, điện lạnh, công nghệ) với doanh thu 150 triệu USD, các sản phẩm “Made by FPT” với doanh thu 70 triệu USD…

Cùng với phân phối, một mảng kinh doanh cũng đang được tập đoàn đặt nhiều kỳ vọng là lĩnh vực bán lẻ thiết bị kỹ thuật số. Khi tách khỏi FPT Trading từ đầu năm 2012, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) mới chỉ có 18 shop trên toàn quốc. FPT Retail đã nhanh chóng thực hiện kế hoạch mở rộng vùng phủ để đón đầu nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Chỉ tính riêng trong tháng 9/2012, FPT Retail đã đồng loạt khai trương 13 shop mới tại các khu vực trung tâm tỉnh, thành phố, tăng gần gấp đôi số lượng mở trong giai đoạn 2007-2011. Đến đầu tháng 7 năm nay, FPT Retail đã cán mốc 70 cửa hàng thuộc hệ thống FPT Shop và 7 cửa hàng F.Studio by FPT (chuyên doanh sản phẩm, phụ kiện của Apple ở cấp độ cao nhất) trên toàn quốc, qua đó hoàn thành 1/2 kế hoạch mở rộng thị trường giai đoạn 2013-2014.

a

Dự kiến đến năm 2014, hệ thống cửa hàng bán lẻ của FPT Retail sẽ tăng lên con số 150 shop trên toàn quốc. Ảnh: C.T.

Theo chị Nguyễn Bạch Điệp, TGĐ FPT Retail, nền kinh tế trong nước đang có dấu hiệu phục hồi trở lại do các chính sách kích cầu của chính phủ, việc giảm lãi suất từ các ngân hàng, các tổ chức tài chính, các chính sách hỗ trợ trả góp… đã thúc đẩy đáng kể sức mua từ khách hàng. “Chúng tôi vẫn bám sát kế hoạch phát triển mạng lưới dài hạn và tranh thủ các cơ hội thuận lợi từ thị trường. Dù có những khó khăn nhất định thì đó cũng chỉ là khó khăn chung của thị trường và tôi tin là với các chính sách thích hợp của chính phủ cùng với sự điều tiết của nền kinh tế sẽ khiến thị trường có sức bật mạnh mẽ trong thời gian tới”, chị Điệp cho biết.

FPT Shop là hệ thống bán lẻ đầu tiên của Việt Nam được cấp chứng chỉ quốc tế ISO 9001:2000. Hiện tại, các cửa hàng của hệ thống FPT Shop và F.Studio by FPT đều có những doanh số bán khá cao, đáng chú ý là những shop mở mới đều mang lại những tín hiệu rất khả quan, trong đó một số shop còn phá kỷ lục về doanh số ngay trong ngày đầu khai trương.

a

“Chúng tôi vẫn bám sát kế hoạch phát triển mạng lưới dài hạn và tranh thủ các cơ hội thuận lợi từ thị trường", TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp (bên trái) cho biết.

Vì vậy, FPT Retail đang rất kỳ vọng vào sức mua của thị trường ở thời điểm 6 tháng cuối năm 2013 và những năm tiếp theo. “Dự kiến mỗi năm, FPT Shop sẽ khai trương khoảng 50 shop mới và đến 2014 sẽ tăng lên con số 150 cửa hàng trên toàn quốc”, TGĐ FPT Retail chia sẻ.

Phân phối, bán lẻ hiện được xem là trục xương sống của nền kinh tế, có chức năng lưu chuyển hàng hóa và kích thích sản xuất. Vì vậy, khu vực dịch vụ nói chung và dịch vụ phân phối, bán lẻ nói riêng đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế theo xu hướng hội nhập.

Trong những năm tới, cùng với đà tăng trưởng về kinh tế, dân số trẻ cộng với mức thu nhập của người dân ngày càng tăng cao sẽ kéo theo sự gia tăng trong khuynh hướng tiêu dùng các sản phẩm CNTT, điện tử, điện lạnh, viễn thông... Đây sẽ là cơ hội lớn và cũng là thách thức cho ngành phân phối - bán lẻ của FPT.

Hà Dương

Ý kiến

()