Chúng ta

'Đề thi tuyển sinh ĐH FPT sẽ nhắm vào tư duy logic'

Thứ bảy, 18/8/2012 | 07:10 GMT+7

"Đề thi tuyển sinh của trường không nhằm kiểm tra kiến thức phổ thông, mà là kiểm tra tư duy logic của thí sinh - tố chất quan trọng để theo đuổi các ngành học tại Đại học FPT", Phó Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Phong cho biết.
> Đại học FPT tuyển sinh đợt 2 / ĐH FPT tặng học bổng cho đợt tuyển sinh mới

Ngày 19/8 tới, kỳ thi tuyển sinh đợt 2 của Đại học FPT sẽ chính thức diễn ra tại ba thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM. Đến nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã gần như hoàn tất. Anh Nguyễn Xuân Phong, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh của ĐH FPT, chia sẻ về kỳ thi sắp tới.

Phó Hiệu trưởng Đại học FPT Nguyễn Xuân Phong. Ảnh: S.T.

Phó Hiệu trưởng Đại học FPT Nguyễn Xuân Phong. Ảnh: C.T.

- Xin anh cho biết đợt tuyển sinh cuối của ĐH FPT trong năm 2012 vào ngày 19/8 tới có điểm gì mới so với những lần thi trước?

- Năm nay cũng như một số trường đại học khác, ĐH FPT có tuyển thêm khối A1 (Toán, Lý Anh). Có thể nói đây là khối thi khá phù hợp dành cho các trường có thế mạnh về đào tạo CNTT và ứng dụng CNTT như ĐH FPT.

Ngoài ra, việc cơ sở của trường tại Hòa Lạc chính thức đi vào hoạt động cũng thu hút sự quan tâm rất lớn của phụ huynh và học sinh. Đặc biệt, những buổi hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" được tổ chức tại Hòa Lạc cộng thêm những chuyến thăm quan thường xuyên cơ sở này vào các tuần đã giúp phụ huynh và học sinh có một cái nhìn đầy đủ, cụ thể hơn về ĐH FPT.

Nhìn chung, tất cả đều rất ấn tượng với cơ sở mới, khang trang và hiện đại của nhà trường.

- Thời hạn chốt danh sách thí sinh tham dự rất gần với ngày thi, nhà trường sẽ “xoay sở” thế nào để đảm bảo đúng kế hoạch của kỳ thi?

- Trước mỗi kỳ tuyển sinh, nhà trường đều lên khung chương trình cụ thể và xây dựng kế hoạch triển khai hợp lý. Mặc dù những ngày càng gần "mốc", số lượng thí sinh càng đông nhưng không vì thế mà khâu tổ chức, đón tiếp các bậc phụ huynh và thí sinh trở nên kém chu đáo.

Bên cạnh sự nỗ lực về thời gian và công suất làm việc của các cán bộ Phòng Tuyển sinh, chúng tôi đã huy động một đội ngũ sinh viên tình nguyện của trường hỗ trợ trong việc đón tiếp phụ huynh và thí sinh.

- Anh có lời khuyên nào cho các thí sinh dự thi vào ngày 19/8 để tự tin vượt qua kỳ thi của trường?

- Đề thi tuyển sinh của ĐH FPT không nhằm kiểm tra kiến thức phổ thông, mà là kiểm tra tư duy logic của thí sinh - tổ chất quan trọng để theo đuổi các ngành học tại ĐH FPT.

Đối với các môn Toán tư duy logic, vì dạng đề thi còn khá mới mẻ đối với nhiều bạn trẻ Việt Nam, nên lời khuyên là các bạn hãy truy cập vào website của trường để download và làm thử các đề thi mẫu để làm quen với dạng đề thi.

Đối với đề thi luận, hội đồng chấm thi sẽ không đánh giá quan điểm của bạn đúng hay sai, có phù hợp với đáp án cho trước không, mà sẽ đánh giá sự logic của bạn trong cách trình bày, lập luận và bảo vệ quan điểm. Vì vậy, đừng lo ngại quan điểm của mình không hợp với người chấm sẽ bị cho điểm kém.

Hãy cố gắng trình bày bài luận một cách mạch lạc, khúc chiết, và đưa ra được các lý lẽ, ví dụ cụ thể để thuyết minh cho quan điểm của mình.

- Theo thông tin Hiệu trưởng Lê Trường Tùng chia sẻ, lượng thí sinh thi tốt nghiệp PTTH và tham dự thi đại học giảm, trong khi số trường đào tạo nghề, ĐH, CĐ lại tăng lên. ĐH FPT có ưu thế gì để thu hút thí sinh?

- Một trong những vấn đề mà phụ huynh cũng như thí sinh quan tâm nhất đó là vấn đề việc làm của sinh viên sau khi ra trường. Thực tế cho thấy, các bạn sinh viên FPT sau khi tốt nghiệp đều đáp ứng được ngay yêu cầu công việc của đối tác không chỉ trong nước mà còn cả ở nước ngoài.

Đặc biệt, hiện nhà trường có bộ phận quản lý cựu sinh viên tốt nghiệp để dõi theo và hỗ trợ từng sinh viên FPT tốt nghiệp, có số liệu thống kê về tình hình sinh viên sau khi ra trường.

Đến nay, có hơn 500 sinh viên FPT tốt nghiệp trong năm 2011 và nửa đầu 2012. Trong đó, trừ các sinh viên tiếp tục học cao học trong và ngoài nước cũng như một số ít các bạn chưa muốn đi làm (mặc dù đã có đề nghị việc làm), thì toàn bộ sinh viên tốt nghiệp đã có việc làm trong vòng một tháng sau khi ra trường. Hơn 90% đã có việc làm từ ngay trước khi tốt nghiệp. Khoảng 15% sinh viên đã và đang làm việc ở nước ngoài.

Ngoài ra, môi trường học thật - thi thật, cơ sở mới của ĐH FPT trên khu Công nghệ cao Hòa Lạc cũng là một điểm nhấn với các bạn thí sinh.

Thanh Nga thực hiện

Ý kiến

()