Chúng ta

Khi mật khẩu chính là cơ thể bạn

Thứ tư, 26/6/2013 | 09:13 GMT+7

Thuốc, hình xăm, hình scan, mô cấy thông minh… có thể trở thành chiếc chìa khóa trong thế giới kỹ thuật số.
> Google dự định thay mật khẩu bằng thẻ USB

Trong thời đại của máy tính nuốt được vào bụng và công nghệ đeo, liệu cơ thể của chúng ta sẽ được sử dụng như mật khẩu cho các thế hệ công nghệ kế tiếp?

Theo GigOM, một trong những cách để con người trở thành mật khẩu là nuốt công nghệ vào bụng. Cảm biến sinh học dưới dạng thuốc uống thường được dùng để trợ giúp chẩn đoán các vấn đề y tế, như bệnh nhân không đáp ứng với thuốc điều trị và thông báo kết quả đến điện thoại thông minh, có thể sẽ trở thành công nghệ để nhận dạng một người nào đó và là công cụ để giao tiếp với các thiết bị điện tử.

Một khi viên thuốc đó đi vào bên trong cơ thể, bạn có thể sử dụng điện thoại thông minh của mình mà không cần phải nhập mật khẩu. Thay vào đó, bạn chính là mật khẩu. Khi bạn ngồi vào trong xe, chiếc xe sẽ tự động khởi động. Khi bạn chạm tay vào tay nắm cửa, ngôi nhà bạn sẽ tự động mở khóa.

d

Những kiểu máy quét như Eyelock có mức độ an ninh và tính chính xác khá cao. Ảnh: Blake Ellis.

Tuy nhiên, uống một viên thuốc có chứa máy tính siêu nhỏ không phải là cách duy nhất để biến cơ thể bạn thành công cụ giao tiếp. Nokia và Motorola đều đã có bằng sáng chế cho hình xăm có thể cung cấp và tiếp nhận thông tin, từ một cái rung nhẹ nhàng để cảnh báo người dùng rằng điện thoại đang đổ chuông đến kết nối theo hình thức Bluetooth để gửi thông tin đến chiếc máy tính bảng. Cấy ghép dưới da, một hình thức được các bác sĩ sử dụng để cứu chữa cho bệnh nhân tiểu đường, cũng có thể được sử dụng để giao tiếp với một tiện ích hoặc cảm biến bên ngoài khác.

Và hình thức quét mắt tuy cũ nhưng vẫn rất hiệu quả, được cho là gần gũi hơn bao giờ hết. Công ty nhận diện trực tuyến FIDO (Fast Identity Online Alliance), hiện làm việc trên các phương pháp để lại bỏ hoàn toàn mật khẩu, đã quyết định kết nạp công ty quét mống mắt Eyelock vào đội hình. Mật khẩu riêng của mỗi người chỉ đơn giản là mẫu mắt độc đáo của chính chúng ta.

Liệu phương pháp này có thể ứng dụng phổ biến trong thực tế? Một thách thức được đặt ra chính là khả năng tập hợp đủ tần số cảm biến để chúng ta không còn phải lo lắng về vấn đề “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”. Mỗi cảm biến sinh học sẽ cần có một cách duy nhất và ổn định để giao tiếp với các thiết bị. Nếu điện thoại của bạn không thể mở khóa khi ở trong một đám đông thì công nghệ này xem như vô dụng.

Ngoài ra, chúng ta cần phải tính đến ưu và khuyết điểm của mỗi phương pháp. Những kiểu máy quét như Eyelock có mức độ an ninh và tính chính xác khá cao. Tuy nhiên, mỗi thiết bị đều đòi hỏi công nghệ độc quyền rất đắt tiền (chi phí cho máy quét mống mắt thương mại có thể lên đến hàng nghìn USD) và rất khó để áp dụng với quy mô lớn.

Trong khi đó, những viên thuốc với chi phí 50 USD một viên là quá cao cho tác dụng theo dõi trong vòng 24h. Sự lựa chọn thay thế với các viên thuốc được tái chế, có thể khiến một số người khó tính cảm thấy buồn nôn. Sửa đổi bộ phận cảm biến hình xăm là một công việc hoàn toàn không dễ chịu chút nào, và hình thức này hiện cũng chưa được báo giá thương mại.

d

Hình xăm trên cơ thể cũng có thể trở thành mật khẩu. Ảnh: All Things.

Và dù ở dưới hình thức nào thì những thiết bị công nghệ này cũng có giá vượt xa tầm với của đại đa số người dân. Nhưng nếu chúng có hình dáng nhỏ hơn và hiệu quả hơn (chẳng hạn như được sự trợ giúp của các loại pin với kích thước bằng một hạt cát), chi phí có thể sẽ hợp lý. Vì thế, đây chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi mọi khúc mắc về tài chính được giải quyết.

Cuối cùng là câu hỏi: Liệu tất cả chúng ta đều muốn đi theo con đường này? Không có gì đáng ngạc nhiên khi có những bất đồng với khái niệm này. Đặc biệt là khi ai trong chúng ta cũng hiểu rằng, ở đâu có công nghệ, ở đó đều có khả năng bị tấn công hay theo dõi. Tuy hiện nay cảm biến sinh học chưa đủ tinh vi để ăn cắp nhận dạng một con người, nhưng mọi việc đều có thể thay đổi.

Mật khẩu sẽ biến mất - chỉ là vấn đề khi nào và như thế nào. Trong khi mỗi chúng ta là một cá thể duy nhất, có rất nhiều câu hỏi cần được giải đáp trước khi chúng ta trở thành chìa khóa để mở cửa nhà, cửa xe và điện thoại di động.

Na Vy

Ý kiến

()