Chúng ta

'Mobility là cứu cánh trong y tế'

Thứ tư, 13/3/2013 | 18:14 GMT+7

Theo Hiệp hội di động toàn cầu (GSMA), “y tế di động” thực sự có thể là một cứu cánh cho hàng triệu người tại châu Phi và châu Á.
> CNTT làm thay đổi ngành Y tế Ấn Độ

Các ứng dụng liên quan đến y tế dành cho điện thoại thông minh và máy tính bảng là một ngành kinh doanh đang bùng nổ. Theo GSMA, sự phát triển bùng nổ của các thiết bị kết nối và sự gia tăng của việc trao đổi thông tin giữa các thiết bị đã làm biến đổi cuộc sống của con người, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.

Trong một báo cáo của GSMA và các chuyên gia tư vấn PricewaterhouseCooper (PwC) toàn cầu tại Mobile World Congress vừa được tổ chức tại Barcelona, Tây Ban Nha, điện thoại di động có thể giúp giữ mạng sống cho hơn một triệu người tại châu Phi cận Sahara trong vòng 5 năm tới.

s

Theo GSMA, điện thoại di động có thể giúp giữ mạng sống cho hơn một triệu người tại châu Phi cận Sahara trong vòng năm năm tới. Ảnh: Internet.

Theo một nghiên cứu của Wireless Intelligence, hơn một phần ba trong số một tỷ dân châu Phi nằm trong vùng ít kết nối nhất của thế giới hiện đã sở hữu điện thoại di động, và đa phần những người dân này nằm trong vùng bị cô lập.

“Tại Ấn Độ, rất nhiều người dân không có kết nối Internet, họ thậm chí còn mù chữ, nhưng đa phần ai cũng sở hữu một chiếc điện thoại di động, và đây thường là thiết bị duy nhất để kết nối thông tin của họ”, ông Sara Chamberlain, người đứng đầu bộ phận công nghệ thông tin và truyền thông của BBC Media Action tại Ấn Độ, nói.

Một văn bản thông tin về chiến dịch y tế qua tin nhắn SMS có thể cải thiện đáng kể đến tác động và hiệu quả của các chương trình phòng chống bệnh tật. “Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, chúng ta đang được chứng kiến những hiệu ứng đáng kể mà công nghệ di động mang lại thông qua các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ mang thai, đăng ký sinh, lịch tiêm chủng và theo dõi dinh dưỡng”, ông Patricia Mechael, Giám đốc điều hành của mHealth Alliance, cho biết.

d

Tại các quốc gia giàu có, tiền đang được đổ vào “mobile health” nhằm mang lại những lợi ích cho người dân và ngành y tế. Ảnh: Internet.

Những dịch vụ này cũng đã chứng minh được tính hữu ích tại khu vực cận Sahara của châu Phi, nơi có 1,2 triệu trẻ sơ sinh tử vong mỗi năm và cứ 9 trẻ em thì có một em không sống sót qua tuổi lên 5, theo báo cáo của GSMA và PwC.

Trong khi đó, cuộc chiến chống lại những căn bệnh chết người như bệnh sốt rét, bệnh lao và cả cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn nhằm chống lại HIV sẽ nhận được sự trợ giúp ngày càng to lớn nhờ vào những ứng dụng tuyệt vời của kết nối thông qua điện thoại di động, theo báo cáo đã được đưa ra.

Ở góc nhìn khác, mỗi năm lại có khoảng 240 nghìn tấn thực phẩm bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển và lưu trữ, nhưng việc sử dụng điện thoại di động để theo dõi các xe vận tải và kiểm soát nhiệt độ của cơ sở vật chất kho tàng có thể giúp tiết kiệm được một lượng lương thực, thực phẩm đủ để nuôi sống 40 triệu người vào năm 2017, tương đương với toàn bộ dân số của Kenya, GSMA cho biết thêm.

Tuy nhiên, các nguồn tài chính để phát triển lĩnh vực y tế trên điện thoại di động hiện vẫn chưa chắc chắn.

Trong khi đó, tại các quốc gia giàu có, tiền đang được đổ vào “mobile health”. Theo PwC, đến năm 2017, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe di động có thể tiết kiệm được 400 tỷ USD trong số 6 nghìn tỷ USD tổng chi phí y tế tại các nước công nghiệp hàng đầu thuộc OECD.

“Lợi ích trực tiếp của dịch vụ này là giảm số lần đến bác sĩ thăm khám, giảm chi phí cũng như giảm bớt các loại thuốc đắt tiền”, theo Victor Higgs, Giám đốc Applied Nanodetectors.

d

Với điện thoại di động và các phần mềm chuyên dụng, người dân sẽ giảm số lần đến bác sĩ thăm khám, giảm chi phí cũng như giảm bớt các loại thuốc đắt tiền. Ảnh: Internet.

Rất nhiều các smartphone hiện có cung cấp các ứng dụng liên kết với các công cụ chẩn đoán như thực hiện phân tích nước tiểu hoặc kiểm tra lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Ucheck, một ứng dụng tích hợp sẵn trên iPhone, có thể kiểm tra 10 chất khác nhau bằng cách phân tích hình ảnh của mẫu nước tiểu.

GlucoDock, kết nối với một chiếc iPhone, cho phép bệnh nhân tiểu đường dễ dàng kiểm tra lượng đường trong máu của họ trước và sau khi ăn.

Công ty Aerotel Medical Systems của Israel đã trình làng ứng dụng Mobile-CliniQ, hoạt động trên nền điện thoại Android và kết nối thông qua Bluetooth đến một thiết bị có thể kiểm tra huyết áp, mạch đập, lượng cholesterol trong cơ thể, trọng lượng của bệnh nhân. Tất cả các chỉ số này sẽ được chuyển tiếp ngay đến các nhân viên y tế.

Đối với những người muốn giảm cân, ứng dụng Fitnext do cựu tay đua xe đạp người Pháp Erwann Mentheour phối hợp với Data Addict tạo ra sẽ cho phép người dùng đếm lượng calo bằng cách lựa chọn hình ảnh của các loại thực phẩm khác nhau và khám phá xem cần bao nhiêu nỗ lực để tiêu hao chúng.

Theo của GSMA, khi công nghệ Mobility trong y tế phát triển, các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ di động sẽ kiếm được nhiều tiền hơn từ các dạng dữ liệu khác so với các cuộc gọi thoại thông thường.

Dữ liệu di động không chỉ đơn thuần là một loại hàng hóa, nó đang trở thành huyết mạch trong đời sống hằng ngày của chúng ta, của xã hội và cả nền kinh tế với ngày càng nhiều người và các sự vật được kết nối với nhau”, Michael O’Hara, Giám đốc tiếp thị của GSMA, cho biết.

Na Vy (theo ChannelNewsAsia)

Ý kiến

()