Chúng ta

9 xu hướng dữ liệu lớn làm thay đổi ngành kinh doanh

Chủ nhật, 28/7/2013 | 16:35 GMT+7

Dữ liệu lớn đang tiến những bước chắc chắn làm thay đổi cách doanh nghiệp kinh doanh. Theo Tata Consultancy Services (TCS), không có gì đáng ngạc nhiên khi chức năng tạo và duy trì doanh thu được đầu tư nhiều nhất khi nói đến các phát kiến dữ liệu lớn.
> Dữ liệu lớn tiết lộ xu hướng mua hàng

Dưới đây là các xu hướng hình thành dữ liệu lớn và tương lai của ngành kinh doanh theo cách nhìn của CIO:

1. Dữ liệu máy tính và Internet of Things chiếm vị trí trung tâm

Internet of Things (IoT) là một mạng lưới gồm các đối tượng có khả năng kết nối Internet và tác động qua lại giữa các dịch vụ web.

Trong khi phân tích theo cảm tính và phân tích dữ liệu từ luồng nhấp chuột (click-stream data) vẫn là những mạch quan trọng trong thế giới dữ liệu lớn, dữ liệu máy tính đang ngày càng khẳng định tầm ảnh hưởng của mình. Từ thẻ RFID (thẻ nhận dạng bằng sóng vô tuyến), đến thiết bị công nghiệp, động cơ phản lực và điện tử tiêu dùng, thế giới xung quanh đang tạo ra ngày càng nhiều dữ liệu. Các công ty đang bắt đầu sử dụng những dữ liệu đó để cải tiến sản phẩm, cải thiện hiệu suất, xác định các nhược điểm và tăng cường an ninh.

2. Ứng dụng đa hợp có khả năng kết hợp dữ liệu để tạo giá trị gia tăng

Sự dồi dào của các dữ liệu công cộng và tư nhân đang tạo ra một cơ hội mới để trộn lẫn hai loại dữ liệu với nhau nhằm đạt được những hiểu biết mới xa hơn những gì một bộ dữ liệu lớn cho phép.

d

Dữ liệu lớn đang tiến những bước chắc chắn làm thay đổi cách doanh nghiệp kinh doanh. Ảnh: CIO.

Giá trị lớn nhất mà Big Data đạt được đến từ sự kết hợp các gói dữ liệu lớn lại với nhau. Ví dụ như doanh nghiệp Land O' Lakes' WinField chuyên cung cấp hạt giống nông nghiệp và sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật đã kết hợp các bộ dữ liệu lớn bao gồm dữ liệu thời tiết, dữ liệu độ ẩm của đất, dữ liệu các loại đất, dữ liệu hạt giống và nhiều loại dữ liệu khác để giúp người trồng trọt đạt năng suất tối đa.

3. Sự bùng nổ trong cải cách xây dựng Big Data mã nguồn mở

Từ một lõi mã nguồn mở, các công ty đang xây dựng một nền tảng những công nghệ, công cụ, thành phần của dữ liệu lớn. Sự đổi mới này được thúc đẩy bởi những tổ chức đang sử dụng các thành phần mã nguồn mở và thúc bách nó tiến về phía trước.

Hơn nữa, các nhà kinh doanh đang cung cấp các công cụ để làm giảm bớt những khó khăn trong việc thực hiện các giải pháp dữ liệu lớn. Như General Electric đang cung cấp các công cụ để giúp các nhà sản xuất khai thác dữ liệu của họ. Microsoft đang làm việc chặt chẽ với nhà cung cấp Hadoop, Hortonworks để giúp khách hàng doanh nghiệp và các nhà phân tích truy cập bộ dữ liệu lớn thông qua Excel.

4. Các công ty ngày càng chủ động tiếp cận để xác định nơi Big Data có thể tạo ra sự tác động

Nhiều dự án dữ liệu lớn buổi ban đầu chỉ dừng lại trong phòng nghiên cứu nhằm chứng minh giá trị của Big Data. Nhưng điều này đã thay đổi. Sự thành công đang ngày càng lan rộng với tốc độ nhanh như virus nhờ vào cách tiếp cận chủ động hơn để xác định nơi dữ liệu lớn thực sự có thể tác động. Với các thử nghiệm đã được chứng minh, với sự hỗ trợ của việc thực thi, bạn sẽ có thể thu được kết quả nhanh hơn rất nhiều.

5. Sẽ có thêm nhiều dự án sản xuất thực tế Dữ liệu lớn

Các thử nghiệm đã thống trị ngành công nghiệp dữ liệu lớn trong suốt nhiều năm qua, nhưng hiện nay đã có nhiều hơn những dự án được đưa vào sản xuất thực tế. Hiện tại, các dự án này chủ yếu nhằm đạt được khả năng mở rộng dữ liệu và hạn chế chi phí. Tuy nhiên, các nhà cách mạng đang bắt đầu dịch chuyển sự chú ý sang việc tận dụng những khả năng phân tích mới để chuyển đổi mô hình kinh doanh. Họ đang dành ít thời gian hơn để săn đuổi dữ liệu và dành nhiều thời gian hơn để thực sự nhìn sâu vào dữ liệu và trả lời các câu hỏi.

6. Các công ty lớn ngày càng có khuynh hướng dịch chuyển sang Big Data

Các doanh nghiệp lớn đang ngày càng nắm thế chủ động với Big Data. 53% trong tổng số 1.217 công ty lớn được khảo sát trong một nghiên cứu toàn cầu được thực hiện bởi TCS đã thực hiện ít nhất một sáng kiến dữ liệu lớn trong vòng một năm qua. Theo TCS, các doanh nghiệp rất tự tin trong các phát kiến của mình khi 43% số tổ chức dự đoán lợi nhuận thu được từ khoản đầu tư này sẽ vượt 25%.

7. Phần lớn các công ty chi tiêu rất ít

Hầu hết các công ty không chi tiêu quá nhiều cho các sáng kiến dữ liệu lớn của họ, nhưng một số đã đầu tư rất mạnh. TCS phát hiện ra rằng các công ty lớn chi tiêu trung bình 10 triệu USD cho các phát kiến dữ liệu lớn trong khi 25% các công ty dành ít hơn 2,5 triệu USD cho các sáng kiến của họ trong năm 2012.

d

Tỷ lệ hoàn vốn lớn nhất của Big Data đến từ ngành Hậu cần (Logistics) và Tài chính. Ảnh: Themarketingblog.

Mặt khác, 15% các công ty được khảo sát bởi TCS đã bỏ ra hơn 100 triệu USD cho các sáng kiến dữ liệu lớn trong năm 2012, 7% chi hơn 500 triệu USD. TCS nhận thấy các công ty trong lĩnh vực viễn thông, du lịch, dịch vụ ngân hàng chi tiêu nhiều nhất, trong khi các tổ chức ở mảng khoa học đời sống, bán lẻ và năng lượng/tài nguyên chi tiêu ít nhất.

8. Các khoản đầu tư đang hướng về phía duy trì và tạo ra doanh thu

Theo TCS, không có gì đáng ngạc nhiên khi chức năng tạo và duy trì doanh thu được đầu tư nhiều nhất khi nói đến các phát kiến dữ liệu lớn. Trên thực tế, 55% khoản đầu tư được chi vào bốn chức năng kinh doanh chính: bán hàng (15,2%), tiếp thị (15%), dịch vụ khách hàng (13,3%), nghiên cứu và phát triển (R&D)/phát triển sản phẩm mới (11,3%).

Các chức năng không tạo ra doanh thu được đầu tư ít hơn: CNTT (11,1%), tài chính (7,7%), và nhân sự (5%).

9. Tỷ lệ hoàn vốn lớn nhất của Big Data đến từ ngành Hậu cần (Logistics) và Tài chính

Trong khi các ngành bán hàng và tiếp thị chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các khoản đầu tư (30,2% ngân sách dữ liệu lớn) thì TCS nhận thấy các lĩnh vực hậu cần và tài chính (chỉ chiếm 14,4% chiếc bánh đầu tư cho dữ liệu) mang lại một tỷ lệ hoàn vốn lớn hơn nhiều trên các khoản đầu tư.

Trên thực tế, khi TCS yêu cầu các công ty được khảo sát đánh giá 75 hoạt động trong tám chức năng kinh doanh được hưởng lợi từ các sáng kiến dữ liệu lớn, các công ty trên toàn thế giới xếp hoạt động hậu cần nằm trong top 25, ngang với các hoạt động bán hàng.

Lan Chi

Ý kiến

()