Chúng ta

Để 'vua biết mặt, chúa biết tên'

Thứ hai, 10/6/2024 | 15:45 GMT+7

Năm 2010, tôi chạm ngõ FPT với sự mông lung, mơ hồ về dự định cũng như kế hoạch tương lai tại nơi này. Vào thời điểm ấy, FPT Software trong tôi là một trạm dừng chân trên hành trình cuộc đời như bao công ty công nghệ khác… 

Ấy vậy mà chỉ trong một thời gian ngắn, văn hóa, môi trường và cả những áp lực mà FPT mang lại đã khơi dậy khát khao phấn đấu trong tôi, thúc đẩy tôi dấn thân để tạo ra giá trị cho tổ chức, đồng thời chứng minh năng lực của bản thân.

2011 là dấu mốc quan trọng trong đời khi tôi quyết tâm gắn bó lâu dài với FPT Software. Đó cũng là giai đoạn căng thẳng nhất trong sự nghiệp của tôi khi trung tâm phần mềm tôi đang công tác lúc bấy giờ liên tục tham gia nhiều trận đánh khó nhằn. Nhận thức việc xây dựng đội ngũ “cứng cựa” là vô cùng quan trọng, tôi đã “lôi kéo” Trần Hồng Thư và một số anh em về cùng “chiến” dự án.

Tôi nhớ, có những ngày trăn trở tìm giải pháp cho bài toán của khách hàng đến mất ăn mất ngủ. Dù 12h đêm chợt “ngộ” ra vấn đề, tôi cũng nhất quyết chạy lên công ty và thuyết phục anh Hồng Thư tụ hội bằng được để code tới sáng hôm sau. Vô tình gặp sếp Đào Duy Cường, sếp còn khen anh em đi làm sớm.

“Máu” qua những dự án thôi là chưa đủ, với tôi, điều quan trọng tiếp theo là chủ động đổi mới đề xuất hướng phát triển và các sáng kiến đem lại giá trị đột phá cho tổ chức. Phải để “vua biết mặt, chúa biết tên” - không chỉ tạo ra cơ hội cho bản thân mà còn thúc đẩy tinh thần anh em đồng nghiệp, mở rộng cơ hội cho các thành viên trong đội ngũ.

Những năm 2013-2016, sự nghiệp của tôi chứng kiến nhiều bước đột phá. Đặc biệt, anh Đỗ Văn Khắc đã thay đổi hoàn toàn tư duy của tôi và góp phần định hình một Vũ Hồng Chiên hoàn toàn khác.

Mang tinh thần “Đek biết gì cũng tiến”, tôi chuyển sang đơn vị FQC, chính thức bước ra khỏi cái mác dân thuần kỹ thuật và tiếp cận rất nhiều mảng miếng công việc mới. Từ xây dựng cộng đồng công nghệ đến làm những sản phẩm đầu tiên như thiết kế và triển khai DevOps cho các dự án của FPT Software; rồi tiếp đến là S.K.U, Security, CodeWar,… tôi nhận thức được FPT luôn trao cơ hội cho những người muốn làm thật, và tôi đã tận dụng nét văn hóa này một cách triệt để.

Năm 2017, tôi trở thành FPT 13 Under 35. Giữa chuỗi danh hiệu đã chạm tay trước đó và đạt được sau này, giải thưởng ấy chính là trái ngọt cho những nỗ lực không ngừng nghỉ, cũng là bước đà để tôi tiếp tục tạo ra những thử thách mới cho bản thân để thúc đẩy mình liên tục tiến về phía trước.

“20 năm, FPT Software vẫn chưa làm được sản phẩm của riêng mình và đóng góp cho xã hội” - câu nói của anh Nguyễn Thành Nam đã thôi thúc tôi thành lập FSU là FSS chuyên phát triển sản phẩm và giải pháp công nghệ, tạo ra akaBot, DeepClinics,… và sau này ở FPT DPS (thuộc FPT Software), tôi tiếp tục làm akaAnnotation, akaCut, akaOCR for Japanese.

Luôn giữ quan niệm anh em cùng tiến bộ thì đơn vị sẽ mạnh, tôi nỗ lực truyền lửa để anh em dấn thân chứng minh năng lực tại các cuộc thi như iKhiến và tham gia chương trình MiniMBA. Dù áp lực tôi tạo ra rất lớn, đội ngũ đi cùng vẫn gắn kết bởi chất “nghệ”. Sau những giờ làm việc căng thẳng, âm nhạc luôn là thứ giúp chúng tôi “xả não”. Các nhóm văn nghệ thuở ấy được tôi thúc đẩy rất mạnh mẽ. Chúng tôi không chỉ “máu” trong công việc mà còn “máu” khi sinh hoạt cùng nhau.

Một điều khiến tôi yêu mến ở FPT chính là luôn có những thử thách và cơ hội mới. Năm 2020, hay tin FPT có khát vọng xây dựng trung tâm AI tại Quy Nhơn, tôi rủ một số anh em khăn gói lên đường ngay lập tức, trong tay chẳng có gì ngoài niềm tin mãnh liệt rằng “mình sẽ làm được”.

Trải qua những dự án 300.000 USD đến 500.000 USD, từ các sản phẩm akaFocus, akaMedic, akaCoga,… khi team mới chỉ có 20 người; giờ đây Trung tâm nghiên cứu và phát triển Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn (QAI - FPT Software) đã có dự án AI triệu USD cùng akaOCR và những khách hàng lớn trên khắp thế giới, sản phẩm akaCam hoàn thiện phần cứng và phần mềm, được đứng trong hàng ngũ các sản phẩm chiến lược của FPT, đội ngũ chuyên gia và kỹ sư công nghệ lên đến 200 người, có mặt tại các quốc gia như Nhật, Mỹ, Canada,…

Trong 4 năm từ ngày thành lập QAI, tôi đã cổ vũ và hỗ trợ anh em thể hiện bản thân, giúp đưa lên “bệ phóng” hai FPT 13 Under 35 là Nguyễn Ngọc Tâm (năm 2021) và Nguyễn Thành Hưng (năm 2022). Tôi cũng góp sức để akaCam và akaOCR đưa về các giải Vàng iKhiến cũng như tiến vào Chung kết iKhiến 2022. Hoạt động nghiên cứu khoa học lĩnh vực AI và Data của QAI diễn ra vô cùng mạnh mẽ với các bài báo khoa học công bố tại những hội nghị rank A* quốc tế, khẳng định năng lực nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo của QAI - FPT Software trên thế giới.

Tôi tin, mỗi anh chị em FPT cần giữ vững tinh thần chủ động, sẵn sàng dấn thân và đón nhận thử thách. Phải luôn trau dồi năng lực, truyền cảm hứng để thu hút và xây dựng một đội ngũ chuyên nghiệp. Quan trọng nhất, chính là kiên trì mục tiêu tạo giá trị cho công ty, quyết tâm thực hiện những việc không ai nghĩ mình có thể làm, luôn tiên phong đổi mới để ứng dụng công nghệ, góp phần xã hội cho một xã hội tốt đẹp hơn - như tầm nhìn, sứ mệnh của chính FPT.

Vũ Hồng Chiên

Ý kiến

()