Chúng ta

Chế tác hay ở vòng sơ khảo STCo Music

Thứ sáu, 10/8/2012 | 11:21 GMT+7

Sau khi tiến hành xem xét, thẩm định các chế tác tham gia vòng sơ khảo cuộc thi STCo Music, một số chế tác được Ban giám khảo đánh giá có chất lượng khá tốt, có thể chỉnh sửa để phổ biến trong toàn FPT.
> Chế tác ‘độc’ của STCo Music / ‘Tân binh’ mê nhạc STCo

Theo các giám khảo, các chế tác này đều có một phần nội dung tốt phản ánh được con người, cuộc sống, công việc và văn hóa của FPT. Có một số chế tác đã biết cách chọn những thể loại dân ca dễ nhớ, dễ thuộc để đặt lời mới.

a

Giáo sư Xoay, một trong những hạt nhân văn hóa của FPT rất yêu thích những bài hát chế vui nhộn. Ảnh: Bình Nguyên.

“Có một số bài có chất lượng khá tốt, có thể chỉnh sửa thêm và phổ biến trong toàn FPT như bài: “Văn hóa cô sờ ti” (Đi cấy), “Anh ấy mở đường” (nhạc theo bài “Cô gái mở đường” của nhạc sĩ Xuân Giao), “Vì một thế giới ngày mai”, “Kiếp lập trình viên” (phỏng theo nhạc “Đứa bé” của Minh Khang) và “Tinh thần IBB” (dựa theo nền nhạc “Như khúc tình ca” của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện)…”, Viện sĩ STCo Lê Đình Lộc, một thành viên trong Ban giám khảo, đánh giá.

Bài “Anh ấy mở đường” được tác giả Nguyễn Nhựt Tân (ĐH FPT HCM) viết dành tặng Hiệu trưởng Lê Trường Tùng.

“Sáng giữa vòm sao IT lấp lánh, FPT có một anh tài, người thông minh sáng suốt nhiệt tình, chưa thấy mặt người đã nghe tiếng bước. Ai biết tên Aptech nhớ về anh Trường Tùng. Hỏi anh bao nhiêu tuổi mà sức anh dzai hoài…”.

Theo anh Tân, anh Tùng thường đi rất nhanh bởi anh không thích mất thời gian cho việc đi mà dành thời gian để làm việc. “Mỗi khi nghe tiếng bước ở cầu thang là biết anh liền, vì anh hay chạy lên lầu cho nhanh”, anh Tân hóm hỉnh.

Anh vẫn nhớ, trong một lần đi công tác, khi nói chuyện về dự án phần mềm, một cán bộ của FPT IS chia sẻ: “Em lo dự án đó từ khuya đến giờ chưa kịp ăn sáng”. Anh Tùng nghe vậy liền bảo: “Anh còn chưa kịp đánh răng nữa nè!”.

“Nhờ tính hay cười mà những căng thẳng trong công việc đều biến mất khi làm việc cùng anh”, anh Tân nói.

Dù mới gia nhập FPT Telecom chi nhánh Hải Dương nhưng Vũ Đình Thắng đã nhanh chóng bắt nhịp với công việc và văn hóa nơi mình làm việc để chế tác ra bài hát có tên “Tinh thần IBB” (dựa theo nền nhạc “Như khúc tình ca”).

a

Nhạc sĩ Trương Qúy Hải cùng các thành viên của Ban Văn hóa Đoàn thể đã có chuyến đi tour STCo tại nhiều đơn vị trong thời gian qua. Ảnh: Bình Nguyên.

Thắng cho biết, do phòng Kinh doanh chi nhánh Hải Dương của FPT Telecom thường xuyên truyền bá văn hóa FPT nên mỗi nhân viên trong phòng đều thấm nhuần và thực sự yêu thích văn hóa STCo. Thậm chí, những nhân viên mới vào trong chương trình đào tạo tân binh của phòng luôn có hẳn một buổi nói riêng về văn hóa FPT và xuyên suốt trong quá trình đào tạo cũng như công tác tại phòng, nhân viên luôn được sống “đầy đủ về vật chất và phong phú về tinh thần”. Chính điều đó đã tạo cảm hứng để cậu chế tác ra bài hát này.

“Tôi vẫn sướng vui như ngày nào. Dù mới vào nghề nhưng tôi vẫn tự hào. Tôi cố gắng vươn lên từng ngày. Gặp những khách hàng cần ép pi ti (FPT). Sếp ơi, nhờ sếp mang theo. Những yêu thương, cùng với kinh doanh. Đến đây, cùng với nhân viên. Để ai bi bi (IBB) cùng sếp cố gắng. Mai dẫu có đi đâu về đâu. Tôi vẫn nhớ về ngày tháng ấy tuyệt vời. Tôi sẽ vẫn hô vang khẩu hiệu. Văn hóa phòng mình, văn hóa ép pi ti (FPT)”.

Chế tác “Vì một thế giới ngày mai” của “Vua hài” Phạm Quang Thọ (FDC, FPT Trading), một trong “thập tam quỷ” của FPT, cũng được đánh giá cao bởi đã phản ánh rất hay về công việc kinh doanh, đời sống văn hóa cũng như chế độ lương của nhân viên FPT.

Anh Thọ cho biết, trong chương trình Táo quân năm 2011 của Đài Truyền hình Việt Nam, đạo diễn Đỗ Thanh Hải có đặt hàng anh chế bài “Vì một thế giới ngày mai” cho Táo Thể thao. Anh rất hào hứng với ý định này nên đã chế ra một bài hát cho Táo quân năm ngoái.

Từ hoàn cảnh đó, anh nghĩ đến việc chế một bài về FPT để góp thêm vào kho tàng văn hóa STCo của công ty. “Không ngờ chế tác xong nhanh đến thế, chắc đó là lúc mình đang có hứng”, anh Thọ chia sẻ.

Đúng chất hài “tưng tửng” nhưng thâm thúy như các tiểu phẩm từng thể hiện trên sân khấu, tác phẩm của anh khiến người nghe cười đấy, vui đấy mà trong lòng trào dâng bao suy nghĩ: “FPT giờ đã to ra, người đông đúc như hội. Thế nhưng lương cứ thấy không tăng mà sao thông tin bảo có. Thấy anh e ngó ngó xem xem, nhìn nhau mà thương đến thế. Cứ trông mong, nuôi thêm hy vọng, xong rồi thất vọng đến luôn. Hãy bên nhau kề vai, ta cùng đi tới tương lai. Mở thêm shop, tuyển thêm sales, rồi chung tay đi buôn…”.

a

Những chế tác STCo lọt vào vòng chung khảo sẽ được thu âm lại qua giọng hát của Đoàn văn công FPT. Ảnh: Bình Nguyên.

“Kiếp Lập trình viên” là bài hát do các lập trình viên của FSS chế tác từ khoảng năm 2006. Hồi đó, vốn tham gia công tác tổng hội nên anh Nguyễn Hải Thanh (ITC, FPT IS HN) hiểu được giá trị lịch sử và tầm quan trọng của bài hát nên đã cất giữ và lưu lại. Đến khi cuộc thi STCo Music phát động, anh liền gửi tham gia.

Anh Thanh cho biết, chế tác này từng được biểu diễn trong các dịp nghỉ mát và các sự kiện văn hóa, văn nghệ của FPT.

“Lần đầu tiên bài hát được biểu diễn trước đông người là nhân dịp có sự kiện Open Talk diễn ra tại FPT IS để trả lời và giải đáp thắc mắc của nhân viên về chế độ, công việc tại công ty. Sau khi xem xong phần trình diễn, Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo đã rút ngay tiền để tặng cho nhóm chế tác bài hát này, đồng thời đề nghị mọi người nên phổ biến nó rộng rãi trong toàn công ty. Tuy nhiên, sau đó ý định này chưa thực hiện được”, anh Thanh nhớ lại.

Vốn hiểu rất rõ về công việc của một lập trình viên nên các tác giả đã mô tả nó thật sống động trong từng lời bài hát. “Coding, từng bàn tay nhấn. Nhấn phím lóc cóc liên hồi. Ánh mắt buồn mệt nhoài của anh. Anh có buồn vì anh trót mang kiếp lập trình viên?”.

Trong con mắt của họ, lập trình viên tuy là công việc vất vả nhưng lại chứa đựng rất nhiều đam mê, hấp dẫn. “Hãy vươn lên lập trình viên. Bằng đam mê, bằng sức sống ẩn trong lòng. Và hãy vươn lên, từng phím nhấn, bằng niềm tin. Bằng tất cả trái tim của lập trình viên”.

Đến nay, BTC đã nhận được hơn 30 chế tác dự thi của CBNV đến từ khắp các đơn vị trong tập đoàn. Hầu hết các chế tác đều phản ánh về công việc, cuộc sống, văn hóa FPT. Thậm chí, có nhiều chế tác còn là lời giãi bày tình cảm “yêu thầm nhớ trộm” của tác giả với nữ đồng nghiệp của mình.

Dự kiến, Ban giám khảo sẽ chấm điểm để chọn ra 20 chế tác xuất sắc vào vòng chung khảo. Cơ cấu giải thưởng bao gồm hai giải Nhất do BGK chấm và khán giả bình chọn. Lễ trao giải cuộc thi sẽ diễn ra vào dịp sinh nhật Tập đoàn FPT 13/9.

Cuộc thi STCo Music FPT 2012 do Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT tổ chức, từ ngày 26/3 đến 30/6.

Nội dung tác phẩm phản ánh tâm tư tình cảm của người FPT với đồng nghiệp, công việc và sự nghiệp xây dựng phát triển FPT trong giai đoạn toàn cầu hóa. Đồng thời, lời bài hát được chế tác bằng tiếng Việt, đảm bảo thuần phong mỹ tục, không vi phạm các quy định trong lĩnh vực văn hóa, chính trị.

Bình Nguyên

Ý kiến

()