Chúng ta

Từ 1/10 FPT Online chính thức phạt đi làm muộn

Thứ năm, 1/10/2015 | 10:07 GMT+7

CBNV FPT Online sẽ bị kết thúc hợp đồng lao động nếu vi phạm giờ làm việc trong 3 tháng liên tiếp hoặc 5 tháng cộng dồn trong năm bị khiển trách bằng văn bản vì đi làm muộn.

Kể từ hôm nay (ngày 1/10), Công ty CP Dịch vụ trực tuyến FPT sẽ áp dụng quy định kiểm soát giờ làm. Theo đó, Tòa soạn báo VnExpress làm việc lúc 7h30, còn các bộ phận khác là 8h. 

CBNV sẽ thực hiện check-in bằng vân tay. Thời gian đi trễ được chấp nhận là từ 10 phút trở xuống so với giờ làm việc hoặc vắng mặt/đi trễ trên 10 phút có xin phép cán bộ quản lý. Hệ thống sẽ không chấp nhận check-in của CBNV nếu đến trễ hơn 10 phút so với giờ làm việc hoặc không check-in.

7h40 phút sáng, tòa soạn VnExpress Hà Nội đã đến đủ.

Nhìn chung, do thời gian thử nghiệm trước đó kéo dài nên mọi người đã quen với giờ làm việc sớm. 7h40 phút sáng ngày đầu tiên áp dụng chính thức quy định kiểm soát giờ làm (ngày 1/10), tòa soạn VnExpress Hà Nội tại tòa nhà FPT Cầu Giấy đã đến đông đủ.

Trường hợp CBNV không đến cơ quan theo giờ làm việc quy định hoặc vắng mặt phải được sự thông qua của cán bộ quản lý trực tiếp và được cán bộ quản lý trực tiếp nhập vào hệ thống.

Báo cáo vân tay sẽ được gửi cho lãnh đạo bộ phận hằng tuần và được dùng làm căn cứ để đánh giá nhân viên, tính các khoản thu nhập, chế độ phúc lợi. Hình thức chế tài áp dụng cho quyết định này là trừ 50% - 100% khoản phụ cấp (gồm tiền ăn trưa và xăng xe) ngày đi làm trễ. Nếu CBNV đi trễ quá 10 phút trong 5 lần một tháng sẽ bị khiển trách bằng văn bản. Mức nặng nhất là kết thúc hợp đồng với những trường hợp đi làm muộn 3 tháng liên tiếp hoặc 5 tháng cộng dồn trong năm bị khiển trách bằng văn bản.

Trần Lan Anh, Ban iOne, cho rằng: "Kiểm soát giờ làm là tốt vì mọi người sẽ có ý thức đi đúng giờ hơn. Nhưng việc này cũng gây khó đối với một số ban như Thời sự, Kinh doanh bởi các phóng viên chạy theo sự kiện bất kể giờ giấc, không thể về báo cáo rồi đi làm. Nên có sự linh động giữa các bộ phận".

Việc kiểm soát giờ đi làm bằng check-in vân tay đã được FPT Online thực hiện thử nghiệm từ giữa tháng 5. Trưởng phòng Nhân sự FPT Online Huỳnh Thị Thu Thanh đánh giá: "Ngày đầu áp dụng kiểm soát, mọi người tuân thủ tốt hơn rất nhiều. Trước đây, việc tuân thủ là có nhưng chưa triệt để. Nhiều trường hợp đi muộn nhưng không bị nhắc nhở".

CBNV FPT Online hiện làm việc tại tầng 4-5 tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, và tầng 2 tòa nhà FPT Tân Thuận, TP HCM.

Nhiều đơn vị trong FPT đang áp dụng check-in bằng thẻ như: FPT Software, FPT Trading, FPT HO, FPT IS, FPT Telecom. Giờ làm việc tại FPT Telecom, ĐH FPT, FPT Retail, FPT IS... bắt đầu lúc 8h và kết thúc vào 17h30. Tại TP HCM, riêng FPT Software, FPT HO HCM, FPT Trading bắt đầu làm việc từ 8h30. 

Một số hình ảnh tại FPT Online Hà Nội và TP HCM trong sáng ngày 1/10:

7h32 phút, nhiều phóng viên, Biên tập viên đến check-in. Thời gian trễ được chấp nhận là từ 10 phút trở xuống so với giờ làm.

7h32 phút, nhiều phóng viên, biên tập viên tại tòa soạn VnExpress ở Hà Nội xếp hàng check-in. Thời gian trễ được chấp nhận là từ 10 phút trở xuống so với giờ làm. 

anh Trần Đức Quang, Ban Xe, checkin

Anh Trần Đức Quang, Ban Xe, VnExpress HCM, check-in. Ảnh: Nguyên Văn.

Nhà gần FPT Tân Thuận nên vợ chồng Trần Hưng – Lê Điệp, Ban Cộng đồng, luôn là những người đi sớm nhất tòa soạn phía Nam.

Nhà gần tòa nhà FPT Tân Thuận nên vợ chồng Trần Hưng - Lê Điệp, Ban Cộng đồng, luôn là những người đi sớm nhất tòa soạn phía Nam. Một biên tập viên Ban Cộng đồng cho rằng: "VnExpress khó thực hiện quy củ bởi tính chất công việc khá đặc thù so với các đơn vị khác. Có người trực ở nhà hoặc đi công việc bên ngoài rồi mới vào tòa soạn. Hay như Ban Cộng đồng, nếu làm Chủ nhật sẽ được nghỉ bù một ngày trong tuần. Nếu Trưởng ban không soát kỹ, cuối tháng có thể nhân viên bị trừ oan". Ảnh: Nguyên Văn.

Tô Ngà

Ý kiến

()