Chúng ta

Nữ sales giỏi nhất 'Cáo' Bình Dương: đã bán hàng đỉnh lại còn hát hay

Thứ ba, 21/5/2019 | 09:55 GMT+7

“Con gái mà giỏi nhỉ, thường cô toàn thấy các bạn nam làm công việc tương tự”, cô Phạm Thị Hoa, khách hàng ở TP Thủ Dầu Một, xuýt xoa khi thấy nữ nhân viên kinh doanh FPT Telecom đến tư vấn lắp đặt Internet với đầy đủ thông tin và phong cách chuyên nghiệp.

Chăm chú khảo sát đường dây xung quanh nhà khách hàng trước khi gặp, Trần Hoài Ánh Thương - nhân viên sales Trung tâm Kinh doanh 1, chi nhánh Bình Dương, muốn chắc chắn có thể lắp đặt mới tư vấn và ký hợp đồng. Dù đã đi quãng đường hơn 10km để tới, nếu không có hạ tầng phải đành từ chối, Thương giải thích. Sau khi yên tâm có thể đưa mạng FPT đến căn nhà mới xây của khách hàng, Thương tư vấn mọi thông về gói cước, từ dung lượng đường truyền, giá, kênh chăm sóc khách hàng và không quên dặn dò: “Nếu sau có vấn đề gì, hay muốn di chuyển đi chỗ khác ở Bình Dương, chị cứ gọi em”.

Trên đường đến nhà khách hàng hay trở về, Thương luôn để mắt quan sát 2 bên đường, xem có khu trọ nào đang xây, nhà dân nào sắp hoàn thiện, để đưa vào danh sách ‘khách hàng tiềm năng’.

Hai năm kể từ khi vào công ty, cô gái trẻ hiếm hoi đã không mất nhiều thời gian để lọt Top ‘best salesman’ của Trung tâm 1 và cả chi nhánh Bình Dương. Tên của Thương luôn trong nhóm dẫn đầu và là nữ nhân viên có số tốt nhất. Trung bình mỗi tháng, Thương chốt được hơn 80 hợp đồng, có tháng hơn 110 hợp đồng. Thương hào hứng kể tháng vừa rồi còn nhận được phần thưởng cho “vận động viên leo núi OKR” giỏi. Cùng các đồng nghiệp, Ánh Thương góp phần đưa FPT Telecom Bình Dương trở thành chi nhánh có phát triển thuê bao, doanh thu cũng như lợi nhuận đứng đầu các chi nhánh tỉnh trên toàn quốc.

DSC00487-7553-1558334189.jpg

Trần Hoài Ánh Thương - nhân viên kinh doanh Trung tâm 1, chi nhánh Bình Dương.

Ban đầu, Ánh Thương đến với FPT Telecom Bình Dương ở vị trí thực tập sinh bộ phận nhân sự - lĩnh vực yêu thích. Cơ duyên với vị trí salesman đến với Thương khi ở đợt thực tập thứ 2, cô sinh viên học quản trị kinh doanh được bạn rủ vào làm chung ở bộ phận kinh doanh. Do phù hợp về thời gian giữa việc học và làm, Thương vào làm thử và nhận ra yêu thích công việc này. Hết 3 tháng thử việc đúng lúc ra trường, Ánh Thương gắn bó với FPT Telecom luôn từ đó.

Bật mí bí quyết doanh số cao, Thương cho biết kết quả hiện tại là nhờ lúc mới vào may mắn được các anh chị đi trước, trong đó có các “best salesman”, hướng dẫn tận tình, chở đi thị trường, chỉ dẫn từng chút. Qua đó, Thương biết cách tìm kiếm khách hàng từ nhiều kênh khác nhau: ‘đi thị trường’ từng nhà, khách giới thiệu khách, tìm đại lý, lập trang web...

DSC00461-7481-1558334189.jpg

Nữ nhân viên kinh doanh 'Cáo' Bình Dương tư vấn khách hàng.

Làm nhân viên kinh doanh đã vất vả, là con gái càng phải nỗ lực hơn. Dù thuộc Trung tâm kinh doanh 1 nhưng không bị giới hạn khu vực địa lý làm việc, Thương rong ruổi khắp Bình Dương suốt ngày, dù trời mưa gió hay nắng gắt. Có khi cô phải chạy hơn mấy chục cây số để gặp khách hàng tư vấn, trở về phòng trọ lúc 19-20h, mà chưa chắc ký được hợp đồng. Với những khách hàng đã dùng hoặc biết dịch vụ FPT, không mất nhiều thời gian để trao đổi và chốt hợp đồng. Nhưng với những khách hàng chưa dùng, so sánh các nhà mạng, Thương cần dùng đến hiểu biết và kỹ năng để thuyết phục khách hàng, nhất là lúc gặp cả salesman công ty đối thủ cạnh tranh.

Video Trần Hoài Ánh Thương đến nhà tư vấn lắp đặt mạng FPT cho khách hàng:

Bối rối nhất với Thương là tình huống gặp khách hàng nam nhắn tin, gọi điện chọc ghẹo. Việc khó khăn lúc này là vừa phải giữ lịch sự tránh ảnh hưởng đến hình ảnh công ty, vừa giữ cho mình khỏi bị làm phiền. Hai năm bước vào nghề, Thương còn nếm trải sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành, như bị salesman công ty đối thủ tranh giành hợp đồng, phá trang web…

Bố mẹ nhiều khi phàn nàn “con gái mà cứ chạy xe nhong nhong ở ngoài đường suốt ngày”, muốn Thương tìm một công việc “bàn giấy” nhẹ nhàng, ổn định. Ấy vậy nhưng Thương vẫn quyết định ở lại với nghề, vì sự yêu thích lĩnh vực kinh doanh và sự tự do, không gò bó về giờ giấc. Thương đặt mục tiêu cứ quý sau 'gặt' nhiều hợp đồng hơn, làm điều khó hơn quý trước, hỗ trợ đồng nghiệp mới. 

Trong mắt lãnh đạo, Thương là người trách nhiệm, năng động. Anh Nguyễn Đức Tân, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh số 3, đùa khi nói về Thương: “Làm vậy rồi đâu có thời gian kiếm người yêu nên giờ vẫn ế”.

60644999-2958483280829264-1025-1918-3640

Trần Hoài Ánh Thương còn là một hạt nhân văn nghệ của chi nhánh.

Ngoài bán hàng giỏi, Trần Hoài Ánh Thương còn có tài năng hát và nhảy, là một hạt nhân văn nghệ của chi nhánh. Được đề cử thi văn nghệ nhân ngày 8/3 sau khi vào làm chưa lâu, Thương ẵm luôn giải Nhất. Cô gái đa tài được các ‘sếp’ tin tưởng ‘đặt bài’ cho các sự kiện của chi nhánh. Đây là niềm vui ngoài công việc của cô.

Video phần trình diễn của Ánh Thương tại sinh nhật 12 tuổi 'Cáo' Bình Dương:

>> Tuổi 12, 'Cáo' Bình Dương vững vàng dẫn đầu khối chi nhánh

Hà An

Ý kiến

()