Chúng ta

'Muốn làm gì thì làm, phải hiểu OKR trước đã'

Thứ tư, 29/5/2019 | 14:51 GMT+7

“Với mỗi tổ chức, trước khi thiết lập mục tiêu, việc tìm hiểu thị trường, tính chất vùng miền là vô cùng cần thiết vì ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả OKR, lợi nhuận và năng suất", anh Vũ Tiến Đạt, Giám đốc Đơn vị phần mềm chiến lược Đà Nẵng, chia sẻ

Trong năm 2019, anh Vũ Tiến Đạt, Giám đốc FDN (Đơn vị phần mềm chiến lược Đà Nẵng được hợp nhất từ FSU1, FSU1, DTL… thuộc FPT Software Đà Nẵng), đặt mục tiêu cao: “Phát triển gấp đôi quy mô hiện tại của đơn vị” vươn tới vài nghìn người. Anh cho biết, đơn vị sản xuất thiết kế 4 mục tiêu trong 4 quý. Trong đó, tại quý I, anh tập trung “Xây dựng tổ chức vận hành tối ưu nhất”. Theo anh, “tối ưu nhất” được đánh giá dựa trên 3 yếu tố (3 kết quả then chốt) gồm: Tăng nhân sự level cao; Giảm tỷ lệ thôi việc (turn-over rate) và Tăng năng suất.

OKR của đơn vị FDN trong năm 2019 gắn liền với mục tiêu tăng trưởng, nâng cao năng suất và lợi nhuận của công ty. Từ khi bắt đầu nghiên cứu, thiết lập OKR, anh Đạt cùng các cộng sự đã dựa trên những điều kiện phát triển kinh tế, công nghệ, điểm đặc thù của miền Trung để vạch ra mục tiêu.

1-3137-1558944264.png

"Lan tỏa tinh thần OKR là bài toán khó", anh Đạt chia sẻ. Ảnh: FPT Software.

Miền Trung là nơi có đặc thù chi phí thấp, ít cạnh tranh hơn so với Hà Nội hay TP HCM. Do vậy, “miền đất hứa” này phù hợp để phát triển các công việc truyền thống của FPT Software như Java, Net development/maintenance/migration… và công nghệ mới dễ phổ cập cơ bản như blockchain, hoặc phát triển trên các nền tảng Low-code (Tạm dịch: mã thấp) mới như OutSystem, ServiceNow, SF… Thực tế, nếu đào tạo công nghệ mới ở Hà Nội và TP HCM, khả năng sẽ bị chảy máu chất xám sang các công ty khác nhiều hơn so với Đà Nẵng. “Khi FDN tăng trưởng mạnh, sẽ đem nhiều lợi nhuận về cho FPT Software".

Việc tiếp cận một công cụ quản trị mới ít nhiều có những khó khăn, thậm chí khó hiểu đối với nhân viên. “Trước khi tiến hành thiết lập mục tiêu, đơn vị tạo điều kiện cho nhân viên học tập, tìm hiểu nhiều về OKR. Muốn làm gì thì làm, nhưng phải hiểu trước đã”, anh Đạt chia sẻ.

Sâu sát anh em thiết lập và triển khai OKR, anh Đạt đầu tư thời gian để tiến hành review kết quả và đánh giá mục tiêu của từng bộ phận. Anh chia sẻ: “OKR ở FPT Software là một chương trình mới. Mặc dù anh em quản lý thực hiện rất nghiêm túc, nhưng đôi khi thiết lập OKR cho tổ chức của mình cũng có nhầm lẫn. Mục tiêu đưa ra nhiều lúc không rõ ràng. Có lúc mục tiêu dễ dàng, có lúc Leng Keng như bắc thang lên trời”.

Công cụ quản trị OKR hoàn toàn khác so với KPI. Bản chất cả hai đều liên quan đến số liệu khô khan đối với một số đơn vị sản xuất nhưng tâm thế làm ở hai phương pháp này hoàn toàn khác nhau. Liên quan đến sự so sánh này, anh Phạm Minh Tuấn, TGĐ FPT Software, cho biết: “KPI làm vì sợ nhưng OKR làm vì vui và hạnh phúc”.

2-6186-1558944264.png

Kết quả OKR quý I của FDU FDN là 60%. Ảnh: FPT Software. 

Đồng tình với quan điểm này, anh Đạt bày tỏ: “Đặt ra OKR cho bản thân và tận lực cho mục tiêu đó, cá nhân sẽ gặt hái nhiều kết quả có giá trị. Bạn không thành công thì cũng thành nhân”.

Qua quá trình review, anh Đạt đặc biệt thích mục tiêu của bộ phận non-Japan (bên ngoài thị trường Nhật) của FDN. OKR 2019 của các bạn đặt ra mục tiêu tăng gấp đôi, dù mảng non-Japan của Đà Nẵng vẫn chưa được biết đến nhiều trong công ty, tuy nhiên anh ghi nhận sự thách thức, Leng Keng và liên kết với mục tiêu đơn vị.

Với anh Đạt, OKR chính là chất keo gắn kết anh em trong tổ chức. “Thiếu đi OKR, anh em không có mục tiêu chung để cùng cố gắng phát triển. Đối với cá nhân, OKR như việc tập thể dục. Người tập thể dục chắc chắn sẽ có sức khoẻ tốt hơn người không tập ngày nào".

Câu chuyện lan tỏa “chất keo OKR” này trong tổ chức mới là điều đặc biệt quan tâm. Công cụ này là tốt và bổ ích, nhưng "để nhiều người cùng biết đến mới là điều khó khăn”. Nắm bắt được điểm đó, bản thân anh Đạt là Giám đốc đơn vị nên luôn đặt mình ở vị trí quan trọng để truyền đạt đến mọi người tinh thần OKR, sau đó là trách nhiệm của GĐ các bộ phận. Tất cả cuộc họp, chương trình trong phạm vi, các group làm việc đều được truyền đạt mục tiêu công ty, đơn vị rõ ràng, thúc đẩy tinh thần OKR của hơn 1.000 nhân viên.

Mục tiêu “Hoàn thiện tổ chức vận hành tối ưu nhất” nhanh chóng được tập trung triển khai, đơn vị FDN hoàn thành kế hoạch ở mức 60%. Đối với công cụ OKR, việc hoàn thành 60% là một kết quả tốt so với mức tối đa 70%.

Tuy nhiên, các chỉ số KR về tổ chức, nhân sự và dịch vụ cung cấp mới đang định hình và có kết quả khả quan. Do vậy, anh Đạt nuôi hy vọng kết quả Leng Keng hơn nữa. Đây cũng là lý do anh Giám đốc quyết định phát triển 2 mảng kinh doanh mới trở thành OKR quý II.

OKR là một phương pháp thiết lập mục tiêu giúp tạo sự thống nhất giữa mục tiêu của từng cá nhân với mục tiêu của toàn công ty/đơn vị, tập trung động lực của cả tập thể để đạt được mục tiêu đề ra. OKR bắt đầu từ những vị trí đứng đầu và di chuyển xuống chuỗi các vị trí lãnh đạo cấp trung rồi đến nhân viên.

Theo Business Insider, OKR là hệ thống đơn giản giúp một công ty tổ chức và thi hành những mục tiêu được đề ra. Điểm khác biệt của OKR so với các phương pháp khác là: được thiết lập thường xuyên (thường theo quý); quá trình thực hiện OKR phải liên tục theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện được. OKR có diễn tiến nhanh (do thời gian thực hiện OKR ngắn) và khuyến khích sự tham gia của các nhân viên.

OKR dần phổ biến và con số doanh nghiệp thành công nhờ OKR liên tục tăng. FPT và các công ty thành viên cũng bắt đầu áp dụng OKR cho mùa làm chiến lược mới với kỳ vọng tạo ra những đột phá.

Năm 2019, các đơn vị nhà F đã và đang triển khai cho toàn dân làm OKR. Với phương pháp OKR, cụ thể là OKR cá nhân, mỗi người nhà F sẽ có cơ hội tự đánh giá và xác định vấn đề ưu tiên trong công việc.

Nhật Tuyền - Hà Trần

Ý kiến

()