Chúng ta

Amazon sẽ đẩy mạnh thanh toán bằng bàn tay

Thứ hai, 20/1/2020 | 09:50 GMT+7

‘Gã khổng lồ’ Mỹ đang phát triển các thiết bị thanh toán nhận dạng bàn tay để bán cho "quán cà phê, chuỗi thức ăn nhanh" và các cửa hàng có xu hướng sở hữu nhiều khách hàng trung thành.

Tờ Wall Street Journal cho biết hệ thống của Amazon sẽ bắt đầu bằng cách liên kết thẻ thanh toán của người dùng với bàn tay của họ, yêu cầu người dùng quét lưu nhận dạng bàn tay vào hệ thống thanh toán điện tử có chứa thông tin thẻ thanh toán.

amazon-thanh-toan-3184-1579488573.jpg

Amazon đang được cho là ứng dụng thử nghiệm hệ thống thanh toán trên trong chuỗi cửa hàng Whole Food trực thuộc tập đoàn này. Dự kiến sắp tới là chuỗi Amazon Go. Ảnh: Forbes.

Theo đó, hệ thống điện toán đám mây của Amazon sẽ lưu trữ dữ liệu, để mọi cửa hàng hỗ trợ công nghệ thanh toán trên có thể truy xuất dữ liệu khách hàng. Hiện hệ thống thanh toán này vẫn ở giai đoạn ban đầu, nhưng có thể đạt tiến bộ nhanh. Amazon được cho là đang làm việc với các hãng phát hành thẻ thanh toán như Visa với các giao dịch thử nghiệm và đang đàm phán với Mastercard.

Mặc dù dấu tay không lộ ra như khuôn mặt, khách hàng vẫn có thể miễn cưỡng liên kết dữ liệu sinh trắc học với Amazon. Trong khi đó, các cửa hàng có thể không muốn nhắc nhở khách hàng rằng Amazon tồn tại và có thể gợi ý đặt hàng một số thứ hàng hóa trực tuyến.

Hồi tháng 12/2019, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ cho hay Amazon đã nộp đơn bằng sáng chế thiết bị quét sinh trắc học bàn tay. Thiết bị có thể được sử dụng trong chuỗi Amazon Go, loại bỏ quầy thu ngân.

Cụ thể, khác với các thiết bị nhận dạng con người bằng sinh trắc học như vân tay, khuôn mặt hay mống mắt, Amazon đã phát triển một ứng dụng nhận dạng mọi người qua các đặc điểm trên lòng bàn tay, bao gồm các nếp nhăn và tĩnh mạch.

Hiện khi giao dịch tại các quầy thu ngân của Amazon Go, khách hàng cần quét một ứng dụng để truy cập. Amazon Go đang sử dụng thẻ RFID để kiểm soát lượng hàng hóa khách lấy khỏi kệ. Đây là phương pháp nhận dạng tự động dựa trên lưu trữ dữ liệu từ xa. Thẻ RFID được đính kèm vào món đồ, ghi thông tin về giá sản phẩm. Khách hàng vào siêu thị chỉ việc chọn sản phẩm ưa thích và lấy hóa đơn được tự động in ra mà không cần phải xếp hàng tại quầy thu ngân chờ kiểm tra giá bằng việc quét mã vạch rồi lấy hóa đơn thanh toán. Rất có thể trong tương lai, Amazon yêu cầu chỉ quét tay để thay thế ứng dụng này.

Tuy nhiên, việc nộp đơn không có nghĩa là công ty chắc chắn đang phát triển công nghệ như vậy, nhưng tờ New York Post đã báo cáo vào tháng 9 rằng Amazon đã thử nghiệm công nghệ cho phép khách hàng của Whole Food quét tay để thanh toán thay vì thanh toán thẻ.

Bằng sáng chế của Amazon mô tả đây là một thiết bị quét, sẽ cung cấp mô tả các đặc điểm của lòng bàn tay khách hàng, chẳng hạn như đường chỉ tay, nếp nhăn trong lòng bàn tay của người dùng. Chi tiết hơn, thiết bị còn có thể mô tả các cấu trúc giải phẫu bên trong, như tĩnh mạch, xương, mô mềm hoặc các cấu trúc khác bên dưới lớp biểu bì của da.

Dự kiến máy quét lòng bàn tay sẽ được đặt tại các lối vào và lối ra, chúng được liên kết với tài khoản của dùng, như vậy khi khách hàng lấy bất cứ sản phẩm nào, tài khoản của họ sẽ bị trừ cho sản phẩm đó. Có thể thấy, đây sẽ công cụ hỗ trợ đắc lực cho chuỗi Amazon Go không quầy thu ngân hiện nay của Amazon.

Tính đến nay, Amazon đã mở 24 địa điểm Amazon Go ở Mỹ chỉ trong vòng 2 năm. Các cửa hàng này dựa vào sự kết hợp của các cảm biến và máy ảnh cho phép người mua hàng lấy thực phẩm hoặc đồ uống ra khỏi kệ và cứ thể đi ra khỏi cửa hàng mà không cần dừng lại tại quầy thu ngân. Tài khoản Amazon của khách hàng sẽ tự động lập hóa đơn sau khi khách hàng rời đi.

Theo giáo sư George Faigen từ Đại học Harvard, việc ứng dụng cửa hàng tự động khó có thể đem lại hiệu quả kinh doanh. Bởi bằng cách đưa công nghệ mới vào hoạt động cũng không tiết kiệm cho các nhà bán lẻ bao nhiêu, và chưa chắc thu hút được thêm khách hàng để tạo ra doanh thu đủ bù đắp chi phí hoạt động. Mặt khác, theo các thống kê, để một cửa hàng như Amazon Go trở nên phổ biến thì cần đến 10 - 15% nhà bán lẻ khác chấp nhận sử dụng công nghệ như là một giải pháp bán hàng.

Bloomberg cho biết Amazon đang hướng tới việc mở 3.000 cửa hàng Amazon Go vào năm 2021. Gã khổng lồ này cũng dự tính sẽ mở siêu thị quy mô lớn Amazon Go tại Seattle vào năm sau cùng một loạt các cửa hàng tạm thời (pop-up store).

Nhiều nguồn tin cũng ghi nhận công ty đang đàm phán với những doanh nghiệp khác để mua bản quyền công nghệ. Việc này có thể giúp Amazon giảm thiểu chi phí trung bình tầm 1 triệu USD cho mỗi cửa hàng nói trên. Sẽ mất hai năm để Amazon có thể hoàn vốn, chuyên gia phân tích của RBC Mark Mahaney ước tính.

>> FPT Software nghiên cứu trí tuệ nhân tạo chẩn đoán bệnh

Hồng Đào

Ý kiến

()