Chúng ta

FPT Software nghiên cứu trí tuệ nhân tạo chẩn đoán bệnh

Thứ tư, 15/1/2020 | 14:43 GMT+7

Ứng dụng phát hiện tràn dịch khí màng phổi và khối u thận của FPT Software được đánh giá cao tại hai cuộc thi quốc tế.

Tại cuộc thi Pneumothorax Challenge, hai dự án nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của FPT Software gồm: phát hiện Tràn dịch khí màng phổi (Pneumothorax) và Khối u thận (Kidney and Tumor Dice) đạt huy chương bạc.

Trong khi đó ở cuộc thi KiTS19 Grand challenge, dự án ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện khối u thận của FPT Software là nghiên cứu duy nhất của Việt Nam lọt vào chung kết. Thuật toán của FPT Software cho kết quả trung bình phát hiện bệnh ở thận và khối u đạt 73%. Trong đó kết quả về phát hiện bệnh ở thận có độ chuẩn xác 93,9%, phát hiện ung thư là 56,6%. Công trình do đơn vị AA.VN thuộc nhà Phần mềm nghiên cứu.

Anh Huỳnh Minh Thành, đại diện nhóm phát triển cho hay nhóm đã dạy AI ghi nhớ trên 10.000 hình ảnh, dữ liệu y khoa trong thời gian 3 tuần để AI đạt độ chuẩn đoán chính xác như hiện tại. "Sắp tới nhóm sẽ bổ sung thông tin hình học của các khối U. Hoạt động này sẽ giúp AI chuẩn đoán được khối U ngay cả trong trạng thái biến dạng, hoặc quay đa chiều". 

Picture1-9589-1579012392-6620-1579055494

Hình ảnh được chẩn đoán bằng công cụ AI do FPT Software phát triển.

Cạnh đó, nhóm phát triển dự án đã thực hiện nhiều nghiên cứu sâu về các bài toán y tế; phối hợp với một số bác sĩ, bệnh viện trong và ngoài nước, áp dụng các bài toán ứng dụng AI để chẩn đoán bệnh. Đồng thời, nhóm cũng thực hiện áp dụng thuật toán trên tập dữ liệu lớn của Hiệp hội Ảnh Y tế Hoa Kỳ và Viện xương khớp Mỹ trong quá trình tham gia cuộc thi.

Hai dự án được xây dựng trên nền tảng Residual Capsule, một thuật toán của AI, được FPT Software nghiên cứu, phát minh và cải thiện thêm để xử lý thuật toán tốt hơn. FPT Software đang gửi đăng ký bằng sáng chế quốc tế cho thuật toán này.

FPT Software đang đầu tư nguồn lực cho phát triển công nghệ hiện đại.

FPT Software đang đầu tư nguồn lực cho phát triển công nghệ hiện đại.

"FPT Software đẩy mạnh đầu tư vào các công nghệ hiện đại như IoT, AI, Bigdata... nhằm chuyển dịch thành công ty công nghệ tham gia vào những công đoạn cao trong chuỗi giá trị phần mềm. Việc các nghiên cứu được công nhận trên sân chơi quốc tế là động lực lớn để phát triển công nghệ, nhân sự. Chúng tôi kỳ vọng hai kết quả nghiên cứu trên được đưa vào hệ thống bệnh viện, y tế tại Việt Nam và trên thế giới", đại diện FPT Software cho biết.

Pneumothorax Challenge là cuộc thi do Hiệp hội Ảnh Y tế (The Society for Imaging Informatics in Medicine- SIIM) và Viện xương khớp Mỹ (The American College of Rheumatology - ACR) tổ chức với 1.475 nhóm tham gia.

Cuộc thi KiTS19 Grand challenge do Đại học Minnesota (Mỹ) và đại học Melbourne (Australia) tổ chức, có 847 đội thi tham dự.

Ý kiến

()