Chúng ta

‘FPT.AI tạo ra giá trị phát triển to lớn cho doanh nghiệp’

Thứ hai, 22/4/2019 | 10:18 GMT+7

Với những công nghệ mang tính đột phá, anh Lê Hồng Việt - Giám đốc Công nghệ FPT tin tưởng các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi rất nhiều khi đưa ứng dụng của FPT.AI vào quy trình vận hành.

Mở đầu trình bày về ứng dụng của AI với các quy trình doanh nghiệp ở sự kiện Insight FPT.AI diễn ra ngày 18/4 tại TP HCM, anh Lê Hồng Việt gây ấn tượng với khán phòng bằng đoạn video giới thiệu về AI lồng tiếng từ giọng nói tạo nên bởi Trí tuệ nhân tạo.

Đi vào chủ đề chính, chuyên gia công nghệ FPT cho biết theo báo cáo về AI gần nhất của McKinsey, AI có thể gia tăng lợi nhuận kinh tế thêm khoảng 13 nghìn tỷ USD (2030), đóng góp vào 1,2% GDP toàn cầu một năm.

IMG-8211-1442-1555898132.jpg

Anh Lê Hồng Việt trình bày về tình hình phát triển AI trên thế giới.

Báo cáo của McKinsey đã xem xét năm loại công nghệ AI: thị giác máy tính, ngôn ngữ tự nhiên, trợ lý ảo, quá trình tự động hóa Robot và machine learning nâng cao. Dựa trên những kết quả thu được từ nghiên cứu trước đó, có khoảng 70% công ty áp dụng ít nhất một loại công nghệ AI trước năm 2030 và một nửa các công ty quy mô lớn có thể sẽ triển khai đầy đủ các loại công nghệ AI trong toàn doanh nghiệp.

Theo anh Việt, ngân hàng đang là lĩnh vực ứng dụng AI nhiều nhất. Bên cạnh đó, xe tự lái cũng cho thấy sự phát triển bùng nổ khi ngoài các hãng ô tô, hầu như những tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới như: Google, Apple, Intel… đều đầu tư vào lĩnh vực này. Nguồn đầu tư đổ vào AI chủ yếu đến từ các hãng công nghệ. Trên thế giới có thể kể đến Google, Facebook, Amazon,… còn tại Việt Nam là: FPT, Viettel, VNG…

Sau phần đánh giá chung về việc phát triển AI trên thế giới, chuyên gia công nghệ FPT cho biết tập đoàn đã vận dụng những công nghệ Trí tuệ nhân tạo như: chatbot, nhận dạng hình ảnh, chuyển đổi giọng nói thành văn bản và ngược lại… vào thực tế.

IMG-8213-1439-1555898132.jpg

Giám đốc Công nghệ giới thiệu năng lực của FPT.AI trong thực tế.

“FPT có hệ thống cửa hàng FPT Shop và trang thương mại điện tử Sen Đỏ thu hút rất nhiều người dùng có nhu cầu được hỗ trợ. Ngày xưa việc tư vấn chủ yếu thông qua điện thoại nhưng hiện tại khách hàng có thói quen sử dụng chat, Facebook nhiều hơn.

Trước đây, tư vấn online gặp nhiều khó khăn bởi đội ngũ hỗ trợ chưa được đào tạo và người dùng không có thời gian liên tục để tương tác. Đó là lý do mà chatbot ra đời để giải quyết những rào cản trên. Thống kê cho thấy 75% lượt hỗ trợ khách hàng đã được chuyển sang tự động, cao điểm lên đến 24.000 lượt/tháng”, anh Việt chia sẻ về hiệu quả của công nghệ chatbot.

Bên cạnh đó, FPT.AI còn giúp doanh nghiệp tạo ra hệ thống tổng đài tự động, giải quyết 750 nghìn cuộc gọi/tháng, 15.000 cuộc gọi mỗi giờ lúc cao điểm, tương đương với 500 tổng đài viên.

Tuy nhiên, Giám đốc Công nghệ FPT cho biết lĩnh vực khiến anh tự hào và muốn cho nhiều người cùng trải nghiệm nhất là khả năng nhận dạng hình ảnh của FPT.AI Vision. Công nghệ này giúp nhận dạng và trích xuất thông tin từ ảnh chụp chứng minh nhân dân dễ dàng theo các trường như tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, số CMT, ngày cấp…

FPT.AI Vision tiết kiệm thời gian gấp 60 lần so với việc nhập liệu thủ công. Thông thường để nhập thông tin từ CMND phải mất 3-4 phút nhưng với FPT.AI Vision, thông tin được nhân dạng và trích xuất vào máy tính chỉ mất 2-3 giây kể cả thời gian truyền ảnh qua mạng và có thể xử lý được hàng trăm ảnh cùng lúc theo nhu cầu khách hàng.

IMG-8252-1956-1555898132.jpg

Anh Việt tự tin năng lực của FPT.AI sẽ giúp doanh nghiệp tạo nên giá trị phát triển to lớn.

Đối với những người thích đọc sách, FPT hiện đã chuyển đổi 8,38 tỷ ký tự từ text thành giọng nói với 150.000 giờ audio trên Youtube, tương đương khoảng 40.000 cuốn sách. Anh Việt cũng bật mí thêm: “Chúng tôi còn có dịch vụ hiểu ngôn ngữ người dùng. Hiện tại, ứng dụng này đang được triển khai cho một công ty viễn thông ở Singapore giúp máy tính tăng tốc độ hồi đáp tới 60%, xử lý tự động khoảng 50% trong tổng số 3.000 email gửi đến hằng ngày. Chỉ email có nội dung phức tạp mới chuyển cho con người giải quyết”.

Tuy nhiên, theo chuyên gia công nghệ FPT: “Để ứng dụng vào từng doanh nghiệp, chúng tôi mang đến cho khách hàng: Năng lực tính toán, thuật toán và các nhà khoa học để xây dựng nên các tính năng. Những yếu tố ấy chiếm 60-70% “bộ não” hệ thống do chúng tôi tạo ra và phần còn lại chính là sự am hiểu trong lĩnh vực kinh doanh cụ thể của khách hàng. Sự hợp tác này sẽ tạo nên giá trị phát triển to lớn cho doanh nghiệp”.

Để khép lại phần trình bày, anh Việt chia sẻ một số liệu cho thấy sự phát triển của FPT.AI khi có khoảng 3,4 triệu lượt hỗ trợ hằng tháng trên hệ thống. Trong đó, 9/10 con số trên đến từ những khách hàng ngoài FPT. “Đó là thống kê đáng tự hào và nguồn động viên đối với những người làm sản phẩm như tôi trong quá trình bắt đầu những trải nghiệm về AI ở Việt Nam”, Giám đốc Công nghệ FPT hào hứng.

>>  ĐH FPT mở thêm chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo

Trần Vũ

Ý kiến

()