Chúng ta

Ứng dụng gọi xe tự lái của FPT lên sóng tháng 10

Thứ hai, 15/4/2019 | 13:41 GMT+7

Theo Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến, đến tháng 10, người dùng có thể gọi xe từ ứng dụng trên điện thoại di đông.

Ngày 11/4, FPT, Yamaha và Ecopark đã ký kết triển khai thử nghiệm xe điện tự lái trong khu đô thị Ecopark (Hà Nội). Chủ tịch FPT Software cho hay, nhiều quốc gia đã thử nghiệm xe tự lái, nhưng triển khai thử nghiệm cho việc đi lại trong nội bộ khu của cư dân thì Ecopark là một trong những khu đô thị đầu tiên trên thế giới.

fpt-tu-lai-xe-8550-1555310475.jpg

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, Chủ tịch FPT Software - anh Hoàng Nam Tiến cho biết, cách đây hai năm, dựa trên những đầu tư nghiên cứu và năng lực công nghệ chuyên sâu trong mảng AI (Trí tuệ nhân tạo), Data Analytics (Phân tích dữ liệu lớn), IoV (Giao tiếp giữa các phương tiện), Cloud (Điện toán đám mây), Image-Recognition (Nhận diện hình ảnh)… FPT Software ra mắt công nghệ xe tự lái. Trong 2 năm qua, xe ô tô tích hợp công nghệ tự lái của đơn vị đã chạy thành công trong khuôn viên khu công nghệ cao ở quận 9, TP HCM.

Dự án mới sẽ được 3 bên triển khai bước đầu trong một năm. Ở giai đoạn sớm nhất, xe sẽ được vận hành với các tính năng do Yamaha tích hợp sẵn như tự động di chuyển theo làn đường và cung đường định sẵn, dừng khi có vật cản cố định, tự quay đầu trở về điểm xuất phát để kết thúc lộ trình.

Đến quý IV, sau khi tích hợp công nghệ xe tự lái của FPT, xe sẽ có thể nhận diện, theo dõi và tránh các phương tiện cùng tham gia giao thông, giảm tốc độ khi có vật cản xuất hiện bất ngờ phía trước xe, dừng đón trả khách tại các trạm chờ cố định... Khi kết thúc hành trình và không có khách, xe tự động về bãi đỗ xe. Theo anh Hoàng Nam Tiến, đến tháng 10, người dùng có thể đặt xe từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Lời hứa ‘tháng 10’ liên quan công nghệ xe tự lái của người đứng đầu nhà Phần mềm tương tự câu chuyện cách đây 2 năm. Theo đó, tại hội thảo Tương lai công nghệ ô tô trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra hồi tháng 4/2017, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến đã chia sẻ với hàng trăm sinh viên và kỹ sư tham dự về tham vọng phát triển xe tự lái của công ty.

“Đến tháng 10, các bạn sẽ nhìn thấy chiếc ô tô tự lái do chúng tôi làm. Tôi sẵn sàng cá với các bạn về việc này. Tháng 10 mời các bạn đến khu công nghệ cao và hãy cùng thử xem chiếc xe tự lái của FPT Software khác biệt như thế nào?”, anh Tiến nói. Và đúng như lời hứa, cuối tháng 10 năm 2017, nhà Phần mềm trình làng xe tự lái ứng dụng công nghệ do các kỹ sư công ty phát triển tại khu công nghệ cao, quận 9, TP HCM.

"Chúng tôi kỳ vọng thông qua dự án thử nghiệm, một ngày không xa những chiếc xe tích hợp công nghệ xe tự lái do FPT nghiên cứu và phát triển sẽ được ứng dụng thực tế, mang lại trải nghiệm mới cho việc di chuyển của cư dân, du khách trong khu đô thị, khu du lịch cao cấp hay vận chuyển hàng hoá trong nhà máy, kho bãi", anh Tiến chia sẻ tại sự kiện ở Ecopark.

Ông Nguyễn Dũng Minh, Phó Giám đốc tập đoàn Ecopark, cũng mong muốn xe tự lái sớm được ứng dụng rộng rãi trong khu đô thị: "Hiện cư dân Ecopark di chuyển nội khu với hai hệ thống giao thông là xe bus và xe điện. Xe điện tự lái sẽ là giải pháp hỗ trợ và hy vọng trong tương lai gần có 10-40 xe như thế để cư dân có thể dùng ứng dụng gọi xe".

xe-tu-lai-1-1122-1555310475.jpg

Chủ tịch Hoàng Nam Tiến cùng quan khách cùng trải nghiệm xe ứng dụng công nghệ tự lái của FPT Software.

Tháng 10/2017, FPT là công ty đầu tiên ra mắt công nghệ xe tự lái tại Việt Nam và là một trong số ít các công ty tiên phong trong lĩnh vực xe tự lái tại khu vực Đông Nam Á. Công nghệ xe tự lái của FPT đang ở cấp độ 3 dựa trên thang đo 5 cấp độ của xe tự lái của Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE). Nhà Phần mềm đã tích hợp thành công trên xe ô tô thương mại 4 chỗ và xe điện cho sân golf. 

Với định hướng phát triển các giải pháp công nghệ và phần mềm để hỗ trợ cho các khách hàng trong lĩnh vực ô tô (automotive) và sản xuất (manufacture), FPT Software đã thành lập FPT Global Automotive (FGA), đơn vị chuyên sâu trong mảng công nghệ phần mềm ô tô với gần 3.000 nhân sự. Đây cũng là một trong các năng lực công nghệ quan trọng giúp FPT thể hiện vai trò tiên phong trong Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

FPT cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho thử nghiệm công nghệ xe tự lái trong khuôn viên khu công nghệ cao. Hiện, FPT đang nghiên cứu bổ sung thêm một số tính năng mới, gia tăng độ chính xác về khả năng di chuyển trên một nền tảng xe mới. Dự kiến FPT sẽ chạy thử nghiệm phiên bản xe mới trong khuôn viên của khu công nghệ cao trong năm nay.

>> FPT cùng Yamaha triển khai xe điện tự lái tại Ecopark

Tân Phong

Ý kiến

()