Chúng ta

‘FPT.AI chính xác tương đương những hãng công nghệ hàng đầu’

Thứ sáu, 19/4/2019 | 00:00 GMT+7

Giám đốc Khoa học FPT - anh Đặng Hoàng Vũ tự tin độ chính xác của FPT.AI so với các công nghệ khác trên thế giới khi giới thiệu về nền tảng, các đánh giá kỹ thuật cơ bản và ứng dụng.

Mở đầu chia sẻ trong sự kiện Insight FPT.AI diễn ra ngày 18/4 tại TP HCM về tối ưu hóa hoạt động kinh doanh doanh nghiệp, anh Đặng Hoàng Vũ giới thiệu quy trình một dự án về trí tuệ nhân tạo (AI) gồm 5 giai đoạn: thu thập và đánh giá dữ liệu từ các hoạt động kinh doanh để làm tài liệu “giảng dạy” AI; sắp xếp và xử lý dữ liệu; huấn luyện trí thông minh nhân tạo từ những “giáo trình” đã có; đánh giá chất lượng AI; cải thiện công nghệ.

“Khâu đánh giá và cải thiện sẽ là hai bước lặp đi lặp lại liên tục để AI trở nên thông minh hơn và hiểu hết dữ liệu đã có, còn xử lý dữ liệu là khâu tốn kém thời gian lẫn nhân lực nhất trong thanh bại của một dự án AI”, chuyên gia công nghệ FPT cho hay.

IMG-8230-5433-1555755868.jpg

Giám đốc Khoa học FPT Đặng Hoàng Vũ chia sẻ về ứng dụng của AI trong cuộc sống.

Tuy nhiên, anh Vũ nhấn mạnh: “Thành công của một dự án AI cần kể đến vai trò của Deep Learning - công nghệ sử dụng mạng no-ron nhân tạo. Deep Learning phá vỡ các cách thức con người làm việc bằng cách làm cho tất cả các loại máy móc trợ giúp có thể thực hiện được, gần hoặc giống hệt con người”.

Để khán giả mường tượng sức mạnh và vai trò AI trong cuộc sống, Giám đốc Khoa học FPT giới thiệu các ứng dụng lớn như: xe tự hành, nhận dạng khuôn mặt và phát hiện người xâm phạm hàng rào an ninh. Công nghệ này được ứng dụng vào khoa học tội phạm và điều tra, hay camera công cộng tại nhiều quốc gia để quản lý an ninh. Ở Trung Quốc, hệ thống camera an ninh sẽ nhận diện chính xác khuôn mặt của tất cả mọi người dù ở góc độ nào.

Theo chuyên gia công nghệ FPT, có những phát minh của AI đã thay đổi cuộc sống hằng ngày như: hệ thống chatbot tư vấn khách hàng, báo chí điện tử. Ngoài ra, công nghệ chuyển đổi tiếng nói thành văn bản và ngược lại, giúp con người tăng khả năng tương tác với máy móc. Đặc biệt, ngành vận tải là lĩnh vực đang cho thấy sự hiện diện của trí tuệ nhân tạo với các ứng dụng gọi xe của: Uber, Grab,...

Ngành trí tuệ nhân tạo đang thực sự bùng nổ. Theo Tractia, một công ty phân tích thị trường chuyên tập trung vào tương tác của con người với công nghệ, doanh số trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo hàng năm trên thế giới sẽ tăng từ 3,2 tỷ USD năm 2016 lên 89,8 tỷ USD vào năm 2025.

IMG-8248-3864-1555755868.jpg

Anh Vũ cho biết triển vọng ngành Trí tuệ nhân tạo sẽ còn tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Nói riêng về FPT.AI, anh Vũ bật mí đây là nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện cung cấp những giải pháp như AI chatbot, chuyển đổi giọng nói thành văn bản, nhận diện giọng nói, nhận diện hình ảnh và kho tri thức của nhiều lĩnh vực.

“FPT.AI giúp tự động hóa toàn diện mọi quy trình của doanh nghiệp từ giản đơn đến phức tạp và mô hình triển khai, hỗ trợ linh hoạt (Cloud và On-premise) để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp ở cả ba bài toán: tối ưu vận hành, đẩy mạnh sales và marketing, gắn kết khách hàng”, chuyên gia công nghệ FPT chia sẻ thêm.

Hệ thống FPT.AI bao gồm những công nghệ: xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thể hiện biểu diễn kiến thức, thị giác máy… tương hỗ cho nhau và được tích hợp trong hệ thống hội thoại tự động. Giám đốc Khoa học FPT so sánh: “Khi thử trên dữ liệu tiếng Anh, FPT.AI đã đạt mức chính xác tương đương với hệ thống của những hãng công nghệ khác như: Wit.ai, IBM Watson hay MS LUIS.”

Trong Hội nghị Xử lý ngôn ngữ tự nhiên 2018 ở Bắc Mỹ, FPT.AI đã được đánh giá vượt trội hơn các phần mềm kể trên. Về Tiếng Việt, FPT.AI chia thành hai loại: giọng máy tính và giọng trong môi trường ồn ào. Hiện tại tỷ lệ lỗi sai chỉ đạt 6,8 – 7,4/100 chữ, hơn hẳn so với ứng dụng của Google (tỷ lệ sai 12/100 chữ).

IMG-8238-8912-1555755868.jpg

Anh Vũ giới thiệu công nghệ FPT.AI Vision trong việc trích xuất thông tin từ ảnh chụp CMND.

Cuối bài chia sẻ, anh Đặng Hoàng Vũ giới thiệu công nghệ FPT.AI Vision giúp nhận dạng và trích xuất thông tin từ ảnh chụp chứng minh nhân dân một cách dễ dàng như: tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, số CMND, ngày cấp... Nhờ trích xuất thông tin qua ảnh chụp từ điện thoại di động nên công nghệ của FPT có thể sử dụng linh động, tiết kiệm thời gian gấp 60 lần so với việc nhập liệu thủ công. Đây là điểm mạnh của FPT.AI Vision mà nhiều đối thủ khác không có được.

FPT.AI Vision nhận dạng chính xác đến 94,6% các trường thông tin đối với cả chứng minh thư kiểu cũ và trả kết quả nhận dạng tốt hơn với thẻ căn cước công dân mới. Đối với những CMND cũ bị mờ số, FPT.AI Vision cho ra kết quả sai sót không đáng kể.

Theo anh Vũ: “Độ chính xác của FPT.AI Vision trong việc tra cứu CMND hiện tại đang đứng đầu ở thị trường Việt Nam. Chúng tôi tin rằng công nghệ này hoàn toàn vượt trội so với những công nghệ khác trên thế giới nếu sử dụng ở Việt Nam”.

>>  Sony đưa AI vào dịch vụ gọi xe taxi vừa ra mắt ở Nhật

Trần Vũ

Ý kiến

()