Chúng ta

Sinh viên chưa ra trường trải nghiệm làm 'sếp'

Thứ hai, 27/5/2019 | 17:51 GMT+7

Bằng chương trình tuyển dụng đặc biệt, FPT Telecom muốn tìm kiếm và đào tạo những lãnh đạo tương lai ngay khi sinh viên còn ngồi ghế nhà trường.

Nguyễn Thị Trà Mi - sinh viên ĐH Công nghệ Sài Gòn, không tin nổi vào tai mình khi nghe chia sẻ về chương trình ‘Nhà lãnh đạo tương lai’ của FPT Telecom tại trường. Thực tập sinh thường để trở thành nhân viên nhưng chương trình này lại cho thử làm quản lý. Nữ sinh viên giỏi thấy lạ.

Bị hấp dẫn bởi chương trình đặc biệt này, Trà Mi quyết định thử sức. Qua các vòng thi tuyển, định hướng, phỏng vấn, cô sinh viên được phân vào Vùng 5 FPT Telecom, dẫn dắt bởi ‘sư phụ’ Lâm Khánh Phương, Giám đốc FPT Telecom Sài Gòn 10.

“Nhà lãnh đạo tương lai” là chương trình tuyển dụng nhân tài của FPT Telecom. Các thí sinh được tuyển chọn là các sinh viên đại học năm cuối, khối ngành Kinh tế thuộc các trường kinh tế hàng đầu, có kết quả học tập loại khá trở lên.

Các thực tập sinh được đào tạo, theo dõi sát sao bởi quản lý trực tiếp và các ‘sư phụ’ là các quản lý cấp cao tại các trung tâm của FPT Telecom trong 3 tháng. Kết thúc đợt thực tập, 'sư phụ' sẽ đánh giá các 'đệ tử' để xem xét ký hợp đồng chính thức.

Đến với chương trình, Trà Mi được ưu tiên rất nhiều so với những thực tập sinh bình thường khác, như thường xuyên được giám đốc chia sẻ những kinh nghiệm hay, vừa được trải nghiệm vị trí nhân viên kinh doanh, vừa được chia sẻ kinh nghiệm quản lý.

DSC00426-1556531563-9584-1558952927.jpg

Đến với “Nhà lãnh đạo tương lai”, Trà Mi trực tiếp đi 'thị trường' với nhân viên kinh doanh để hiểu thêm về công việc này.

Dù công việc được đánh giá là khá gian khó, dậy sớm về khuya, “dạn dày sương gió” dẫn dắt đội ngũ đi bán hàng ngoài đường, Trà Mi nhận thấy “những trải nghiệm này rất thực tế mà qua đó có thể học hỏi được nhiều điều mà khi ngồi ở giảng đường em chưa được biết”.

Sau 3 tháng, Mi được đánh giá cao và quyết định ở lại với nhà ‘Cáo’, mục tiêu của cô sinh viên trẻ là cố gắng trong vòng 6 tháng trở thành Quản trị viên 1.

Tìm ra đam mê thật sự

Từ khi ngồi trên ghế nhà trường, Trương Tuấn Anh tham gia rất nhiều hoạt động, học tốt tiếng Anh, thực tập tại "Big Four" - nhóm bốn công ty kiểm toán lớn nhất thế giới - như những gì từng mơ ước. Vậy nhưng cậu nhận thấy mình không thích công việc này.

Rồi Tuấn Anh nhận email mời tham dự chương trình "Nhà lãnh đạo tương lai" của FPT Telecom. Thấy FPT là công ty lớn, cậu không ngại thử thách. Phòng tuyển dụng đã giao cho Tuấn Anh vị trí làm sale tại trung tâm kinh doanh FPT Telecom. 

Chị Võ Thị Kim Hồng - Trưởng phòng Tuyển dụng FPT Telecom cho biết với kinh nghiệm dày dặn, các cán bộ nhân sự có thể đánh giá qua CV (hồ sơ ứng tuyển), cách nói chuyện, phong cách, tính cách của ứng viên để sắp xếp vào phòng ban phù hợp.

Một tháng rưỡi đầu tiên làm tại phòng khách hàng cá nhân, Tuấn Anh được theo chân các anh chị phát tờ rơi, chào bán sản phẩm tại các chung cư, khu đô thị, ngóc ngách hè phố. Một tháng rưỡi còn lại, Tuấn Anh được gặp gỡ những nhà lãnh đạo công ty lớn để chào bán sản phẩm, Trưởng phòng trực tiếp dẫn đi, hướng dẫn quan sát tình huống.

61198419-417458355759939-65103-7994-4657

Trương Tuấn Anh được phân công vào phòng khách hàng cá nhân khi đến với nhà 'Cáo'.

Có nhiều khách hàng nước ngoài Tuấn Anh có thể hỗ trợ ngay lập tức nhờ vốn tiếng Anh tốt. Sự nhiệt tình của chàng trai trẻ khiến Tuấn Anh làm quen được rất nhiều người. Kết thúc ba tháng thực tập, cậu sinh viên sắp ra trường được đề nghị lên vị trí chính thức. Hiện Tuấn Anh háo hức mong chờ trong thời gian tới sẽ được làm mảng kinh doanh nhà ‘Cáo’.

Chưa thử thì không thể nói không có tố chất

Triệu Hương Trà My, sinh viên Đại học Ngoại thương, từng ao ước làm tại các công ty lớn và nuôi ước mơ này từ năm nhất đại học. Đây là mục tiêu mà cô gái nhỏ nhắn nhưng kiên định luôn ưu tiên.

Đầu kì 2 năm cuối đại học, My nhận email mời tham gia chương trình "Nhà lãnh đạo tương lai". Cô ứng tuyển ngay mà không suy nghĩ nhiều. Học chuyên ngành quản trị kinh doanh, My chọn công việc liên quan đến tính toán những con số.

Chỉ làm hai tuần, lãnh đạo lại chuyển My sang bộ phận truyền thông nội bộ của Truyền hình FPT. Nhận được quyết định, My một mình sang gặp trưởng phòng chất vấn vì cho rằng bản thân đang làm tốt vị trí cũ nhưng bị điều chuyển. "Em làm tốt nhưng chưa chắc tốt hơn những người khác. Còn việc em chưa thử thì chưa thể nói em không có tố chất được". Sếp khẳng khái. Nhận được câu trả lời, My chấp nhận thử thách mới.

15972609-1366303300109708-4124-1534-6716

Triệu Hương Trà My là một cô gái năng động, hoạt bát, hợp với lĩnh vực truyền thông.

Trong 3 tháng, cùng một đồng nghiệp khác, My được cấp trên đánh giá là ‘cháy hết mình’ với công việc. Các ý tưởng truyền thông được khen ngợi vì tính hiệu quả tốt. Với My, những tháng năm rực rỡ trôi qua với nhiều trải nghiệm mới toanh ở nhà Viễn thông FPT, nơi cô khám phá tiềm năng thực sự của bản thân.

Cơ hội lăn xả bên ngoài giảng đường

Trong một giờ giải lao của lớp, Phan Nguyên Mai Trâm ngồi lướt bảng tin Facebook trên điện thoại di động thì thấy thông tin tuyển dụng của FPT Telecom. Nhấp vào vì tò mò, Trâm điền luôn thông tin của mình. FPT Telecom liên lạc với Trâm để xác nhận và hướng dẫn các thủ tục tham gia. “Và rồi từng vòng từng vòng như thế, em đã may mắn qua và có cơ hội được làm việc công việc thú vị cùng các anh chị dễ thương tại Trung tâm Quản lý cước. Đó có lẽ là duyên”, Trâm kể.

Sau 3 tháng làm việc tại đây, Trâm nhận ra thêm được nhiều điều, đó là văn hóa FPT Telecom, môi trường tự do sáng tạo, làm những điều “điên” không tưởng. “Có lẽ sẽ khó tìm được một công ty nào có những điều “khác thường” như vậy”. Đặc biệt, Trâm còn có cơ hội gặp gỡ và nói chuyện với những nhà lãnh đạo của nhà ‘Cáo’ - cơ hội quý báu với những người trẻ, học hỏi kiến thức và cả cách suy nghĩ tích cực.

Bước chân vào Trung tâm quản lý cước, lần đầu tiên cô sinh viên được tiếp xúc và làm quen với một khối lượng công việc lớn, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Những bài học mà Trâm học được là những kinh nghiệm qua những lần thực hành chứ không phải lý thuyết khô khan, để từ đó có được cái nhìn tổng quan hơn, thực tế hơn đối với công việc hỗ trợ chăm sóc khách hàng ở FPT Telecom.

“Nhà lãnh đạo tương lai thật sự đã tạo điều kiện rất nhiều cho những người trẻ như em phát triển bản thân. Em đã học được không chỉ là những kiến thức mà còn là những kỹ năng cần thiết để xử lý nhanh một vấn đề phát sinh, học cách làm khách hàng hài lòng, truyền thông tin nội bộ, phối hợp với các phòng ban...", Trâm đánh giá.

Kết thúc đợt ‘huấn luyện’, FPT Telecom đã cho Trâm cơ hội tiếp tục ở lại với công việc ở một vị trí mới hơn, Trâm coi đây là một cơ hội và cũng là thách thức lớn trong tương lai, và hy vọng thời gian tới sẽ trở thành một chuyên viên giỏi tại nhà ‘Cáo’.

Lời khuyên từ người đi trước

Trước “Nhà lãnh đạo tương lai”, FPT Telecom cũng từng có các chương trình tuyển dụng sinh viên giỏi. Anh Võ Minh Toàn, hiện là Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh SG15, từng là thành viên của chương trình ‘Thực tập sinh tài năng’ lần đầu tiên tổ chức ở khu vực phía Nam 5 năm trước.

Toàn nhớ lại, chương trình đã cho anh những trải nghiệm thú vị như: làm việc thực tế, tham gia vào các hoạt động, dự án của công ty, gặp và học hỏi từ nhiều anh chị quản lý cấp cao, đi công tác các tỉnh và chính những trải nghiệm này giúp anh học hỏi nhiều điều.

DSC-0339-JPG-5478-1450767066-5710-155895

Quản lý 9x Võ Minh Toàn từng không ngại ‘sắm’ nhiều vai, dù là nhân viên lắp Internet hay lặn lội đến từng nhà khách hàng để giới thiệu sản phẩm. "Chủ động: nghe, nhìn, nói, học, làm" là một lời khuyên của anh với các bạn trẻ.

Anh không coi thời gian ban đầu là "thực tập" vì quan niệm là làm việc như nhân viên chính thức. Trong 5 năm làm việc ở FPT Telecom, anh đã thử sức ở nhiều vị trí: nhân viên kinh doanh, trợ lý ban tổng giám đốc, nhân viên kỹ thuật, phát triển kinh doanh truyền hình ở các tỉnh, trưởng phòng kinh doanh, ban giám đốc trung tâm kinh doanh, và nhận thấy quãng thời gian ban đầu đã cho anh rất nhiều kinh nghiệm quý giá.

Nhắn nhủ với các sinh viên thế hệ kế tiếp chuẩn bị bước vào nhà Viễn thông, anh khuyên điều tiên quyết là cần chủ động: nghe, nhìn, nói, học, làm; kế tiếp, hãy chứng minh giá trị của mình trước khi nghĩ đến chế độ đãi ngộ; và “hãy dẹp bỏ những giấc mơ màu hồng, chấp nhận những thử thách và tận hưởng những cái tát của cuộc đời”.

Dù con đường đến với vị trí quản lý khá chông gai, nhưng các "Lãnh đạo tương lai" nhà 'Cáo' đang rất háo hức khám phá bản thân và những trải nghiệm mới mẻ.

>> Nhà Viễn thông chiêu mộ sinh viên giỏi về làm lãnh đạo

Huyền Trang - Hà An

Ý kiến

()