Đến hẹn lại ‘review’, OKR nhà F bắt đầu bước vào mùa cập nhật kết quả, đánh giá và thiết lập OKR quý IV. Để đánh giá OKR, cán bộ nhân viên và quản lý cần làm theo 7 bước. Mỗi bước cung cấp hướng dẫn cụ thể và bộ câu hỏi gợi ý theo từng giai đoạn của một buổi review 1:1 điển hình.
Theo đó, quản lý trực tiếp chia sẻ mục tiêu tập đoàn, công ty và bộ phận với CBNV; Đánh giá việc thực hiện OKR trong quý đồng thời tìm hiểu những khó khăn nhân viên chưa hoàn thành OKR. Từ đó, cả hai cùng nhau tìm ra phương án để cải thiện tình hình triển khai OKR và tiếp tục đặt ra mục tiêu thách thức, tạo cảm hứng trong quý mới. Kết thúc buổi review, quản lý và nhân viên sẽ cập nhật kết quả đánh giá OKR lên tool F.OKR.
Thời gian cập nhật OKR cá nhân đến hết ngày 18/10. Ảnh: Nguyễn Thắng. |
Theo đó, đối với OKR bộ phận, các quản lý cấp trung có thời gian cập nhật kết quả và đánh giá hết ngày 11/10. Ở cấp cá nhân, CBNV có trách nhiệm cập nhật kết quả và đánh giá, review với cấp trên hết ngày 18/10.
Trước đó, bắt đầu từ quý III, Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT ban hành khung chế tài cho những trường hợp vi phạm nguyên tắc đánh giá OKR, bao gồm lỗi về: Tuân thủ - Chất lượng OKR - Vai trò lãnh đạo. Đối tượng áp dụng là các quản lý, từ cấp trưởng phòng đến TGĐ công ty thành viên.
Với lỗi "Tuân thủ", các trưởng bộ phận có trách nhiệm tương ứng nếu vi phạm lần 1 sẽ bị cảnh cáo bằng văn bản ở cấp công ty thành viên. Vi phạm lần 2 bị trừ 5% thưởng hiệu quả kinh doanh và xem xét miễn nhiệm nếu vi phạm lần ba.
Với lỗi "Chất lượng OKR", cán bộ quản lý vi phạm lần 1 bị cảnh cáo bằng văn bản cấp FPT; trừ 10% thưởng hiệu quả kinh doanh nếu tái phạm lần 2; và vi phạm lần 3 sẽ bị xem xét miễn nhiệm. Đối tượng áp dụng chế tài này là Trưởng bộ phận trên một cấp của bộ phận có bản OKR không đạt yêu cầu. Chất lượng bản OKR được đánh giá dựa trên 2 tiêu chí: Đặt đúng - Điểm đúng. Cụ thể, OKR đúng có tối đa 3 mục tiêu (Objective - O) và 2-4 kết quả then chốt (Key Result - KR) cho từng mục tiêu.
Ở lỗi "Vai trò lãnh đạo" (Cùng đúng), TGĐ công ty thành viên FPT (đơn vị cấp 2) hoặc TGĐ/Trưởng đơn vị trực thuộc (đơn vị cấp 3) vi phạm sẽ bị cảnh cáo bằng văn bản, trừ 10% thưởng hiệu quả kinh doanh và xem xét miễn nhiệm với từng cấp độ vi phạm.
Giải thưởng OKR tôn vinh cá nhân, tập thể có tinh thần Leng Keng. |
Bên cạnh đó, để tôn vinh những cá nhân, bộ phận có tinh thần Leng Keng và triển khai xuất sắc công việc của mình dựa trên phương pháp luận OKR, FPT phát động giải thưởng "OKR - Vì ta xứng đáng". Tất cả các OKR cá nhân, bộ phận hoàn thành xuất sắc trong quý I, II và sớm nhất là quý III đều có cơ hội nhận thưởng.
Về cơ cấu giải thưởng, với việc không giới hạn số lượng, mỗi hồ sơ OKR cá nhân hoặc bộ phận khi gửi về chương trình được đánh giá hợp lệ sẽ nhận phần thưởng trị giá lần lượt 500.000 đồng và 1.000.000 đồng. Hàng tháng, các cá nhân giành giải Leng Keng sẽ có phần thưởng 3.000.000 đồng và được tôn vinh trên Bức tường OKR của tập đoàn; bộ phận Leng Keng sẽ giành các hạng mục giải thưởng tương đương HC Chiến công hạng Nhất, Nhì, Ba với giá trị lần lượt là 15 triệu, 10 triệu và 5 triệu đồng.
CBNV đăng ký theo form tại link này hoặc gửi bản OKR về địa chỉ: Phanlengkeng@fpt.com.vn.
OKR (Objectives and Key Results, tạm dịch: Mục tiêu và kết quả then chốt) là phương thức quản trị mới hướng đến thúc đẩy mỗi người FPT làm việc hăng say, liên tục sáng tạo, đổi mới. Công cụ quản trị này không chỉ đưa Google trở thành “gã khổng lồ”, mà còn được ứng dụng trong nhiều "ông lớn" công nghệ khác như LinkedIn, Twitte và Uber… Đây là năm đầu tiên OKR được áp dụng trong tập đoàn. Với OKR, FPT và các công ty thành viên đặt mục tiêu: FPT - Chuyển đổi số để trở thành tập đoàn vận hành bằng dữ liệu gần thời gian thực; FPT Software - Công ty IT service tỷ đô đạt đẳng cấp thế giới (World Class); FPT Telecom - 500.000 thuê bao Internet và 500.000 thuê bao Truyền hình; FPT IS - Toàn bộ người Việt Nam trải nghiệm ít nhất một phần mềm của FPT IS; FPT Education - "Doubling Every Two Years" - Tăng trưởng gấp đôi sau mỗi 2 năm; FPT Retail - Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận; Synnex FPT - Mở rộng kênh phân phối; FPT Online - Nâng cao chất lượng tòa soạn, sản phẩm/dịch vụ. |
Hà Trần
Ý kiến
()