Chúng ta

CEO Nguyễn Văn Khoa: ‘FPT phải hình thành văn hóa kỷ luật’

Thứ tư, 24/7/2019 | 10:59 GMT+7

Người điều hành tập đoàn cho rằng điều tiên quyết để xây dựng văn hóa kỷ luật là phải tăng tính tuân thủ ở các cấp. Khi văn hóa kỷ luật không thực thi được, lúc đó FPT sẽ có bộ máy giám sát, xử lý.

TGĐ FPT Nguyễn Văn Khoa trao đổi với Chúng ta về kế hoạch nâng cao tinh thần kỷ luật và tuân thủ trong tập đoàn.

- Gần đây, các lãnh đạo tập đoàn hay nhắc đến hai từ tuân thủ và kỷ luật. Vì sao, chúng ta cần nhấn mạnh vào hai từ này trong giai đoạn hiện tại, thưa anh?

- FPT ngày càng mở rộng quy mô cả về quân số lẫn thị trường. Để tăng tốc độ phát triển, FPT cần phải loại bỏ những hạn chế nội tại. Người FPT có nhiều phẩm chất tốt là thông minh, sáng tạo và cần cù. Nhưng hạn chế của chúng ta là còn một số bộ phận và cá nhân có tính tuân thủ và kỷ luật chưa cao. Tuân thủ, kỷ luật là việc cần thiết khi tập đoàn muốn đi xa hơn và chinh phục các đỉnh cao mới.

Tập đoàn phải hình thành văn hóa kỷ luật. Điều đó thể hiện ở việc khi tổ chức ra quyết định, chúng ta phải tuân thủ, triển khai. Khi không hoàn thành kế hoạch tự động rời vị trí để cho người khác thay thế và sẵn sàng luân chuyển khi tổ chức điều động.

Văn hóa kỷ luật cùng với Tôn - Đổi - Đồng - Chí - Gương - Sáng sẽ giúp FPT trở thành một đoàn quân chuyên nghiệp và có thể đi xa được cùng nhau.

Quote-ky-luat-bai-5036-1563939927.jpg

Theo TGĐ FPT Nguyễn Văn Khoa, lãnh đạo cần phải làm gương trong việc tuân thủ và kỷ luật để cấp dưới noi theo. Ảnh: Nguyễn Thắng.

- Theo anh, tính tuân thủ và kỷ luật của FPT hiện như thế nào?

- Tính kỷ luật và tuân thủ hiện hữu ở nhiều người, nhiều công ty thành viên FPT như FPT Online, FPT Retail, FPT Telecom. Thậm chí nhiều người còn làm tốt hơn kỳ vọng. Những tấm gương như vậy cần được nhân rộng trong toàn FPT.

Đối với những đơn vị chưa tốt, tập đoàn sẽ bắt “bệnh” để tăng tính tuân thủ, kỷ luật hơn nữa. Tôi sẽ rà soát các công ty thành viên xem nơi nào chậm báo cáo, chậm tiến độ… Sau đó sẽ rà soát đến lãnh đạo những công ty này.

Công ty đã trả lương, tạo môi trường cho chúng ta phát triển, đổi lại chúng ta phải hoàn thành các nghĩa vụ cho công ty: Đi làm đúng giờ, trả lời thư đúng hẹn, báo cáo đúng tiến độ và trả kết quả đúng cam kết. Khi nhân viên tự cho mình quyền “không thích, không làm” thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về cán bộ quản lý đã không sát sao và kiểm tra chặt chẽ.

- Đối tượng nào được tập đoàn yêu cầu phải tuân thủ và kỷ luật đầu tiên?

- Trước tiên là lãnh đạo.

FPT cần xây dựng một số nguyên tắc để điều chỉnh tính tuân thủ và kỷ luật giữa tập đoàn và công ty thành viên. Theo đó, khung chế tài giữa tập đoàn và công ty thành viên sẽ được thiết lập. Dựa theo bản chế tài đó, công ty thành viên xây dựng khung chính sách tại đơn vị mình. Mọi thứ có tính nhất quán, hệ thống và phải có thời gian để thực hiện. Tất nhiên, FPT HO phải là đầu tàu, gương mẫu để thực hiện các nguyên tắc đó.

- Từ trước tới nay, FPT khen thưởng nhiều hơn phạt nên khi nhắc đến “kỷ luật” mọi người sẽ liên tưởng đến các chế tài. Vậy tập đoàn đã có khung xử lý ra sao đối với những trường hợp vi phạm?

- Chế tài là một điểm yếu của tập đoàn. Ở FPT, khi có vấn đề kỷ luật chúng ta thường giấu đi. Tôi rất tâm đắc với câu “Yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”. Khi giao việc cho các lãnh đạo dưới quyền, tôi thường nhắc nhở trước, có hai nguyên tắc không được vi phạm là: Không được tham ô tài chính; Không hoàn thành kế hoạch sẽ bị thay thế bằng người khác. Có như vậy, lãnh đạo sẽ nghiêm túc với công việc của mình. Những cam kết đối với tập đoàn sẽ không bị sai hẹn, kết quả trả lại chính xác và có trách nhiệm cao.

FPT cần một bộ máy giám sát và xử lý vi phạm kỷ luật. Nhưng theo tôi, chúng ta cần tự giác thay đổi chính mình để hình thành văn hóa kỷ luật trước khi bộ máy này xuất hiện.

- FPT đang triển khai phương pháp quản trị công việc mới - OKR, với mong muốn làm điều kỳ diệu. Song song tăng cường tính tuân thủ, kỷ luật. Hai điều này có mối quan hệ như thế nào?

- OKR và kỷ luật là hai thứ tách bạch.

Kỷ luật là thái độ trong công việc, là sự chuyên nghiệp của mỗi người, mỗi đơn vị.

Trong thực tế, chúng ta có nhiều dự án bay bổng và lãng mạn nhưng thực hiện nó lại rất kỷ luật, nghiêm túc và chuyên nghiệp. Triển khai OKR cũng phải như vậy.

- Trong cuốn “Từ tốt đến vĩ đại”, Jim Collins nói công ty có hai kiểu kỷ luật là: văn hóa kỷ luật và kỷ luật chuyên chế. Theo anh, FPT sẽ là công ty kiểu nào?

- FPT sẽ là công ty tôn trọng văn hóa kỷ luật. Điều này giống như sĩ diện của mỗi người, không ai muốn bị gọi tên hoặc bị nhận xét về mình là kỷ luật kém, hay sai hẹn.

Trong văn hóa kỷ luật, chịu trách nhiệm là một yếu tố rất quan trọng. Nếu bạn không hoàn thành kế hoạch, hãy rời vị trí một cách chuyên nghiệp, nhận một công việc khác khi được tổ chức sắp xếp hoặc rời khỏi công ty.

Luân chuyển cán bộ cũng là kỷ luật. Đó là kỷ luật thực thi. Khi tổ chức điều động, bạn phải chấp hành chứ không phải “không thích thì không nhận” hoặc tìm mọi lý do để thoái thác.

Kỷ luật trong lời nói, phát ngôn cũng là một dạng kỷ luật. Người FPT rất thông minh, ngôn từ phong phú nhưng có điểm yếu là rất hay nói và thường ít chịu trách nhiệm với phát ngôn của mình. Báo cáo một đằng nhưng thực tế lại làm một nẻo.

Khi chúng ta bỏ được những hạn chế, thói quen chưa tốt và cùng nhau xây dựng văn hóa kỷ luật bền vững, tôi tin FPT sẽ có những bước nhảy vọt.

Triệu Mẫn thực hiện

Ý kiến

()