Chúng ta

‘Tuân thủ và kỷ luật phải bắt đầu từ chủ tịch tới lao công’

Thứ sáu, 19/7/2019 | 18:52 GMT+7

Chủ tịch Trương Gia Bình nhấn mạnh tuân thủ và kỷ luật là yếu tố phải đẩy mạnh ở FPT. Trong đó, lãnh đạo các cấp phải làm gương và tập đoàn sẽ tăng cường bộ máy giám sát việc thực thi tuân thủ, kỷ luật. 

Người đứng đầu tập đoàn trao đổi với Chúng ta về sự cần thiết của việc nâng cao tính tuân thủ, kỷ luật trong FPT.

- Trong cuốn sách “Từ tốt đến vĩ đại”, Jim Collins có nói đại ý rằng, kỷ luật cộng với dám nghĩ, dám làm sẽ tạo nên điều kỳ diệu. Đó có phải là lý do để FPT tăng cường tính tuân thủ, kỷ luật trong giai đoạn này?

- FPT có những phẩm chất rất tuyệt vời được đúc kết thành 6 chữ Tôn - Đổi - Đồng - Chí - Gương - Sáng; là tinh thần hy sinh, dấn thân, sáng tạo để xây dựng một tập thể hùng mạnh. Thực tế, suốt ba thập kỷ qua, người FPT đã đặt ra mục tiêu lớn và nghiêm túc thực hiện nó để làm nên một tập đoàn như hôm nay.

Nhưng, để làm những việc lớn hơn, đi nhanh hơn, đoàn kết hơn và đơn giản công việc hơn nữa thì chúng ta phải đẩy mạnh tính tuân thủ và kỷ luật. FPT cần phải có một công cụ để thúc đẩy việc này.

Tôi muốn có một thế hệ FPT trẻ, gương mẫu, xây dựng hệ thống tuân thủ và kỷ luật. Mọi thứ đưa ra phải được rốt ráo triển khai, hoàn thành đúng hạn. Văn hóa kỷ luật giúp mọi việc được đẩy nhanh. Làm được điều này sẽ là một thay đổi lớn cho FPT.

kyluat1-8221-1563536840.png

Người đứng đầu tập đoàn cho rằng "để làm những việc lớn hơn, đi nhanh hơn, đoàn kết hơn và đơn giản công việc hơn nữa thì chúng ta phải đẩy mạnh tính tuân thủ và kỷ luật". Ảnh: Nguyễn Thắng.

- Vậy hoạt động và đối tượng nào được tập đoàn yêu cầu phải tuân thủ, kỷ luật đầu tiên?

- Trong quản trị có 4 bước gồm: Kế hoạch - Triển khai - Giám sát - Xử lý. Tuy nhiên, chúng ta đã coi nhẹ hai khâu giám sát và xử lý dẫn đến hệ quả là tính tuân thủ và kỷ luật của FPT chưa thực sự tốt.

Tuân thủ hay không thuân thủ là do lãnh đạo có gương mẫu hay không. Biểu hiện nhỏ nhất trong việc thiếu tuân thủ là đi họp đúng giờ. Cho phép mình đi muộn là thiếu tính tuân thủ. Nhưng thực tế chẳng ai bị kỷ luật gì, cho dù việc này tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc của tổ chức. Đấy là cản trở của FPT khi vươn tới đỉnh cao mà tập đoàn mơ ước.

Chính vì vậy, tuân thủ và kỷ luật phải bắt đầu từ chủ tịch tập đoàn cho đến những người lao công. Tôi ít khi đặt kỷ luật cho mình trong những chuyện nhỏ. Nhưng bây giờ tôi sẽ thay đổi. Thành công của một cá nhân đầu tiên là kỷ luật với chính mình. Sau đó là kỷ luật trong công việc. Nếu tất cả người FPT không ai bỏ súng, lầm lì vượt khó khăn thì tương lai tập đoàn sẽ không thể tưởng tượng được.

Chúng ta tin vào tinh thần phấn đấu vươn lên, sáng tạo, nỗ lực, tận tụy của người FPT. Nhưng điều ấy không có nghĩa là chúng ta bỏ công cụ giám sát và chế tài. Đây là lỗi hệ thống của FPT và trong đó tôi là người có trách nhiệm đầu tiên.

Để đạt được tuân thủ và kỷ luật, yếu tố phải thực hiện ngay là giám sát. Chúng ta sẽ tập trung giám sát những điều quan trọng nhất. Trong giai đoạn này là ưu tiên giám sát sự đứt gãy của fractal (từ trên xuống dưới). Giả sử chúng ta phát hiện tính đứt gãy thì có chế tài cho việc này không? FPT lúc nào cũng khen thưởng, không thấy cảnh cáo, kiểm điểm ai cả. Chúng ta yếu trong công tác kỷ luật, bởi chưa có chế tài. Việc tiếp theo là FPT cần có chế tài và thực thi tính tuân thủ trong 4 bước quản trị như đã nêu ở trên.

- FPT đang triển khai phương pháp quản trị công việc - OKR (Objectives and Key Results, tạm dịch: Mục tiêu và Kết quả then chốt). Tính tuân thủ và kỷ luật sẽ được thực hiện như thế nào trong OKR, thưa anh?

- Bản chất của OKR là tận lực cho điều kỳ diệu. Tận lực đó là sự cam kết có tính kỷ luật của mỗi cá nhân với chính mình. Trong OKR đã có cam kết, tuân thủ, kỷ luật của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể bỏ qua công cụ giám sát và chế tài. Điều này là việc bắt buộc phải làm.

Một tổ chức thành công thì tính tự giác của mỗi cá nhân là điều cơ bản. Tôi cho rằng, trong 10 việc khen thưởng phải có 2 việc bị cảnh cáo, kỷ luật để tăng tính răn đe.

- Anh đặt yêu cầu gì cho Ban điều hành FPT và công ty thành viên trong việc thực thi nâng cao tính tuân thủ, kỷ luật trong tập đoàn?

- Thực tế là chúng ta chưa có pháp trị, chưa có chế tài và chưa có bộ phận nào để làm việc này. Tôi kỳ vọng, trong hội nghị sơ kết vào tháng 8 tới, tư lệnh các đơn vị sẽ cùng thảo luận. Họ phải nói được là “tôi cần gì? FPT trao cho tôi công cụ, nguồn lực nào để thực hiện nhiệm vụ tăng tính tuân thủ và kỷ luật?”. Sau đó, chúng ta sẽ nhìn rõ mình cần phải làm gì.

FPT vừa ban hành chế tài trong việc thực hiện OKR. Theo đó, nhấn mạnh đến 3 yếu tố: Tuân thủ (đúng quy trình, đúng hạn); Đặt đúng (trọng tâm, khớp với mục tiêu, đo lường được, định hướng hành động, thách thức) và Vai trò của lãnh đạo (tổ chức và lan tỏa).

Khung chế tài cho việc không tuân thủ các yêu cầu trong triển khai OKR là: cảnh cáo bằng văn bản mức công ty thành viên, FPT; Trừ thưởng hiệu quả kinh doanh (từ 5%-10% tùy cấp lãnh đạo); và miễn nhiệm nếu vi phạm quá 3 lần.

Đối tượng áp dụng chế tài là quản lý từ cấp trưởng bộ phận đến tổng giám đốc công ty thành viên.

Triệu Mẫn thực hiện

Ý kiến

()