Chúng ta

Đường chạy kỷ luật

Thứ hai, 15/7/2019 | 09:51 GMT+7

Hình thành kỷ luật giống như chạy marathon. Chỉ cần bạn kiên trì và chiến thắng bản thân mình, kỳ tích sẽ đến.

8h08 sáng ngày 9/6, Phong, chân chạy full marathon, về đến quảng trường Nguyễn Tất Thành ở Quy Nhơn với những bước mạnh mẽ trong khi hàng loạt runner cự ly bán marathon ở giải VnExpress Marathon đang lê từng bước khó nhọc trước khi về đích. Vượt qua khúc cua của công viên trong trang phục với nón lá sơn cờ Việt Nam, áo và giày đều là màu đỏ nổi bật, Phong nhanh chóng cán mốc 42 km với 4 giờ 9 phút - trở thành VĐV nhanh nhất nhà F trong giải lần đầu do FPT Online tổ chức.

Quách Tô Phong là cái tên nhà F ghi danh vào nhóm 10% VĐV đoạt thành tích cao nhất tại giải marathon khắc nghiệt ở miền Trung. Để chinh phục thành tích đó, hai năm qua, Phong kiên trì chạy đều đặn từ thứ Ba tới thứ Bảy. Mỗi ngày đều chạy 10 km. Có lúc Phong chạy 15 km, có lúc chạy 21 km. Ngày Chủ nhật, Phong lại chạy dài hơn 21 km.

Khác những môn thể thao đối kháng là phải tìm cách chiến thắng đối thủ, với chạy bộ, Phong nói “chỉ cần chiến thắng bản thân mình trước tiên”. Anh luôn quan niệm, đối thủ duy nhất bạn phải đánh bại khi chạy việt dã là chính bản thân bạn - con người mà bạn đã quen thuộc. Về đích trong thời gian bao lâu không quan trọng, quan trọng là hoàn thành và vượt qua chính những giới hạn của bản thân.

Chạy đường dài giúp Phong - một lập trình viên ở Trung tâm Hệ thống thông tin (ISC) thuộc FPT Telecom - rèn luyện tinh thần thép, kiên định với những gì mình đã bắt đầu và đang thực hiện - một tinh thần không bao giờ bỏ cuộc giữa chừng. Cũng giống như trong công việc, vận động viên marathon phải luôn có trách nhiệm với việc mình đang làm, đã bắt đầu thì phải luôn cố gắng hoàn thành nó.

Câu chuyện kỷ luật bản thân của Phong, nói rộng ra là vấn đề của mọi doanh nghiệp, trong đó có FPT. Trong cuốn sách “Từ tốt đến vĩ đại”, Jim Collin so sánh, ở một góc độ nào đó, các công ty nhảy vọt cũng như câu chuyện của vận động viên đẳng cấp thế giới có kỷ luật cao - Dave Scott.

Jim Collin mô tả, Dave đã 6 lần thắng cuộc thi ba môn phối hợp Người đàn ông thép tại Hawaii, Mỹ. Mỗi ngày, trung bình anh luyện tập chạy xe đạp 75 dặm, bơi 20.000 mét, và chạy bộ 17 dặm. Dave Scott không bị dư cân. Nhưng anh tin rằng một chế độ ăn uống ít chất béo, giàu chất bột sẽ đem lại cho mình lợi thế. Như vậy là Dave Scott, mỗi ngày đốt cháy ít nhất 5.000 calories thông qua luyện tập, vẫn đơn giản muốn đưa tiêu chuẩn cao hơn để giảm bớt chất béo dư thừa.

Dụng ý câu chuyện của Jim Collin chỉ ra rằng: Việc đưa tiêu chuẩn lên tầm cao mới chỉ đơn giản là thêm một bước nhỏ mà Dave Scott nghĩ sẽ giúp mình khoẻ hơn, một bước nhỏ cộng thêm vào những bước nhỏ khác để tạo thành một siêu kỷ luật nhất quán.

“Hầu hết các câu trả lời cho câu hỏi làm sao từ tốt lên vĩ đại đều nằm trong sự kỷ luật nhất quyết làm bất cứ điều gì cần thiết để trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực đã được chọn lựa kỹ càng, rồi từ đó luôn tìm cách nâng cao. Thật sự đơn giản thế thôi. Và cũng thật sự chỉ khó đến thế thôi”.

Đều đặn mỗi ngày, trước 7h30, các phóng viên VnExpress đến tòa soạn hoặc tỏa ra hiện trường để đưa tin tức. Trong khi các phóng viên sản xuất tin, một đội ngũ khác lại bước vào buổi họp định kỳ. Đúng 8h15, các trưởng ban của báo VnExpress ngồi họp xem xét lại việc triển khai tin bài hôm trước và báo cáo nội dung sẽ xuất bản trong ngày. Trong cuộc họp diễn ra chừng 45 phút đó, các vấn đề sẽ được đưa ra mổ xẻ xem xét, những lỗi gặp phải sẽ được chỉ ra để rút kinh nghiệm. VnExpress làm điều này đều đặn trong suốt 18 năm qua.  

Nhân sự có thể đến rồi đi nhưng có một thứ bất biến tại VnExpress, kể từ khi trang tin được phóng lên mạng, là đưa thông tin trung thực và luôn được kiểm chứng. Các phóng viên VnExpress tuân thủ và nó thành một “kỷ luật” trong quá trình tác nghiệp. 

Từ những bước chạy đầy tính kỷ luật đó đã hình thành nên một bản sắc khó trộn lẫn của VnExpress trong hàng trăm tờ báo ở Việt Nam hiện nay.

Quay lại câu chuyện của Quách Tô Phong. Hàng ngày, Phong vẫn bền bỉ những bước chạy để chinh phục thử thách cao hơn. Làm giống Phong không khó nếu bạn có một kế hoạch cho mình. Nhưng điều đó chẳng có nghĩa lý gì nếu tự bản thân bạn không tuân thủ nó.

Lâm Thao

Ý kiến

()