Chúng ta

Những sáng tạo iKhiến được nhân rộng trong FPT

Thứ hai, 4/6/2018 | 18:37 GMT+7

Xuất phát từ mong muốn truyền tải thông tin sinh động hơn qua video, các đơn vị FPT IS, Tổ chức Giáo dục FPT và FPT Telecom đã sản xuất bản tin hình nội bộ. Đơn vị đầu tiên thực hiện là Ban truyền thông FPT IS - giải Đồng iKhiến số đầu tiên năm 2018.

Bản tin hình không còn quá xa lạ với FPT IS. Đây là đơn vị đầu tiên triển khai thực hiện sản xuất tin dưới dạng video. Chính thức triển khai vào tháng 8/2017, bản tin hình FPT IS có thời lượng 10 phút, gồm các nội dung: tin tiêu điểm tuần, tin kinh doanh, đời sống văn hóa và lịch sự kiện tuần tiếp theo. 

Mỗi bản tin sản xuất tiếp cận được trên 10% người dùng thông thường trên Workplace và khoảng 3.000 người trên Facebook. Nhờ việc làm bản tin này đều đặn, FPT IS đang dần có kho dữ liệu về hình ảnh video để lưu trữ.

8-3755-1528107751.jpg

Bản tin hình FPT IS.

Sau khi đạt giải Đồng iKhiến số đầu tiên năm 2018, nhóm Truyền thông nội bộ FPT IS tiếp tục xây dựng và rút ngắn thời gian bản tin xuống dưới 10 phút. Hiện bản tin có nội dung cô đọng, chắt lọc tin tức thời sự, chất lượng âm thanh và hình ảnh cải thiện rõ nét hơn.

Lên sóng từ ngày 6/4, Bản tin Fox News của nhà ''Cáo'' FPT đăng tải chủ yếu trên fanpage Ftel20.fpt.vn. Cũng điểm tin theo tuần, hiện Fox News đã lên sóng được 7 số. Thời lượng mỗi video trung bình từ 1 đến 3 phút. Các hoạt động kinh doanh, văn hóa được đưa ngắn gọn và sinh động hơn qua Fox News so với bản tin email thông thường.

9-5148-1528107751.jpg

Fox News đăng tải trên fanpage FPT Telecom.

Tuy nhiên, hạn chế của Fox News là về nội dung, do thời lượng ngắn nên bản tin chủ yếu lướt qua các tin đã diễn ra trong tuần. Fox News chưa phản ánh các vấn đề gai góc của đơn vị. Số lượt xem trên Facebook trung bình từ 200 đến 600 view.

Là đơn vị thứ ba trong FPT đưa tin bằng video, Tổ chức Giáo dục FPT (FE) đã ra mắt bản tin hình số đầu tiên vào ngày 11/5 trên Workplace. Với tên gọi FE TV, các tin video của FE phản ánh tin tức về đời sống, các hoạt động của giảng viên và sinh viên. Hiện trên kênh YouTube FE TV có tổng số 14 video. 

Sau khi lên sóng vài số, FE TV quyết định thay đổi kịch bản làm các tin theo chuyên đề như: ''Phỏng vấn dạo FPT Edu dính bùa yêu'', ''Vì yêu mà đến'', ''Nỗi niềm ngóng lương''. Mang tính chất hài hước, các video đang được đông đảo khán giả đón nhận. Số lượt video trên YouTube trung bình hơn 100 view. Riêng đối với Workplace, bản tin FE TV được nhiều lượt tương tác và bình luận hơn. 

10-3020-1528107751.jpg

FE TV do các nữ Truyền thông Tổ chức Giáo dục FPT thực hiện. 

So với FPT IS, đội ngũ sản xuất của FE TV chủ yếu là nữ nên phần hậu kỳ hay quay dựng chưa được chuyên nghiệp. Dù vậy, việc chọn một cách thức truyền tin bằng hình ảnh trong xu hướng mạng xã hội mở đang được nhiều người FPT đón nhận. 

Việc các đơn vị truyền tải tin tức qua video là một hình thức sáng tạo trong truyền thông. Tuy nhiên, để video thu hút được người FPT cần có các bí quyết riêng. Nếu một bản tin video chưa có nhiều lượt xem là người sản xuất không xây dựng mối liên hệ tốt với người xem trung thành của mình hoặc chưa vun đắp tình cảm với người hâm mộ.

Tỷ lệ người theo dõi thấp cũng thể hiện được nội dung của bản tin đã cũ, không phải là vấn đề được người FPT quan tâm. Để thu hút được nhiều lượt xem, người FPT có thể làm các video theo xu hướng tin tức, thời sự, giải trí, các vấn đề đang nóng hổi trong FPT. 

Ngoài tính lan tỏa của iKhiến Bản tin hình, hiện có nhiều sáng tạo đã được nhân rộng và triển khai trong FPT. Đơn cử, FPT.eLearning của nhóm tác giả Ngô Anh Tuấn và Trần Đức Dũng (FPT IS) đã được Ban Giám khảo lựa chọn là sản phẩm đoạt giải Vàng cuộc thi sáng tạo iKhiến số 8.

Từ thành công khi triển khai cho FPT IS, FPT.eLearning đã được nhân rộng cho một số công ty thành viên của FPT: FPT Software, FPT University, FPT Telecom. Hiện có 600.000 người sử dụng FPT.eLearning.

Ngoài các doanh nghiệp lớn như Prudential Việt Nam, Địa ốc Hòa Bình, Merck Việt Nam, Vietnam Airlines… nhóm tác giả dự định đưa FPT.eLearning tiếp cận khối chính phủ và giáo dục trong thời gian tới.

Xuất phát từ nỗi trăn trở và sự vất vả của đồng nghiệp trong công việc, SSC Portal được anh Hiếu phát triển từ năm 2012. Đây là sáng tạo đồng vô địch iKhiến cùng với Mở két của FPT Telecom.

Những kết quả vượt trội thu được từ hệ thống giúp Services Portal vươn ra ngoài đơn vị và được TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc yêu cầu triển khai ở cấp tập đoàn cùng các công ty thành viên. 

Cuộc thi iKhiến được triển khai thường niên trong 3 năm (2017-2019) sẽ liên tục tìm kiếm sáng kiến của người FPT. Năm 2017 ghi dấu ấn của giải thưởng sáng tạo có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với 135 sáng tạo hợp lệ (trong tổng số 155 sáng tạo tham gia). Hội đồng thẩm định đã trao 9 giải Vàng, 18 Bạc, 10 Đồng và 7 Khuyến khích cho các tác giả tham dự cuộc thi. Mỗi sáng tạo nhận được 70 triệu đồng. Đây cũng là mức thưởng kỷ lục cho các giải sáng tạo nhà F.

Thanh Tùng

Ý kiến

()