Chúng ta

Mối nguy khi dùng ứng dụng 'người già'

Thứ sáu, 19/7/2019 | 15:27 GMT+7

Để FaceApp hoạt động, người dùng phải cho phép ứng dụng truy cập đến ảnh cá nhân, không chỉ một mà là toàn bộ ảnh. FaceApp còn truy cập vào Siri và Tìm kiếm… 

Những ngày qua, hàng loạt bức ảnh được chỉnh sửa thông qua FaceApp xuất hiện khắp mạng xã hội. FaceApp là phần mềm chỉnh sửa ảnh giúp tạo ra những bức ảnh trông già hơn, trẻ hơn hay chuyển đổi giới tính. FaceApp - ứng dụng được tải nhiều nhất thế giới tuần qua - được phát triển bởi một công ty ở Nga. Tuy nhiên, thông tin về công ty và các lãnh đạo đứng sau lại rất hạn chế.

faceapp1-8366-1563522933.jpg

CEO Mark Zuckerburg của Facebook khi về già nhờ ứng dụng FaceApp. Ảnh: 24h

Hình ảnh của người dùng hiện nay và khi về già ngoài việc ‘khoe’ với bạn bè, còn chia sẻ với FaceApp. Ứng dụng này còn cho phép bạn nhìn thử chính mình khi ở giới tính khác: nếu là con trai, bạn sẽ nhìn ra dung mạo của mình khi ‘thành con gái’, và ngược lại. Faceapp cho người dùng sức mạnh thay đổi biểu cảm khuôn mặt, nhưng chính chủ nhân cũng trao cho ứng dụng này quyền truy cập và sử dụng cho bất kì mục đích nào mà nó muốn.

Tờ Forbes dẫn điều khoản của FaceApp ghi rõ: “Khi đồng ý, bạn đã cấp cho FaceApp một giấy phép vĩnh viễn, không thể hủy ngang, không giới hạn, miễn phí bản quyền, hợp lệ trên toàn thế giới, giấy phép phụ có quyền chuyển nhượng, tái bản, sửa đổi, điều chỉnh, xuất bản, dịch, tạo các sản phẩm phái sinh, phân phối, đăng tải công khai nội dung người dùng của bạn cùng với bất kì thông tin tên tuổi, ảnh chân dung đi kèm dưới bất kì dạng thức hiển thị nào mà không phải bồi thường. Khi bạn chia sẻ nội dung người dùng thông qua ứng dụng của chúng tôi, bạn cần hiểu rằng nội dung đó cùng những thông tin liên quan như tên, ảnh chân dung, thông tin vị trí... được hiển thị công khai”.

Khi chấp thuận điều khoản sử dụng, người dùng vẫn sở hữu bản quyền về khuôn mặt của mình, nhưng FaceApp được phép can thiệp miễn phí và vĩnh viễn hình ảnh khuôn mặt của bạn.

Theo The Verge, các chuyên gia an ninh mạng đang cảnh báo những ứng dụng ‘hot’ như này có thể mang lại nhiều hậu quả. David Shipley của hãng bảo mật Beaurceron Security nói rằng FaceApp có thể được quảng bá là “miễn phí”, nhưng thông tin của bạn, chính thông tin của người dùng là cái giá khi dùng FaceApp. Ông lưu ý ngay cả bức ảnh khuôn mặt bạn cũng có thể gây ra nhiều tai hại. “Bức ảnh của bạn có thể được dùng để nhận diện bạn và mở khóa những sản phẩm như smartphone và nhiều thứ khác, và bạn muốn đảm bảo danh tính của mình được bảo vệ an toàn chứ?”

Theo điều khoản dịch vụ ứng dụng, FaceApp được điều hành bởi Wireless Lab OOO, trụ sở tại St. Petersburg (Nga). Nó cũng có một chi nhánh khác ở Delaware (Mỹ), theo Washington Post. Yaroslav Goncharov là "cha đẻ" của FaceApp. Theo hồ sơ LinkedIn, ông là CEO của FaceApp từ năm 2014, nhưng hình ảnh và thông tin về người này trên Internet rất ít. 

Tuy nhiên, thông tin về ứng dụng này lại không thống nhất trên các nền tảng hệ điều hành. iOS ghi nhận thời gian ra mắt là tháng 1/2017, trong khi Android là tháng 2/2017. Một số dự đoán cho rằng thực tế ứng dụng có từ 2014 nhưng đến 2017 mới công bố, hoặc khi đó mới nhiều người biết tới.

Dữ liệu của người dùng sẽ ở trên máy chủ Amazon ở Mỹ, còn quyền sử dụng dữ liệu lại được FaceApp toàn quyền quyết định. Dù không hẳn tên và ảnh chân dung của bạn sẽ được gửi đến các cơ quan chính phủ của Nga hay bên thứ 3, nhưng điều này vẫn ẩn chứa nhiều nguy cơ, Peter Kostadinov, người điều hành trang PhoneArena, cho hay.

“Hình ảnh của mọi người sẽ được dùng để tạo ra những hồ sơ mạng xã hội giả mạo, trông rất thật, rất giống thật hoặc tạo một phiên bản copy về chính hồ sơ mạng xã hội của bạn, sau đó nhắm đến bạn bè, gia đình bạn bằng vô số chiêu trò lừa đảo, tấn công, scam khác nhau”, chuyên gia cảnh báo.

Mới nhất, ngày 18/7, hãng tin Reuters dẫn một lá thư của lãnh đạo thiểu số tại Thượng viện Mỹ - ông Schumer gửi tới FBI và Ủy ban Thương mại liên bang (FTC), trong đó yêu cầu thực hiện một cuộc điều tra về an ninh quốc gia và quyền riêng tư nhằm vào FaceApp. Lá thư được gửi cho Giám đốc FBI Christpher Wray và Chủ tịch FTC Joe Simons.

Theo lời ông Schumer trong thư gửi FBI và FTC, yêu cầu "quyền truy cập đầy đủ và không thay đổi đối với dữ liệu và hình ảnh cá nhân" có thể sẽ tạo ra "mối đe dọa tới an ninh quốc gia và quyền riêng tư cho hàng triệu công dân Mỹ".

>> Ra mắt nền tảng FPT.AI Console

Tân Phong

Ý kiến

()