Chúng ta

FPT Software và FPT IS cạnh tranh giải Vàng iKhiến số 2

Thứ sáu, 21/6/2019 | 14:28 GMT+7

Trong số 6 sáng tạo lọt vào chung khảo iKhiến số 2, Hội đồng giảm khảo đánh giá cao hai sản phẩm là Nền tảng AkaDev (FPT Software) và Công cụ xuất báo cáo dưới dạng layout word và PDF (FPT IS).

Nền tảng AkaDev, Hệ thống phát hành hóa đơn tự động, Công cụ xuất báo cáo dưới dạng layout word và PDF, Chức năng "Subtitle/Caption on Video" trên editor, Công cụ gửi tự động e-mail xác nhận công nợ và Tool “auto send mail” là 6 sáng tạo đã xuất sắc lọt vào chung khảo iKhiến số 2.

SSC2-2858-1556190349.jpg

Hệ thống quản lý dịch vụ nội bộ của tập đoàn - SSC Portal được xây dựng trên nền tảng AkaDev. 

Ở FPT Software, mỗi dự án phần mềm để triển khai đều phải thực hiện một thao tác là xây dựng mới. Tưởng mới nhưng thực tế là làm lại những việc cũ, gây nhàm chán, mất thời gian. Mặt khác, nhân lực có hạn nhưng khách hàng thường xuyên yêu cầu có sản phẩm trong thời gian ngắn. Vì vậy, akaDev ra đời với mong muốn giải quyết mọi vấn đề trên.

Nền tảng akaDev là sáng tạo của anh Lê Anh Dũng cùng các đồng nghiệp ở FSoft. FHO.PID. AkaDev có tính linh động cao, đáp ứng yêu cầu một cách nhanh chóng mà không phải lập trình theo lối thông thường. Từ nền tảng akaDev có thể triển khai nhanh một ứng dụng Web bất kỳ, không phải code tay và đảm bảo chất lượng đồng đều.

Có akaDev, thay vì mất 2 đến 3 ngày để code một web ứng dụng, thời gian rút ngắn xuống chỉ còn 2 đến 3 tiếng. Năng suất lao động tăng từ 50 đến 70%. Đi vào hoạt động lần đầu tiên từ tháng 4/2018, đến nay đã có 5 tool được xây dựng từ nền tảng akaDev như hệ thống tuyển dụng của FPT Japan, hệ thống quản lý SME của FPT Software, hệ thống quản lý dịch vụ nội bộ của tập đoàn - SSC Portal.

ikhien-Ftel-mp4-snapshot-00-27-3227-1561

Anh Hà Đức Khánh là người xây dựng hệ thống “phát hành hoá đơn tự động”.

Trung bình mỗi quầy giao dịch của FPT Telecom phải bố trí 2 nhân viên chỉ để làm công việc xuất hoá đơn bằng tay. Công việc mất nhiều thời gian, độ chính xác không cao… Trăn trở về vấn đề này, anh Hà Đức Khánh, nhân viên nghiệp vụ của Trung tâm Quản lý cước FPT Telecom, đã xây dựng hệ thống “phát hành hoá đơn tự động”.

Hệ thống được tích hợp trên Insight của FPT Telecom, tự động check tất cả số liệu tài chính liên quan đơn giá, điều kiện hợp đồng thanh toán từ khách hàng… Khi có yêu cầu xuất hoá đơn từ khách hàng, hệ thống sẽ tự cập nhật, xem xét các điều kiện thoả mãn hợp đồng. Nếu hợp đồng đáp ứng đầy đủ thì hoá đơn sẽ tự động xuất ra. Hiện tại, hệ thống nhận diện 3 loại đối tượng: khách hàng cũ, khách hàng mới và khách hàng mua FPT Playbox.

Với các xuất hóa đơn bằng tay, một nhân viên FPT Telecom mất 5-7 phút để hoàn thành một hóa đơn. Với hệ thống này, trong 5 phút, hệ thống có thể xuất hàng ngàn hóa đơn.

Sau hơn 3 tháng xây dựng và thiết lập, hệ thống hoá đơn tự động đã được triển khai toàn quốc từ tháng 4/2019. Gần 65% hóa đơn đã được hệ thống phát hành tự động. Toàn quốc cắt giảm được khoảng 35-40 nhân sự, tiết kiệm được chi phí trả lương gần 3 tỷ/năm.

ikhien-FIS-mp4-snapshot-00-20-7379-15610

Sáng tạo của Trần Tiến Triều giúp rút ngắn khoảng thời gian làm việc từ 2 đến 8 tiếng xuống còn 15 phút mà vẫn đảm bảo độ chính xác 100%. 

Thời điểm năm 2017, các kỹ thuật viên FPT IS ERP phải mất nhiều thời gian để đáp ứng yêu cầu của khách hàng xuất báo cáo, phiếu thu, danh sách liệt kê… trên hệ thống SAP theo nhiều biểu mẫu khác nhau. Lập trình viên phải tự vẽ bố cục, tự tạo từng font chữ, cỡ chữ… sao cho giống với mẫu khách hàng đưa ra. Với những biểu mẫu đơn giản, thao tác này mất khoảng 2 đến 8 tiếng để xử lý những biểu mẫu phức tạp.

Từ bất cập trên, anh Trần Tiến Triều đã phát triển công cụ xuất báo cáo dưới dạng layout word và PDF đáp ứng được nhu cầu đa dạng định dạng xuất báo cáo của khách hàng, rút ngắn thời gian xử lý kỹ thuật, tăng hiệu quả làm việc.

Kỹ thuật này là sự kết hợp giữa kỹ thuật XML Mapping của bộ microsoft office, các thư viện sẵn có và một số thư viện tự phát triển thêm trong SAP. Giờ đây, thao tác vẽ bố cục được thay bằng việc chèn những file biểu mẫu đã được chuẩn hóa độ chính xác 100% với chỉ 15 phút làm việc. Những yêu cầu thay đổi phát sinh từ phía khách hàng cũng được giải quyết ngay lập tức.

Ban đầu công cụ được phát triển để giải quyết vấn đề của dự án SBV, sau đó được áp dụng vào dự án EGCB và GTCL. Hiện tại, kỹ thuật đã hoàn thiện và được đóng gói thành sản phẩm có thể áp dụng đơn giản ở tất cả dự án về SAP.

19-06-19-FO-iKhien-tach-text-v-2712-8958

Chức năng tách Video & Subtitle/Caption đang được sử dụng trong toàn bộ các video của VnExpress.

Từ trước đến nay, khi tạo Video, phóng viên/biên tập viên VnExpress phải dùng phần mềm bên ngoài như Adobe Primiere để nhúng Text vào Video, sau đó xuất Video hoàn chỉnh. Tuy nhiên, Video nhúng Text rất tốn thời gian trong trường hợp cần chỉnh sửa gấp trong và sau khi xuất bản. Việc hiển thị trên di động không hiệu quả cũng là trở ngại lớn.

Nhận thấy vấn đề, anh Lưu Xuân Việt đề xuất ý tưởng tách Video thành 2 phần riêng biệt, Video & Subtitle/Caption. Việc này cho phép chủ động thêm, thay đổi Subtitle/Caption theo thời gian thực mà không cần phải xử lý lại Video, giúp rút ngắn thời gian biên tập cũng như tận dụng được nguồn video vào những mục đích khác.

Chức năng được thực hiện trong khoảng 1 tháng kể cả ý tưởng, code thực hiện, trình bày và ứng dụng thực tế, đã được tòa soạn áp dụng trên tất cả các video hiện tại của báo VnExpress. Sáng tạo có tài liệu hướng dẫn cụ thể cho người sử dụng trong Editor. Subtitle/Caption sử dụng WebVTT (một định dạng để hiển thị thời gian phát) với môi trường Editor, cho phép xử lý trực tiếp nội dung Text, tạo Subtitle/Caption cho các khoảng thời gian khác nhau, hỗ trợ dịch tự động Việt/Anh.

Sáng tạo giúp rút ngắn thời gian chỉnh sửa video có nội dung text từ ít nhất 30 phút xuống thời gian thực. Bất cứ ai cũng có thể chỉnh sửa. Có thể ứng dụng nội dung text linh hoạt (vị trí, màu sắc, ngôn ngữ).Sản phẩm cũng phục vụ cho nhu cầu đối tác cần mua Video không có text, nhất là các đối tác quốc tế.

19-06-19-SYNNEX-FPT-iKhien-tha-1183-1704

Giao diện công cụ gửi tự động e-mail xác nhận công nợ. 

Công việc gửi xác nhận công nợ của Synnex FPT được hiện bằng cách kế toán công nợ lên hệ thống Oracle để nhập dữ liệu khách hàng, chạy báo cáo, in ký, đóng dấu rồi gửi bản cứng qua bưu điện. Việc này mất nhiều thời gian, nhân lực thực hiện và gặp không ít sai sót. Từ đó, nhóm tác giả Phòng Kế toán và Ban Công nghệ Synnex FPT đã phối hợp tạo ra công cụ gửi tự động e-mail xác nhận công nợ.

Nằm trên hệ thống quản trị kế toán của Synnex FPT, công cụ gồm hai chức năng chính là hiển thị bảo cáo và gửi mail tự động cho các đại lý đã có sẵn. Đội kế toán công nợ chỉ cần vào mục báo cáo xác nhận công nợ đã có. Sau đó chọn vùng phụ trách, kiểm tra thông tin đính kèm trong danh sách, chọn thời điểm cần xác nhận, chọn khách hàng muốn gửi và gửi đi. Nội dung e-mail đầy đủ các thông tin về đại diện, công nợ 2 bên, file xác nhận công nợ, file chi tiết đính kèm,… Hệ thống sẽ báo cáo email đã gửi đi thành công hay chưa.

Chính thức được vận hành trong toàn Synnex FPT từ ngày 10/6, công cụ đã hỗ trợ đắc lực đội kế toán công nợ của Synnex FPT. Công cụ giúp gửi tự động e-mail xác nhận trên hệ thống thay vì gửi văn bản giấy, giúp tinh gọn nhân sự từ 20 người còn 4 người. Thời gian mỗi kế toán công nợ gửi xác nhận cho 1.000 khách hàng rút ngắn từ 83h xuống còn 5 phút. Tiết kiệm hàng chục triệu đồng mỗi tháng cho việc in ấn, gửi văn bản xác nhận công nợ cho khách hàng qua bưu điện.

19-09-19-iKhien-FPT-Software-D-2562-5563

Tool "auto send mail remind Log Work Issue Overdue" đang được triển khai ở toàn hệ thống QA của FPT Software. 

Với mong muốn tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại của QA dự án, anh Lê Mạnh Điểm và Phạm Huy Chiến, FPT Software Đà Nẵng, đã sáng tạo Tool "auto send mail remind Log Work Issue Overdue".

Tool đi vào hoạt động từ tháng 10/2018 và ra mắt vào tháng 12. Ban đầu tool chỉ triển khai ở một bộ phận nhỏ, sau đó là toàn hệ thống QA của FPT Software. Người dùng chỉ cần tải tool về và cài đặt những tính năng muốn thay thế trong quá trình làm báo cáo cho đội dự án. Ứng với mỗi tính năng này, người dùng có thể cài đặt số phút, giờ, ngày và người nhận báo cáo. Tool sẽ gửi email đúng thời điểm và người nhận đã cài đặt trước đó…

Sản phẩm có 7 chức năng, trong đó có hai chức năng chính là: nhắc nhở đến hạn, quá hạn để đội dự án triển khai và chỉnh sửa kịp thời; kiểm tra dữ liệu của dự án xem có đúng yêu cầu của công ty hay không. Tool là có thể thay thế một phần công việc của QA trong dự án một cách tự động, dựa vào thời gian QA thiết lập. Bên cạnh đó, QA có thể dạy cho tool các tính năng đúng - sai của dữ liệu, tiết kiệm thời gian mà không cần phải đi kiểm tra dữ liệu đó.

Hiện khoảng 90% QA của FPT Software sử dụng tool. Từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay, tool đã giúp khối QA tiết kiệm 23.000 giờ, tương đương mỗi tháng tiết kiệm được 23 nhân viên làm việc.

Nhóm PV

Ý kiến

()