Chúng ta

Facebook sẽ 'đập mặt xây lại'

Thứ sáu, 3/5/2019 | 10:35 GMT+7

Facebook tuyên bố sẽ đại tu nền tảng, tập trung vào hai mảng chính là nhóm (group) và sự kiện (event).

Thông báo được nhà sáng lập kiêm CEO Mark Zuckerberg vừa chia sẻ tại Hội nghị nhà phát triển thường niên mang tên F8 của hãng, theo The Verge.

Theo đó, phiên bản mới của Facebook hướng đến các nhóm và cộng đồng ở mức độ lớn hơn. Mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ tập trung phát triển group thành một nền tảng và là tính năng cốt lõi trong thời gian tới. Bên cạnh nhóm và sự kiện, Facebook cũng công bố thêm những tính năng khác nhằm lôi kéo người dùng ở lại lâu hơn.

facebook-lam-moi-2158-1556854369.jpg

facebook muốn hướng người dùng sinh hoạt trong các nhóm nhiều hơn là Bảng tin. Ảnh: The Verge.

“Đây là trọng tâm lớn đặng làm cho các cộng đồng trở thành trung tâm như những người bạn”, CEO Zuckerberg nói và nhấn mạnh thiết kế đơn giản hơn. “Ứng dụng không còn màu xanh nữa”.

Facebook có hàng chục triệu nhóm đang hoạt động. Các nhóm này đã và đang trở thành lý do chính mà người dùng muốn sử dụng Facebook. Theo đó, hiện có 400 triệu người trên Facebook hoạt động thường xuyên trong một nhóm nào đó. 

"Với sự phát triển này, chúng tôi sẽ thiết kế lại nhóm, giúp nó đơn giản hơn và đặt cộng đồng làm trung tâm. Một số công cụ mới giúp người dùng dễ dàng tham gia, khám phá các nhóm người có cùng sở thích", Facebook viết trên blog của công ty.

Ngay trong tháng 5, Facebook sẽ ra mắt giao diện nhóm mới cho iOS, Android và cả nền tảng web. Thẻ nhóm sẽ được thêm vào thanh menu. Khi bấm vào, người dùng sẽ thấy đề xuất tham gia các nhóm dựa trên sở thích của họ.

Ngoài ra, hãng cũng giới thiệu tính năng gặp gỡ bạn bè mới. Theo The Verge, Facebook đang đặt nền móng cho một tính năng kết bạn mới. Với cập nhật này, người dùng có thể làm quen với bạn mới ở cùng địa phương, công ty hay trường học.

Nhiều năm nay, Facebook sống được là nhờ vào News Feed, nơi người dùng được khuyến khích chia sẻ, kết nối càng nhiều càng tốt. Tuy vậy, News Feed (Bảng tin) cũng là nơi ẩn chứa ngôn ngữ thù địch, tin tức giả mạo nhưng lại là nguồn sống chính của Facebook. Đây là nơi mạng xã hội thu thập dữ liệu về hành vi của người dùng nhằm bán quảng cáo. 

The Verge cho rằng, Facebook đang trong giai đoạn đầu của việc cải tổ lại hoàn toàn nền tảng. Chris Cox, kỹ sư chính vận hành News Feed, đã rời hãng vào tháng 3 sau khi Mark Zuckerberg công bố định hướng hoạt động mới của công ty. Điều này báo hiệu cho kỷ nguyên News Feed sắp chấm dứt.

Trong khi đó, với tính năng sự kiện, Facebook tập trung giúp người dùng tìm việc làm gần nơi ở. Thẻ sự kiện mới sẽ được thiết kế nằm cạnh thẻ nhóm trong thanh menu. Cạnh đó, tính năng sự kiện được bổ sung thêm bản đồ để người dùng có thể quản lý những sự kiện nào đang diễn ra gần nhau.

Ngoài ra, người dùng còn có thể xem thời gian, sắp xếp lịch, biết được bạn bè đang tham gia sự kiện nào với công cụ tìm kiếm của Facebook.

>> Bí mật 'não bộ' của Amazon

Tân Phong

Ý kiến

()