Chúng ta

'Nữ tướng’ nhà F: ‘Cá nào cũng làm nên chuyện nếu tận dụng được công nghệ’

Thứ năm, 2/5/2019 | 21:46 GMT+7

Chủ tịch kiêm CEO FPT Retail cho rằng, không còn chuyện cá lớn nuốt cá bé bởi bất kể con cá nào cũng có khả năng đe doạ kẻ khác.

Chia sẻ tại hội thảo nữ doanh nhân trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019 diễn ra sáng 2/5, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail – chị Nguyễn Bạch Điệp cho rằng: "Sẽ không còn có chuyện cá lớn nuốt cá bé nữa mà bất kể con cá nào cũng có thể làm nên chuyện nếu sáng tạo và tận dụng được công nghệ”.

350bf83963378669df26-1616-1556-3992-8497

Chị Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail. Ảnh: Giang Huy.

Theo chị Điệp, cơ hội và thách thức luôn hiện hữu với nữ doanh nhân, đặc biệt trong thời đại hội nhập quốc tế. Nữ doanh nhân có cơ hội được học hỏi kinh nghiệm của doanh nghiệp nước ngoài, tận dụng nguồn vốn từ các hợp tác liên kết… Đối với Việt Nam trong giai đoạn hội nhập chắc chắn có cơ hội xen lẫn thách thức. “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là yếu tố tốt cho mọi người, bất kể đất nước nào cũng có thể làm nên thành công nếu sáng tạo. Nếu nói riêng với phụ nữ, chúng ta phải đối mặt với những công nghệ mới, sự chuyên nghiệp trong công việc…”. 

Từ trải nghiệm riêng của phụ nữ làm doanh nghiệp, Chủ tịch FPT Retail nhận định thách thức phải đối mặt là công nghệ mới đòi hỏi phải thích ứng linh hoạt, sự chuyên nghiệp trong vận hành. "Phụ nữ cũng có yếu tố khó khăn hơn là tính cầu toàn, tỉ mỉ, chi ít và cũng ít dám liều lĩnh hơn đàn ông nên có thể bỏ qua một số cơ hội. Đó là thách thức phụ nữ dễ gặp phải", chị quan niệm.

CEO FPT Retail được biết đến là một trong hai nữ tướng kinh doanh xuất sắc nhà F; và mới đây chị Điệp được Forbes Việt Nam lần đầu tôn vinh trong danh sách 20 người phụ nữ quyền lực lĩnh vực kinh doanh năm 2019. Là lãnh đạo được biết đến với tính cách mạnh mẽ, nữ Chủ tịch nhà Bán lẻ thẳng thắn cho rằng rất không thích hai quan điểm: “Tại FPT không ai thay thế được Chủ tịch Trương Gia Bình và nếu không có chị Nguyễn Bạch Điệp thì không có FPT Retail”. “Ở FPT chẳng có gì là không thể”, chị nhấn mạnh và dẫn bằng chứng, sau một thời gian, Chủ tịch FPT đã tiến hành chuyển giao cho các thế hệ và Tập đoàn vẫn không ngừng tăng trưởng. Và tương tự tại FPT Retail cũng vậy, nếu không có chị sẽ có những cá nhân khác lãnh đạo khác.

toa-dam-5-1956-1556771944-600x-4694-1793

Tọa đàm “Nữ doanh nhân và khát vọng vì Việt Nam thịnh vượng”, một trong những nội dung quan trọng nằm trong khuôn khổ “Diễn đàn kinh tế tư nhân 2019” do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, diễn ra sáng 2/5 tại Hà Nội. Ảnh: Giang Huy.

Đồng ý với quan điểm với CEO FPT Retail, bà Cindy Hook, CEO hãng tư vấn Deloitte châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, không thể duy trì quan điểm chỉ có một CEO và không có người thay thế bởi điều này sẽ dẫn đến nhiều rủi ro. Bà Cindy nhấn mạnh, kỷ nguyên có CEO như ngôi sao nhạc rock qua rồi. CEO thành công không chỉ đo bằng lợi nhuận mà bằng nhiều yếu tố khác nữa.

"Tại tọa đàm, các doanh nhân được truyền cảm hứng về vấn đề chuyển giao thế hệ và tôi thích quan niệm của một số nữ doanh nhân cho rằng phụ nữ có nhiều điểm mạnh hơn nam giới", CEO Deloitte châu Á - Thài Bình Dương cho hay.

Trở lại FPT Retail, CEO Nguyễn Bạch Điệp tiết lộ công ty có chương trình đào tạo chuyển giao thế hệ lãnh đạo. Theo đó, không chỉ chuyển giao thế hệ ở vị trí cao mà chuyển giao đội ngũ kế cận ở những vị trí khác nhau. Nhà Bán lẻ có nhóm gọi là “team passpost”, (nhóm hộ chiếu), nhân sự ở nhóm này được thử thách ở tất cả các vị trí, làm nhiều công việc khác nhau trong 6 tháng. Sau khi đạt yêu cầu, sẽ được bổ nhiệm hay giao trọng trách thích hợp…

Bật mí về giá trị cần có của nữ doanh nhân, nữ Chủ tịch FPT Retail cho rằng đó là tính mục tiêu. Bởi phụ nữ hay có thiên hướng cầu toàn, khi cầu toàn cái gì cũng muốn làm, cái gì cũng ôm đồm. Nên phải gò mình vào tính mục tiêu, chúng ta vẽ ra hai trục để tính toán gồm trục thời gian giải quyết vấn đề và trục độ ảnh hưởng của vấn đề. Qua đó, chọn ra vấn đề nào ít thời gian nhất mà có độ ảnh hưởng nhất để làm trước.

Chia sẻ tại phiên tọa đàm "Vì một Việt Nam thịnh vượng" trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam diễn ra sáng ngày 2/5 về chủ đề nữ giới, Chủ tịch FPT - anh Trương Gia Bình cho rằng vấn đề quan trọng nhất là phụ nữ phát triển mạnh nhận thức. Phụ nữ tự giác ngộ về giá trị to lớn của lãnh đạo đó phải là yêu thương, người lãnh đạo vĩ đại vì có một tình yêu vĩ đại.

“Người phụ nữ có những năng lực phát triển. Trong khi đàn ông có khoảng 27 trạng thái cảm xúc, phụ nữ mang trong mình 147 trạng thái cảm xúc. Đàn ông gần như chỉ tập trung một việc, người phụ nữ có thể làm 8 việc một lúc”, anh Bình nhấn mạnh. 

Theo người đứng đầu nhà F, chỉ phụ nữ mới hiểu giá trị, cái nào tốt, đẹp, hay. Nếu đàn ông mà thử làm bài kiểm tra bằng cách đưa một số tiền vào siêu thị, sau đó, có thể thấy mớ hỗn độn và không trả lời được vì sao mua món này, trong khi phụ nữ ngược lại. "Phải trả lại quyền lãnh đạo cho phụ nữ", anh kết luận.

>> Anh Bùi Quang Ngọc: ‘Điểm yếu trong thực hiện kinh tế số là triển khai nửa vời’

Hà An

Ý kiến

()