Chúng ta

CEO ELSA: ‘Muốn khởi nghiệp công nghệ, hãy ứng dụng AI và Big Data’

Thứ tư, 27/2/2019 | 17:05 GMT+7

Ứng dụng học tiếng Anh được Quỹ của FPT đầu tư hiện có 4 triệu lượt người dùng từ 101 quốc gia. Việt Nam vẫn là thị trường phát triển nhanh nhất, với mức tăng trưởng kinh doanh 400% trong năm 2018.

Khởi nghiệp ELSA với Elsa Speak - ứng dụng học nói tiếng Anh do chị Văn Đinh Hồng Vũ và tiến sĩ Xavier Anguera người Bồ Đào Nha sáng lập mới đây đã gọi vốn thành công Vòng A (Series A) với tổng số vốn lên đến 7 triệu USD.

Nhà đầu tư chiến lược trong vòng gọi vốn này là Gradient Ventures - quỹ mạo hiểm chuyên đầu tư vào Trí tuệ nhân tạo (AI) của Google. Bên cạnh đó, Monk’s Hill Ventures và SOSV, các quỹ đầu tư chiến lược của ELSA từ vòng trước cũng tiếp tục rót vốn đầu tư trong vòng này.

elsa-2-15438518948651441275638-1491-1551

CEO ELSA Văn Đinh Hồng Vũ.

"Sự hỗ trợ và nguồn lực từ Gradient Ventures rất phù hợp với trọng tâm chiến lược của chúng tôi là phát triển AI hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nhận diện giọng nói (Speech Recognition). Chúng tôi rất háo hức để làm việc với các chuyên gia từ Google để tiếp tục phát triển đội ngũ nhân tài công nghệ, cũng như các tính năng AI tiên tiến nhất đáp ứng nhu cầu học nói tiếng Anh của học viên trên toàn thế giới", Văn Đinh Hồng Vũ - nhà sáng lập và CEO của ELSA chia sẻ.

Theo chị Vũ, AI hiện nay đã trở thành nền tảng của hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ. AI không còn là một từ thông dụng mà đã là công cụ quan trọng để xây dựng giải pháp thông minh thích ứng với yêu cầu cũng như nhu cầu người dùng. “Một số công ty dùng AI làm công nghệ chính, một số chỉ dùng AI để hỗ trợ cung cấp các dịch vụ và giải pháp tốt hơn cho khách hàng”, CEO ELSA nhấn mạnh. “Nếu muốn khởi nghiệp công nghệ, bạn sẽ không thể tồn tại lâu dài nếu không đánh giá cao tầm quan trọng của AI và dữ liệu lớn (big data) trong quá trình xây dựng giải pháp.

Nhà sáng lập ELSA cho hay, những chuyên gia thành thạo AI hiện rất hiếm và yêu cầu trả lương cao. “So với các lĩnh vực khác, mảng AI chưa có nhiều tài năng nổi bật. Vì vậy, bạn cần tập trung tuyển dụng các tài năng AI hàng đầu nhằm tích hợp AI vào sản phẩm và giải pháp công nghệ”.

Thành lập vào năm 2016, ý tưởng về ELSA được Văn Đinh Hồng Vũ hình thành bởi kinh nghiệm cá nhân trong quá trình học tiếng Anh. "Khi tới Mỹ học MBA tại Stanford, năm đầu tiên vào trường thật sự khó khăn bởi khả năng nói tiếng Anh của tôi chưa tốt. Nhiều lần, mọi người đều hiểu nhầm những gì tôi nói". Mặc dù khả năng viết và đọc tiếng Anh tốt nhưng cô gái này vẫn muốn tìm ra một giải pháp cải thiện những kỹ năng còn yếu như phát âm của mình và ELSA ra đời.

Elsa-Jan-2019-00124-3537-1551261079.jpg

Đội ngũ Elsa tại Silicon Valley.

"Tôi nhận ra rằng mọi người không thật sự có nhiều giải pháp nếu muốn học phát âm tiếng Anh. Nếu đi thuê chuyên gia, có thể mất 150 USD mỗi giờ để nghe họ nói và sửa lỗi phát âm. Một cách khác rẻ hơn là lên YouTube hoặc xem Netflix. Tuy nhiên đó chỉ là cách học một chiều", chị nói.

Cô quyết định phát triển ELSA như một cách để giải quyết khó khăn của chính mình cùng với đồng sáng lập Anguera. Đến nay, ELSA đã xây dựng thành công AI độc quyền trong lĩnh vực nhận diện giọng nói (Speech Recognition) với công nghệ học sâu (Deep Learning) đạt chính xác trên 95%. Ứng dụng này nghe người học phát âm tiếng Anh, rồi đưa ra phản hồi tức thì về những lỗi sai và hướng dẫn chỉnh sửa lại theo chuẩn bản xứ tới từng âm tiết.

Start-up này được Forbes nhắc đến trong danh sách 4 công ty sử dụng Trí tuệ nhân tạo thay đổi thế giới, và lọt vào top 5 các ứng dụng AI hàng đầu hiện nay sánh hàng cùng với Cortana của Microsoft và Google Allo của Google.

ELSA hiện có 4 triệu lượt người dùng từ 101 quốc gia. Đến nay, Việt Nam vẫn là thị trường phát triển nhanh nhất của Elsa, với mức tăng trưởng kinh doanh 400% trong năm 2018. Kể từ khi thành lập, ELSA đã gọi vốn thành công 12 triệu USD thông qua các lần gọi vốn tại Silicon Valley và châu Á.

Tháng 8/2015, Quỹ của FPT đã đầu tư vào ELSA, cùng hai nhà đầu tư kỳ cựu là Binh Tran (người từng tham gia sáng lập công ty Klout được bán lại với giá 200 triệu USD) và Edward Thai (cựu giám đốc chiến lược của CJ CGV). 

"Tham gia ELSA từ lúc sản phẩm mới là dạng demo, Vũ thực sự cho chúng tôi hiểu thế nào chạy với tốc độ của Silicon Valley", anh Trần Hữu Đức, Giám đốc FPT Ventures kiêm Giám đốc VIISA chia sẻ và cho hay, cách đây 6 tháng, trung tâm tiếng Anh - FPT UBD Global Centre đã phối hợp cùng với ELSA để hợp tác đào tạo tiếng Anh cho lái xe Taxi Tiên Sa, từng bước chuyển đổi Đà Nẵng thành thành phố nói tiếng Anh, văn minh, hiện đại trong cả nước.

Chia sẻ nhân dịp nhận vốn từ Gradient Ventures, chị Vũ bật mí năm 2019 ELSA sẽ giới thiệu các tính năng mới, thúc đẩy việc học tập theo cộng đồng và xây dựng các tính năng trí tuệ nhân tạo tiên tiến hơn, để đánh giá và luyện các yếu tố nói khác như nhịp điệu và ngữ điệu nói, giúp toàn diện hơn phần nói của người học.

>> Hiểu về trí tuệ nhân tạo

Tân Phong

Ý kiến

()