Chúng ta

IBM đưa trí tuệ nhân tạo lên ‘mây’

Thứ bảy, 23/2/2019 | 14:49 GMT+7

Hãng IBM vừa cho phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) Watson chạy trên các trung tâm dữ liệu doanh nghiệp và nền tảng đám mây công cộng.

Nền tảng dữ liệu và phân tích hàng đầu Watson Anywhere ban đầu được xây dựng cho IBM Cloud, song giờ đây có thể triển khai trong nhiều môi trường khác nhau gồm VMware, IBM Cloud Private, AWS, Azure và Google Cloud Platform, theo Forbes.

20190212154017-chairmans-addre-1268-9311

Nữ CEO IBM - Gine Rometty tại Think 2019. Ảnh: Forbes.

Tại hội nghị Think 2019 vừa diễn ra ở San Francisco, CEO IBM Ginni Rometty công bố nhiều thông tin mới về Watson Anywhere. Theo đó, sản phẩm được xây dựng dựa trên Kubernetes, công cụ điều phối nguồn mở có thể triển khai trong nhiều môi trường khác nhau. Vì nền tảng Watson Anywhere được xây dựng dưới dạng tập hợp các dịch vụ siêu nhỏ có thể chạy trên Kubernetes, nó có tính linh hoạt và di động.

IBM cược lớn vào Kubernetes. Với tư cách thành viên của Tổ chức Điện toán Đám mây và là doanh nghiệp quan trọng trong dự án mã nguồn mở, IBM cung cấp Kubernetes dưới dạng dịch vụ cho đám mây công cộng (public cloud). IBM Cloud Private, nền tảng đám mây lai từ Big Blue, được xây dựng độc quyền trên Kubernetes.

Theo IBM, Watson Anywhere cung cấp hai giải pháp là Watson OpenScale và Watson Assistant. Watson OpenScale là nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) mở của IBM, dùng để quản lý nhiều phiên bản AI, bất kể chúng được phát triển ở đâu. Watson OpenScale còn có khả năng giải thích cách AI ra quyết định tức thì, tạo điều kiện để công nghệ này minh bạch và tuân thủ quy định hơn.

Watson Assistant là công cụ AI của IBM, dùng để xây dựng giao diện đàm thoại thành các ứng dụng và thiết bị. Nó tiên tiến hơn chatbot truyền thống. Watson Assistant xác định một cách thông minh khi nào cần tìm kiếm kết quả, khi nào nên yêu cầu người dùng làm rõ, và khi nào thì chuyển người dùng sang cho nhân viên người thật để được hỗ trợ cá nhân. Ngoài ra, Watson Assistant Discovery Extension cho phép các tổ chưc mở khóa nhiều chi tiết hay trong dữ liệu, tài liệu phi cấu trúc.

IBM Watson Anywhere được tích hợp liền mạch với Cloud Private for Data. Sự kết hợp này cho phép khách hàng quản lý nhiều luồng công việc dữ liệu đầu cuối, giúp đảm bảo có thể được truy cập dễ dàng cho AI. IBM còn dự kiến cược lớn vào OpenShift của RedHat, công ty vừa được hãng này thâu tóm. Hãng công nghệ Mỹ kỳ vọng chiến lược đa đám mây Watson sẽ giúp hãng cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ.

partnerworld-leadspace-4105-1550908064.j

Tại IBM Think 2019, hãng đã đặt nền tảng cho giai đoạn mới của đám mây, dữ liệu, lưu trữ và trí tuệ nhân tạo.

Tại sự kiện Think 2019 do IBM tổ chức tại San Franciso, Mỹ, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của IBM - bà Ginni Rometty cho biết sau khi trải qua giai đoạn thử nghiệm với trí tuệ nhân tạo (AI), chuyển một khối lượng công việc đơn giản lên điện toán đám mây và thực hiện những hoạt động kỹ thuật số, hiện nay các doanh nghiệp toàn cầu đã sẵn sàng bước vào giai đoạn 2 của phát triển công nghệ.

Chặng đường này được xem là giai đoạn đổi mới tiếp theo, từ thử nghiệm sang chuyển đổi thực sự cả về mặt tốc độ và quy mô. Theo bà Ginni, có ba lĩnh vực cốt lõi quan trọng đối với doanh nghiệp khi bước vào giai đoạn 2 này, đó là: kỹ thuật số và AI, đám mây lai (hybrid cloud) và quản lý có trách nhiệm.

Trong bài phát biểu quan trọng, bà Ginni đã chia sẻ những bài học quý giá mà các doanh nghiệp nên chú ý khi họ chuyển sang giai đoạn 2. Đặc biệt, bà lưu ý cách doanh nghiệp đang theo đuổi hai cách tiếp cận khác nhau để chuyển đổi kỹ thuật số: từ ngoài vào trong và từ trong ra ngoài.

Phó chủ tịch kiêm Giám đốc công nghệ của Geico cho biết hãng này đang sử dụng IBM Watson để tạo ra trải nghiệm mang tính cá nhân hóa hơn. Theo ông, bảo hiểm ôtô là một ngành khó khăn bởi vì đó là về việc bán cho bạn một thứ gì đó mà bạn buộc phải có và hy vọng bạn sẽ không bao giờ sử dụng.

Do đó, Geico không có sự lựa chọn nào khác là phải tạo ra sự khác biệt cho chính mình thông qua dịch vụ chăm sóc khách hàng và giá cả. Những điều này phần lớn phụ thuộc vào công nghệ và ông Kalinsky cho biết đã dựa vào IBM Watson để đạt được điều công ty mong muốn.

Trong khi đó, CEO Huyndai Card - ông Ted Chung cho biết việc chuyển đổi kỹ thuật số mà công ty ông đang thực hiện và áp dụng, nhân rộng các giải pháp AI - thông qua chatbot và trong các trung tâm cuộc gọi - nhằm cải thiện dịch vụ khách hàng.

Giai đoạn 2 của điện toán đám mây, theo bà Ginni, là việc di chuyển các ứng dụng kinh doanh cốt lõi trên nhiều đám mây. Tuy nhiên, để tiên phong chuyển giai đoạn mới, các doanh nghiệp cần có khả năng di chuyển các ứng dụng và dữ liệu giữa các đám mây một cách hiệu quả và an toàn. IBM công bố các khả năng mới được thiết kế để đơn giản hóa và tăng tốc hành trình đến đám mây lai.

Think 2019 là sự kiện thường niên lớn nhất của IBM trên toàn cầu, nhằm giới thiệu với thế giới những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, blockchain, điện toán lượng tử, dữ liệu lớn, Internet của vạn vật... với sự tham gia của hàng chục nghìn các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu, các chuyên gia, các học giả, nhà báo.

Cũng tại sự kiện này, các nhà nghiên cứu của IBM đã đưa ra dự báo "5 trong 5" về sự phát triển của công nghệ trong vòng 5 năm tới. Dự báo này cho thấy những đổi mới về công nghệ của IBM sẽ biến đổi mọi giai đoạn của chuỗi cung ứng thực phẩm trong vòng 5 năm tới.

Forbes dẫn báo cáo của IBM, trong vòng 5 năm tới, lần đầu tiên dân số trái đất sẽ vượt mốc 8 tỷ người. Việc cung ứng chuỗi thức ăn sẽ bị ảnh hưởng do biến đổi khí hậu và nguồn nước trở nên hữu hạn hơn. Để đáp ứng nhu cầu của tương lai sẽ cần những công nghệ và thiết bị mới, những đột phá khoa học và những cách nghĩ hoàn toàn mới về an toàn và an ninh lương thực.

Các nhà nghiên cứu của IBM trên khắp thế giới đã nghiên cứu các giải pháp ở mọi giai đoạn của chuỗi thức ăn. Họ đang giúp nông dân tối đa hóa năng suất cây trồng và phát triển các cách để hạn chế dịch bệnh chất thải phá hủy 45% nguồn cung cấp thực phẩm của trái đất.

Các nhà khoa học của IBM đang làm việc để tạo ra một mạng lưới an toàn để bắt mầm bệnh và chất gây ô nhiễm trước khi chúng làm cho con người mắc bệnh; và họ đã phát minh ra những cách để thải nhựa ra khỏi bãi rác và đại dương.

Theo đó, tất cả công nghệ thời thượng dựa trên nền tảng phát triển của AI, blockchain, IoT, điện toán đám mây... được ứng dụng trong 5 quy trình, từ việc phát triển hạt giống đến việc thu hoạch, bán hàng, tiêu thụ và rác thải sẽ được công nghệ xử lý một cách hiệu quả nhất trong vòng 5 năm tới.

>> Giọng mới của FPT.AI chất hơn 'chị Google'

Hải Ninh

Ý kiến

()