Chúng ta

Start-up FPT đầu tư gọi vốn thành công 7 triệu USD từ quỹ AI của Google

Thứ tư, 27/2/2019 | 13:35 GMT+7

Gradient - quỹ mạo hiểm chuyên đầu tư vào Trí tuệ nhân tạo (AI) của gã khổng lồ tìm kiếm, đang thể hiện sự chú ý đến thị trường châu Á nhiều hơn sau khi đầu tư vòng series A giá trị 7 triệu USD cho ELSA, một ứng dụng học nói tiếng Anh, do một cô gái Việt Nam cùng cộng sự sáng lập.

Theo Techcrunch, đây là thương vụ đầu tiên của Gradient ở châu Á. Lần gọi vốn mới nhất này của Elsa cũng có sự góp mặt của Monk's Hill Ventures và SOSV - các quỹ đầu tư chiến lược từ vòng trước. Hiện tại, ELSA huy động được tổng cộng 12 triệu USD.

Monk's Hill Ventures và SOSV, các quỹ đầu tư chiến lược của ELSA từ vòng trước, cũng tiếp tục rót vốn đầu tư trong vòng này, khẳng định sự công nhận về công nghệ, đội ngũ, và niềm tin vào tiềm năng của ứng dụng.

"Vòng gọi vốn này sẽ giúp ELSA tăng tốc phát triển, khai phá nhiều thị trường mới như Nhật Bản, Indonesia và Ấn Độ. Sự hỗ trợ và nguồn lực từ Gradient Ventures rất phù hợp với trọng tâm chiến lược của chúng tôi là phát triển AI. hàng đầu thế giới trong lĩnh vực Speech Recognition", chị Văn Đinh Hồng Vũ - nhà sáng lập và CEO của ELSA - chia sẻ. "Chúng tôi rất háo hức để làm việc với các chuyên gia từ Google để tiếp tục phát triển đội ngũ nhân tài công nghệ, cũng như các tính năng AI tiên tiến nhất đáp ứng nhu cầu học nói tiếng Anh của học viên trên toàn thế giới".

Với số vốn gọi được, ELSA dự kiến cải tiến nhiều tính năng, cụ thể là việc chiêu mộ các kỹ sư và nhà khoa học máy tính trong lĩnh vực AI. Bên cạnh đó, ELSA sẽ tiếp tục mở thêm văn phòng đại diện tại Tokyo, Nhật Bản.

elsa1-1271-1551239242.png

Hiển thị ứng dụng ELSA trên điện thoại thông minh. Ảnh: Techcrunch.

Ứng dụng luyện nói tiếng Anh do chị Văn Đinh Hồng Vũ và cộng sự phát triển tại Mỹ, ra mắt năm 2016 và hiện có gần một triệu người dùng trên 100 quốc gia. Việt Nam là thị trường hàng đầu với hai triệu người dùng trả tiền. Ở Việt Nam, ELSA cũng đang làm việc với các trường học để đưa ứng dụng này vào chương trình giáo dục.

Với khoản đầu tư hiện có, ELSA dược kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở một số thị trường hứa hẹn nhất như Nhật Bản, Indonesia và Ấn Độ; đồng thời mở rộng sang các ngôn ngữ khác, trước mắt là tiếng Tây Ban Nha. Ngoài khoản tiền đầu tư, ELSA cũng như các công ty khác nhận được sự hỗ trợ của Gradient Ventures sẽ có quyền kết nối, nhận được sự trợ giúp từ các chuyên gia Google.

Tháng 8/2015, Quỹ của FPT đã đầu tư vào ELSA, cùng hai nhà đầu tư kỳ cựu là Binh Tran (người từng tham gia sáng lập công ty Klout được bán lại với giá 200 triệu USD) và Edward Thai (cựu giám đốc chiến lược của CJ CGV). 

"Tham gia ELSA từ lúc sản phẩm mới là dạng demo, Vũ thực sự cho chúng tôi hiểu thế nào chạy với tốc độ của Silicon Valley", anh Trần Hữu Đức, Giám đốc FPT Ventures kiêm Giám đốc VIISA chia sẻ và cho hay, cách đây 6 tháng, trung tâm tiếng Anh - FPT UBD Global Centre đã phối hợp cùng với ELSA để hợp tác đào tạo tiếng Anh cho lái xe Taxi Tiên Sa, từng bước chuyển đổi Đà Nẵng thành thành phố nói tiếng Anh, văn minh, hiện đại trong cả nước.

135A80351-5613-1551239242.jpg

Chị Văn Đinh Hồng Vũ, CEO Start-up ELSA. Ảnh: Techcrunch.

ELSA hoạt động bằng cách nghe giọng nói của người học, sau đó kết hợp các phát âm đó với cách phát âm tiếng Anh đúng. Những từ trên màn hình được đánh dấu màu đỏ, vàng và xanh lá cây để cho thấy mức độ tốt của mỗi học viên. Ứng dụng cũng sẽ giúp đưa ra các gợi ý về cách người nói có thể cải thiện một âm nhất định - bằng cách nói cho họ cách định hình miệng hoặc lưỡi. Người dùng có thể tải app miễn phí trên Play Store, App Store.

Người dùng quyền truy cập đầy đủ vào 1.000 khóa học với giá khoảng 3-6 USD mỗi tháng, tùy gói lựa chọn. Nội dung mới được thêm vào mỗi tuần. Họ có thể chọn những chương trình khác nhau dựa theo nhu cầu. Thuật toán của ELSA sẽ phân tích giọng nói của người học để phát hiện ra những chỗ phát âm sai, gợi ý cách sửa chi tiết để nói được âm đúng. "Đây chính là những yếu tố then chốt của việc nói tiếng Anh hiệu quả", chị Văn Đinh Hồng Vũ, CEO ELSA, khẳng định.

Trước đó, tháng 8/2015, start-up ELSA đã được quỹ đầu tư mạo hiểm FPT Ventures rót vốn. ELSA từng được Forbes nhắc đến trong danh sách 4 công ty sử dụng Trí tuệ nhân tạo thay đổi thế giới, và lọt vào top 5 các ứng dụng AI hàng đầu hiện nay do Researchsniper bình chọn, sánh hàng cùng với Cortana của Microsoft và Google Allo của Google.

ELSA xuất phát từ ý tưởng của hai cô gái là CEO Văn Đinh Hồng Vũ và CPO Ngô Thùy Ngọc Tú. ELSA Speak còn có sự đóng góp rất lớn từ tiến sĩ Xavier Anguera, người bạn Tây Ban Nha, hiện là CTO của ứng dụng.

>> Khởi nghiệp FPT đầu tư hoàn thành khoá huấn luyện của Google

Hà An 

Ý kiến

()