Chúng ta

7 xu hướng công nghệ 2018

Thứ ba, 2/1/2018 | 11:25 GMT+7

2017 là một năm không mấy tươi sáng của công nghệ thế giới với ít tính đột phá, mới mẻ. Tuy nhiên, năm 2018 được kỳ vọng sẽ đem đến nhiều khởi sắc hơn.

The VergeCNN tổng hợp một số dự đoán của giới chuyên gia về xu hướng công nghệ nổi bật trong năm nay.

1. Nở rộ trí tuệ nhân tạo

Năm qua, "trí tuệ nhân tạo" (AI) là một trong những cụm từ được nhắc đến nhiều nhất, song dường như mới chỉ là những "khúc dạo đầu" về tiềm năng phát triển và ứng dụng của AI. Và 2018 được cho là năm hứa hẹn nở rộ nhiều ứng dụng khác của công nghệ vươn tới sự "máy giống như người" này.

fpt-ai-1158-1514860686.jpg

Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo (tiếng Anh: Artificial Intelligence hay machine intelligence, thường được viết tắt là AI) là trí tuệ được biểu diễn bởi bất cứ hệ thống nhân tạo nào. Thuật ngữ này thường dùng để nói đến các máy tính có mục đích không nhất định và ngành khoa học nghiên cứu về các lý thuyết và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo, theo Wiki.

Các hãng như Airbnb và Netflix đều đã tích hợp công nghệ AI vào các sản phẩm của họ theo nhiều cách khác nhau, nhằm đáp ứng tối ưu nhu cầu và lợi ích của khách hàng.

Hai chuyên gia Viral Shah và Giám đốc Cnghệ Matteo Penzo tin rằng năm 2018 sẽ chứng kiến thêm nhiều doanh nghiệp tập trung vào việc khai thác tối đa tính năng hữu ích của AI trong cách thiết kế sản phẩm của họ.

"Khi AI được "nhúng" vào các sản phẩm và dịch vụ, nhiệm vụ của các nhà thiết kế sản phẩm không chỉ là tạo ra các cỗ máy cho con người, mà còn là tạo ra những cỗ máy giống như con người”, nhóm chuyên gia nhận định.

>> Xem thêm: FPT dùng Trí tuệ nhân tạo giải bài toán Call Center

2. Thực tế ảo

Thực tế ảo không phải là một từ khóa mới của thế giới công nghệ, nhưng trong năm 2018, người dùng sẽ được trải nghiệm công nghệ này một cách trực tiếp và tiện lợi hơn thông qua điện thoại thông minh nhỏ gọn mà không cần phải dùng tới những thiết bị cồng kềnh như trước.

Những chiếc smartphone có thể mang lại cho người dùng nhiều trải nghiệm vượt ngoài trí tưởng tượng khi có sự trợ giúp của công nghệ thực tế ảo (AR). Chẳng hạn, với ứng dụng ARKit của Apple, người dùng có thể chọn, sắp xếp thử những món đồ nội thất cho căn phòng trước khi quyết định mua sắm, khám phá thông tin về độ tuổi, lịch sử, khoảng cách của các vì sao trên bầu trời…

3. Ứng dụng công nghệ blockchain cho bầu cử

Blockchain - chuỗi khối - được ví như DNA của một đồng tiền kỹ thuật số. Đó là một "cuốn sổ cái" kế toán online lưu lại từng giao dịch được thực hiện. Vì tiền ảo không có dấu vết vật lý nào, nên công nghệ blockchain giúp theo dõi tiền giao dịch trên toàn hệ thống web. Vì thế, không thể làm nhái hay làm giả được.

blockchain-technology-voting-s-5544-4677

Blockchain, tên ban đầu block chain là một cơ sở dữ liệu phân cấp lưu trữ thông tin trong các khối thông tin được liên kết với nhau bằng mã hóa và mở rộng theo thời gian. Năm qua, Blockchain được biết đến nhiều hơn bởi sự tăng phi mã của các đồng điện tử. Dự kiến công nghệ này sẽ đi vào đời sống nhiều hơn, và gần nhất là bầu cử.

Kristina Phillips và Sally Darby - các chiến lược gia của hãng Frog Design - tin rằng trong năm 2018, công nghệ blockchain sẽ không chỉ giới hạn trong hoạt động của các loại tiền kỹ thuật số nữa. Công nghệ này sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn trong nhiều lĩnh vực khác của đời sống xã hội, trong đó có cả những hoạt động chính trị như bầu cử.

Hai chuyên gia này lý giải: "Vì tiềm năng giúp thay đổi cách thu thập các phiếu bầu và giảm tối đa nguy cơ gian lận hay thao túng kết quả, nên công nghệ blockchain có thể giúp nhiều tiếng nói của người dân được lắng nghe hơn trong các vấn đề quyết sách của chính phủ. Cho tới các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ năm 2018, có thể chúng ta sẽ chứng kiến việc chấm dứt sử dụng hoàn toàn các tấm phiếu bầu bằng giấy".

>> Xem thêm: GĐ FPT Ventures: 'Với dân công nghệ, tiền ảo là xu thế tất yếu’

4. Robot

2018 có lẽ sẽ là năm bùng nổ của thế giới robot. Một số công ty đã phát triển các robot có khả năng kiểm tra phòng nghỉ của khách sạn, bệnh viện, phát hiện tội phạm trong các trung tâm mua sắm hoặc giao hàng trong phạm vi ngắn.

Những robot này được tích hợp hệ thống định vị GPS, cảm biến và máy ảnh để tự điều hướng mà không cần phải có người trực tiếp điều khiển. Tuy nhiên, sự xuất hiện của robot vẫn là chủ đề nhận được những phản ứng trái chiều.

5. Nhà thông minh

1-47578-6464-1514860687.jpg

Amazon bắt đầu triển khai dịch vụ Amazon Key, bao gồm một hệ thống camera quan sát và khóa thông minh cho phép người sử dụng giám sát từ xa quá trình giao hàng tại nhà khi họ đi vắng. Trước mắt, dịch vụ này được áp dụng cho các khách hàng của gói dịch vụ Amazon Prime (được giao hàng miễn phí trong vòng hai ngày) ở 37 thành phố của Mỹ.

Bạn không có ở nhà không có nghĩa là các công ty công nghệ sẽ không ghé qua giao hàng cho bạn. Đầu năm 2017, Amazon đã bắt đầu một thiết bị kỳ lạ cho phép người giao hàng có thể vào được nhà của khách hàng thông qua một loại khóa thông minh. Công nghệ này được dự đoán phổ biến hơn trong năm tới. Tuy nhiên, nó cũng đòi hỏi phải có sự hợp tác cao giữa bên phân phối và các hộ gia đình.

6. Trợ lý ảo ngày càng phổ biến

Trợ lý ảo Alexa của Amazon đã tạo ra một cơn sốt trong giới công nghệ trong năm 2017. Tuy nhiên, năm 2018 mới thực sự là thời gian mà các công lớn công nghệ tung ra hàng loạt sản phẩm điều khiển bằng giọng nói trong hệ sinh thái thoại. Trước khi năm sau kết thúc, bạn có thể sẽ ngập trong sự chọn lựa giữa Alexa, Siri, Cortana hoặc Google Assistant.

Không phải ngẫu nhiên khi trang Emhtechnology nhận định, 2018 sẽ là "năm của tiếng nói" khi các trợ lý ảo nhận lệnh bằng giọng nói đang ngày càng phổ biến. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2018, khi các thiết bị công nghệ ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày.

7. Cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm

Từ dữ liệu lớn, nhiều doanh nghiệp đã cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm theo cá nhân, kiểu như các dịch vụ đăng ký thuê bao để có những hàng hóa, sản phẩm được tuyển lựa riêng cho mỗi người căn cứ vào kinh nghiệm tương tác trước đó. Xu hướng cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng sẽ tiếp tục được đầu tư, phát triển trong năm 2018.

Khó có thể biết trước tương lai, nhưng căn cứ vào những gì đã và đang diễn ra, việc đoán định các xu hướng công nghệ của thế giới trong năm 2018 sẽ là những nhận định có cơ sở.

>> Nghề chăm sóc khách hàng thời trí tuệ nhân tạo

Chi Vy

Ý kiến

()